Tuesday, August 13, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 13/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  TÙ CHÍNH TRỊ HỒ ĐỨC HÒA ĐANG SUY YẾU SỨC KHỎE TRONG TRẠI GIAM
Sau chuyến đi thăm mới nhất vào hôm Chủ nhật 11/8, gia đình của tù nhân chính trị Hồ Đức Hòa nhận thấy ông Hòa đang suy sụp sức khỏe trầm trọng.

Trước đó, trong lá thư gửi về nhà vào ngày 25/7, ông Hồ Đức Hòa cho biết mình đang bị bệnh trĩ nội, đau dạ dày, huyết áp cao và tay chân nhức mỏi. Đây là các chứng bệnh diễn ra suốt 8 năm qua, nhưng ông Hòa luôn giấu giếm gia đình vì sợ người thân lo lắng. Cũng theo lời kể của gia đình, trong một năm qua, cai tù của trại Nam Hà không cho các tù nhân chính trị nhận đồ ăn tiếp tế từ gia đình, và phải mua đồ ăn trong trại với giá đắt đỏ mà phẩm chất lại thấp.
Xin nhắc lại, vào tháng Giêng năm 2013, nhà đấu tranh Hồ Đức Hòa bị bạo quyền tỉnh Nghệ An tuyên án 13 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
2)  THÊM MỘT NGƯỜI DÂN THIỆT MẠNG TRONG ĐỒN CÔNG AN VIỆT NAM
Con số người chết trong các đồn công an Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, trường hợp mới nhất là một người đàn ông 31 tuổi, vừa thiệt mạng trong đồn công an huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.
Tương tự như các vụ thiệt mạng trước đây, công an Bạc Liêu tuyên bố là ông Trần Bé Lộc treo cổ tự tử và đã từ trần khi đưa đến bệnh viện để cấp cứu vào sáng thứ Hai 12/8. Theo tường thuật của công an, ông Lộc bị bắt vào ngày 4/8 vì tình nghi có liên quan đến một vụ trộm cắp tại một tiệm bán quần áo trong chợ Ngan Dừa, huyện Hồng Dân.
Sau một tuần bị giam giữ để thẩm vấn, đến sáng ngày 10/8, khi phát giác ông Lộc treo cổ tự tử, công an vội vã đưa đến bệnh viện Bạc Liêu để cấp cứu nhưng ông Lộc trút hơi thở cuối cùng vào hai ngày sau.
Cần nhắc lại, trong 10 năm qua, làn sóng người dân đột tử trong các đồn công an VN đã gia tăng mạnh, khiến dư luận quốc tế vô cùng lo ngại. Tính từ đầu năm đến nay, có ít nhất là 6 người dân chết trong đồn công an sau khi bị bắt giữ trong tình trạng sức khỏe tốt.
3)  HƠN 2500 CÔNG NHÂN LAO ĐAO KHI CHỦ NHÂN ĐÀI LOAN BỎ TRỐN
Hơn 2500 công nhân thuộc công ty giày dép KaiYang ở Hải Phòng lâm vào cảnh thất nghiệp khi nhóm chủ nhân và chuyên gia Đài Loan bất ngờ biến mất.
Theo lời kể của các công nhân thì vào sáng hôm qua, thứ Hai 12/8, khi đến xưởng làm việc thì nhận thấy cửa nẻo bị niêm phong. Một đại diện ngân hàng Đông Nam Á cho biết là cơ xưởng bị niêm phong và tài sản bên trong đã được thế chấp. Người này cho biết thêm là các chủ nhân Đài Loan đã về nước.
Các công nhân cho biết là họ chưa được trả lương tháng 7, các khoản bảo hiểm xã hội cũng chỉ trả đến cuối năm 2018. Vào cuối tuần qua, một số công nhân được yêu cầu làm thêm giờ nhưng không hề hay biết là cơ xưởng sẽ bị đóng cửa.
4)  XẢ HỒ ÁI TỬ ĐỂ CỨU KHÁT CHO HƠN 30 NGÀN GIA ĐÌNH Ở QUẢNG TRỊ
Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị đã quyết định xả hồ chứa Ái Tử để cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho 30 ngàn gia đình ở thành phố Đông Hà và các vùng lân cận.
Theo quyết định này thì hồ Ái Tử sẽ xả khoảng 25 ngàn thước khối mỗi ngày vào sông Vĩnh Phước để cung cấp nguồn nước cho nhà máy lọc nước của thành phố Đông Hà. Sông Vĩnh Phước đã bị khô cạn trong mấy tuần qua, khiến nhà cầm quyền phải huy động hàng ngàn người đào vét đáy sông để lấy thêm nước.
Tuy nhiên, việc xả hồ Ái Tử chỉ có thể kéo dài vài ngày, nếu tình trạng hạn hán tiếp tục thì dân thành phố Đông Hà sẽ lâm vào cảnh chết khát trong tuần tới.
5)  PHI TRƯỜNG HỒNG KÔNG TÊ LIỆT, MÁY BAY KHÔNG THỂ CẤT CÁNH
Hàng ngàn người đã tràn vào phi trường Hồng Kông để biểu tình ngồi vào hôm thứ Hai 12/8 khiến hành khách không thể tiến vào làm thủ tục, dẫn đến việc hủy bỏ 160 chuyến bay.
Suốt 10 tuần qua, các cuộc biểu tình càng lúc càng thêm căng thẳng, và lực lượng cảnh sát càng thêm mạnh tay với người biểu tình, đặc biệt là vào hôm Chủ nhật 11/8 vừa qua, khiến người biểu tình càng thêm căm phẫn.
Trong khi các chuyến bay bị hủy bỏ ở Hồng Kông, giới truyền thông Trung Cộng loan tải một số hình ảnh cho thấy xe thiết giáp của công an thành phố Thẩm Quyến đang áp sát Hồng Kông. Tuy nhiên một số quan sát viên nhận định đây chỉ là đòn “hù dọa” của Trung Cộng nhằm dằn mặt người biểu tình.
Trong một diễn biến khác, tổng giám đốc hãng hàng không Cathay Pacific, theo lệnh của Trung Cộng, đã lên tiếng cảnh cáo là sẽ đuổi việc bất cứ nhân viên nào tham gia làn sóng biểu tình. Một phi công và hai nhân viên đã bị Cathay Pacific sa thải sau mệnh lệnh nói trên.
6)  LỤT LỚN Ở ẤN ĐỘ, HƠN 200 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một trận lụt lớn đang diễn ra ở 4 tiểu bang của Ấn Độ khiến hơn 200 người chết và mất tích, hơn 1 triệu người phải di tản trong cơn mưa lũ.
Bốn tiểu bang bị lũ lụt tàn phá là Kerala, Karnataka, Gujarat và Maharashtra đã bị ngập nặng sau những trận mưa tầm tã khiến nước sông tràn bờ. Nơi có số người chết nhiều nhất là tiểu bang Kerala, nổi tiếng với các bãi biển đẹp và khu nghỉ mát, với khoảng 80 người thiệt mạng nhưng con số này có thể còn gia tăng trong vài ngày tới. Vào năm ngoái, một trận lụt lớn cũng khiến 450 người chết ở tiểu bang này.

No comments:

Post a Comment