Thursday, August 1, 2019

TIN TỨC: Thứ Năm, ngày 01 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

BAN TUYÊN GIÁO THÀNH HỒ GIẬN DỮ CHỈ TRÍCH LÀNG BÁO LỀ DÂN
Hôm qua, ông Lê văn Minh, Phó ban tuyên giáo thành Hồ đã giận dữ lên án làng báo lề dân và một nhà báo lề đảng đã loan tải các tin xấu về vấn đề Thủ Thiêm, gây phiền phức cho nhà cầm quyền địa phương.

Phát biểu trong hội nghị bán niên 2019 vào hôm thứ Tư 31/7, ông Lê Văn Minh kết tội các trang mạng xã hội liên tục loan tải các thông tin không đúng về các sai phạm ở Thủ Thiêm. Ông Minh nêu dẫn chứng là trong khi nhà cầm quyền quận 2 nhận lệnh “vận động và thuyết phục” nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá giao đất, thì các mạng xã hội lại đưa tin là “thúc đẩy tiến trình cưỡng chiếm các khu đất” của hai cơ sở nói trên.
Chính vì thế, ông Minh kêu gọi các cơ quan hữu trách không nên né tránh giới báo chí, mà nên nỗ lực tiếp cận để cung cấp các thông tin “chính thống”. Tuy nhiên, một số dân oan Thủ Thiêm tuyên bố là họ không hề tin tưởng vào các thông tin của làng báo đảng vì đã bị lừa gạt mấy chục năm qua.
BÃO LỚN CẤP 3 SẼ CÀN QUÉT MIỀN BẮC VÀO NGÀY MAI 
Cơn bão số 3, với tên quốc tế là Wipha, sẽ tiến vào miền bắc Việt Nam trong đêm nay hoặc sáng sớm mai, với sức gió lên đến cả 100 cây số giờ.
Vào trưa hôm nay, thứ Năm 1/8, bão Witha đã băng qua bán đảo Lôi Châu của Trung Cộng, đang tiến vào vịnh Bắc bộ, tuy nhiên các trung tâm khí tượng Việt Nam vẫn không đồng nhất về vị trí, hướng đi và cường độ của cơn bão này.
Theo dự báo, trong vòng hôm nay và ngày mai, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau đó chuyển sang hướng tây tây nam, mỗi giờ di chuyển khoảng 10 cây số, tiến vào vùng biển từ Quảng Ninh đến Nam Định, mang theo những cơn mưa lớn.
LÀN SÓNG TỘI PHẠM TRUNG CỘNG ĐANG GIA TĂNG TẠI VIỆT NAM
Bộ công an Việt Nam cho biết là làn sóng tội phạm Trung Cộng đang gia tăng tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là các đường dây cờ bạc trên mạng.
Tại Đà Nẵng, vào đầu tháng 7, công an thành phố này đã bắt giữ 10 công dân Trung Cộng đã thuê một khách sạn để thiết lập đường dây đánh bạc. Một tháng trước đó, 35 công dân Trung Cộng cũng đã bị bắt giữ vì có hành vi tương tự.  Giám đốc công an Đà Nẵng tiết lộ trong vòng 18 tháng qua, hơn 500 công dân Trung Cộng bị bắt giữ về đủ loại tội phạm tại thành phố này.
Tại Nha Trang, trong năm 2018 có hơn 1 triệu rưởi người Tàu đến thăm thành phố này, trong số đó có nhiều tay giang hồ rất nguy hiểm, ngang nhiên thanh toán nhau trên đường phố. Điển hình là vào tháng 4, công an Nha Trang đã bắt giữ 70 công dân Tàu thuê một khách sạn để mở đường dây đánh bạc trên mạng. Vào ngày 5/7, một nhóm côn đồ Trung Cộng vác mã tấu xông vào một tiệm karaoke, chém chết một tay anh chị Trung Cộng trước khi phóng lên xe đào tẩu.
CÁC TAI  NẠN TRÊN ĐƯỜNG SẮT ĐANG TĂNG CAO
Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Việt Nam, các tai nạn liên quan đến xe lửa đang tăng cao, đã có 20 người thiệt mạng trong hai tháng 6 và 7 vừa qua. Trong tai nạn mới nhất vào hôm qua, thứ Tư 31/7, một đoàn tàu đã húc vào một chiếc xe hơi ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, khiến 3 người chết và một người bị thương.
Theo giải thích của Ủy ban này thì nguyên nhân chính yếu dẫn đến các tai nạn đường sắt là do xe cộ và người băng qua đường rầy mà không chịu quan sát hay không tuân thủ luật lệ.
HƠN 600 XÃ/HUYỆN SẼ BỊ SÁP NHẬP TRONG 2 NĂM TỚI
Trong công bố đưa ra vào hôm thứ Ba 30/7, bộ Nội vụ Việt Nam cho biết là 623 xã thuộc 42 tỉnh thành sẽ bị sáp nhập, tức bị xóa tên trên bản đồ hành chính, trong vòng 2 năm tới.
Quyết định nói trên được Quốc hội thông qua kể từ tháng 3 năm nay, theo đó thì diện tích tối thiểu của mỗi quận huyện là 350 cây số vuông, với dân số tối thiểu là 150 ngàn người. Và diện tích tối thiểu của một xã là 30 cây số vuông, với dân số ít nhất là 5 ngàn người.
Theo loan báo của bộ này, 9 tỉnh thành được tạm hoãn thi hành quyết định là Tiền Giang, Quảng Trị, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hòa, Hải Phòng và Hà Tĩnh.
PHILIPPINES CHÍNH THỨC PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG BAO VÂY ĐẢO THỊ TỨ
Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines vào hôm qua loan báo chính phủ ông đã chính thức phản đối Trung Cộng về hai diễn biến xảy ra tại vùng biển Tây Phi, tức vùng biển Trường Sa.
Ông Hermogenes Esperon cho biết diễn biến đầu tiên là các chiến hạm Trung Cộng đã ngang nhiên băng qua eo biển Sibutu ở vùng cực nam nước Phi mà không hề báo trước. Diễn biến thứ hai là hơn 100 tàu thuyền Trung Cộng đã kéo đến bao vây đảo Pagasa, tức đảo Thị Tứ mà nước Phi đang làm chủ.
Ông Esperon cho biết thêm phía Trung Cộng viện dẫn quyền tự do hàng hải để bác bỏ phản đối của Phi.
SINH VIÊN HOA LỤC TẠI ÚC TẤN CÔNG SINH VIÊN HỒNG KÔNG 
Sự căng thẳng về chính trị tại Hồng Kông trong 2 tháng qua đã dẫn đến các cuộc xung đột giữa hai nhóm sinh viên Hoa Lục và Hồng Kông đang du học ở Úc.
Các cuộc xung đột dữ dội đã bùng nổ tại đại học Queensland vào tuần trước khi nhóm sinh viên Hoa Lục tấn công các sinh viên Hồng Kông ủng hộ phong trào đòi dân chủ tại quê nhà. Các hình ảnh ghi nhận được cho thấy đám sinh viên Hoa Lục đã xé các bích chương và biểu ngữ của sinh viên Hồng Kông, dẫn đến cuộc giao chiến giữa hàng trăm sinh viên thuộc hai phe.
Theo ghi nhận của truyền thông Úc, trong mấy ngày qua, các cuộc đụng độ cũng diễn ra lẻ tẻ ở các đại học của Úc, và thậm chí là tại Tân Tây Lan, với mức độ nhỏ hơn.
TRUNG CỘNG CẤM CÔNG DÂN DU LỊCH ĐÀI LOAN 
Trong một hành động nhằm gia tăng sức ép lên chính phủ Đài Loan, bạo quyền Bắc Kinh sẽ ngừng cấp giấy xuất cảnh cho các công dân muốn sang du lịch Đài Loan. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực kể từ hôm nay, thứ Năm 1/8.
Lệnh này do Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Cộng thông báo vào hôm qua, kèm theo lời giải thích là do tình hình căng thẳng hiện nay ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên theo nhận định của giới quan sát viên, Trung Cộng muốn gây thiệt hại cho nền kinh tế Đài Loan trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại đảo quốc này vào đầu năm tới.
Trong mấy năm qua, Trung Cộng đã từng cho phép công dân Hoa Lục sang thăm 47 thành phố của Đài Loan theo diện cá nhân, thay vì phải đi theo từng đoàn du lịch.

No comments:

Post a Comment