Thursday, August 8, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 01 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

VIỆT NAM PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở HOÀNG SA
Vào hôm qua, thứ Năm 7/8, bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối Trung Cộng vi phạm chủ quyền Việt Nam khi mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Việt Nam, một lần nữa  khẳng định là Việt Nam “có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để chứng minh Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”. Bà Hằng cho biết thêm là phía Việt Nam đã gửi công hàm phản đối Trung Cộng về cuộc tập trận nói trên.
Nhưng tương tự như các phản đối trước đây, phía Trung Cộng không có phản ứng về các tuyên bố của Hà Nội, đặc biệt là khi Việt Nam đưa ra lời phản đối sau khi cuộc tập trận bắn đạn thật sắp kết thúc.
Quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Cộng chiếm giữ  từ tay chế độ VNCH vào năm 1974
TẠT XĂNG KHÁNG CỰ LỰC LƯỢNG CHIẾM ĐẤT: 7 QUAN CHỨC BỊ THƯƠNG
Một gia đình bị chiếm đất đã tạt xăng vào lực lượng cưỡng chiếm đất đai, rồi châm lửa khiến 7 quan chức bị thương, trong đó có 3 công an, 3 cán bộ tòa án và 1 quan chức xã.
Vụ kháng cự diễn ra vào sáng thứ Tư 7/8 khi lực lượng quan chức huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, tiến đến cưỡng chiếm khu đất của một gia đình họ Phạm ở xã Thạnh Phú. Cả nhà này đã sử dụng dao để kháng cự và tạt xăng vào đoàn quan chức sau đó châm lửa khiến 7 quan chức bị thương phải đưa đến bệnh viện để cấp cứu.
Ngay sau đó, hàng trăm công an huyện Cái Nước đã kéo đến hành hung và bắt giữ toàn gia đình. Hiện cả 4 người này đang bị tạm giam và công an cho biết cả 4 người sẽ bị truy tố tội “chống người thi hành công vụ”.
LỤT LỚN Ở TÂY NGUYÊN: HƠN 30 NGÀN DÂN BỊ CÔ LẬP
Hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk trên Tây nguyên đang lâm vào cảnh lũ lụt chưa từng có sau trận mưa kéo dài gần 2 ngày, khiến nhiều thôn xã bị dòng nước cô lập.
Theo báo cáo sơ khởi, hơn 700 căn nhà và gần 10 ngàn mẫu hoa màu ở hai huyện Ea Súp và Buôn Đôn, thuộc tỉnh Đắk Lắk, đã chìm trong biển nước, nhiều xã bị nước lụt chia cắt, hàng ngàn gia súc bị nước cuốn trôi. Tại thành phố Buôn Mê Thuột, nhiều khu vực cũng bị ngập sâu, đặc biệt là tại các phường Khánh Xuân, Tân An, Thống Nhất, gây trở ngại cho việc đi lại.
Trong khi đó tại tỉnh Đắk Nông, tính đến tối thứ Tư 7/8, có hàng ngàn mẫu hoa màu cũng bị ngập úng ở huyện Cư Jút, nhiều gia súc bị cuốn trôi, một số tuyến đường bị sạt lở, không thể lưu thông. Xã Quảng Tín là một trong những vùng lụt nặng nhất, với 20 gia đình bị cô lập khi nước cuốn trôi cây cầu độc nhất của xã này.
DÂN QUẢNG TRỊ ĐANG CHẾT KHÁT VỊ SÔNG NGÒI CẠN KHÔ
Hàng chục ngàn gia đình ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, đang có nguy cơ chết khát vì sông ngòi cạn khô và  nhà máy cung cấp nước sạch chỉ hoạt động cầm chừng.
Để đối phó, nhà cầm quyền địa phương đã huy động hàng trăm công nhân và người dân đi nạo vét lòng sông Vĩnh Phước, khơi kênh rạch để dẫn nước đến nhà máy. Tuy nhiên con sông này cũng cạn trơ đáy, nên lượng nước không đáng kể.
Trong nhiều tháng qua, tại Quảng Trị không hề có cơn mưa nào, khiến các sông ngòi và hồ đập đều khô cạn. Sông Vĩnh Phước là nguồn nước cung cấp cho hơn 30 ngàn gia đình ở thành phố Đông Hà và một số khu vực lân cận. Mặc dù người dân cố gắng hạn chế xài nước và cố đào thêm giếng nhưng tình trạng khan hiếm nước càng ngày càng thêm nghiêm trọng.
ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM LẠI TÊ LIỆT VÌ XE LỬA TRẬT ĐƯỜNG RẦY Ở BIÊN HÒA
Vào đêm khuya thứ Ba 6/8, một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường rầy khi chạy ngang qua trạm Hố Nai, thành phố Biên Hòa, khiến đường sắt bắc – nam lại bị tê liệt suốt nhiều tiếng đồng hồ.
Tai nạn xảy ra vào lúc 10 giờ tối khi đoàn tàu chạy từ hướng bắc vào nam, đến trạm Hố Nai thì 3 toa tàu bị trượt ra khỏi đường rầy. Hàng trăm nhân viên hỏa xa được huy động đến trong đêm khuya để phục hồi tuyến đường này, nhưng cũng mất nhiều tiếng đồng hồ sau mới dời được các toa tàu ra khỏi khu vực bị nạn.
NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG VIỆT NAM CHỈ BẰNG MỘT PHẦN BA THÁI LAN
Năng suất lao động trung bình của mỗi người Việt Nam trong năm 2018 chỉ bằng 37% năng xuất của người dân Thái Lan, và chỉ cao hơn chút đỉnh so với người dân Campuchia.
Tỷ lệ nói trên do chính ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Thống kê Việt Nam, trình bày trong hội nghị có tên gọi là “Cải thiện năng suất lao động xã hội”, diễn ra tại Hà Nội vào sáng thứ Tư 7/8. Theo biểu đồ mà ông Lâm đưa ra, năng suất lao động của người Việt trong năm 2018 cao hơn dân Campuchia, nhưng chỉ bằng 7% dân Singapore, 19% dân Mã Lai, 37% dân Thái Lan, 44% dân Nam Dương và chỉ bằng 56% dân Philippines.
TRUNG CỘNG THỪA NHẬN CUỘC KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ TẠI HỒNG KÔNG
Sau nhiều ngày tháng chỉ trích các nước Tây phương đã bênh vực dân Hồng Kông, bạo quyền Trung Cộng phải thừa nhận là rất “đau đầu” trước làn sóng biểu tình tại đây.
Phát biểu trong cuộc họp cao cấp ở thành phố Thâm Quyến, ông Trương Hiểu Minh, chủ nhiệm văn phòng liên lạc trung ương Trung Cộng, than phiền là cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông đã kéo dài hơn 2 tháng qua và ngày càng trở nên tồi tệ. Ông Minh nhấn mạnh là Trung Cộng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi người Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Cộng vào năm 1997. Điều đáng lưu ý là trong hội nghị, ông Minh trích dẫn các bài phát biểu của cựu lãnh tụ Đặng Tiểu Bình, nội dung chỉ dẫn là “giời lãnh đạo tối cao phải can thiệp” nếu xảy ra bất ổn tại Hồng Kông.
Một ngày trước đó, thứ Ba 6/8, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo dân Hồng Kông là “không nên đùa với lửa” khi tiếp tục xuống đường biểu tình.
3 HÒN ĐẢO CHIẾN LƯỢC CỦA PHI CÓ NGUY CƠ LỌT VÀO TAY TRUNG CỘNG
Quân đội Philippines vào hôm thứ Ba 6/8 lên tiếng cảnh cáo Tổng thống Rodrigo Duterte về ý định cho phép các công ty Trung Cộng đầu tư vào 3 hòn đảo có vị trí chiến lược của Phi.
Ba hòn đảo này là đảo Grande và Chiquita, nằm ở cửa  ra vào vịnh Subic, và đảo Fuga ở miền bắc nước Phi. Phát biểu trước báo chí vào hôm thứ Ba, tướng Edgard Arevalo, phát ngôn nhân quân đội Phi, cho biết các hòn đảo này tuy nhỏ nhưng có vị thế chiến lược về phòng thủ đất nước. Chính vì thế, theo tướng Arevalo, không thể để cho các hòn đảo này rơi vào tay bất cứ ai.
Cũng trong buổi họp báo này, tướng Arevalo lên tiếng báo động về làn sóng công nhân Trung Cộng đổ vào nước Phi và những vụ du khách Trung Cộng chụp ảnh quay phim các cơ sở hải quân của Phi.

No comments:

Post a Comment