Tuesday, August 6, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 06/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  BẮT QUẢ TANG MỘT THÙNG HÀNG TRUNG CỘNG GẮN NHÃN “SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM”
Nhân viên Hải quan Hải Phòng vừa bắt quả tang một container phụ tùng điện thoại di động nhập cảng từ Hoa Lục, nhưng gắn nhãn hiệu “Sản xuất tại Việt Nam”.

Lô hàng này bị phát giác vào hôm qua, thứ Hai 5/8, tại cảng Hải Phòng. Chủ nhân của lô hàng này là công ty Hoàng Bảo IMEX, đặt trụ sở tại thành phố Lạng Sơn. Theo tiết lộ của một quan chức Hải quan, lô hàng này được miễn thuế hoàn toàn vì trên giấy tờ ghi là nhập cảng từ Hoa Lục, và nếu bán ra trên thị trường nội địa thì lại được hoàn thuế giá trị gia tăng 10% vì có nhãn hiệu Việt Nam. Điều này có nghĩa là công ty Hoàng Bảo đã gian lận một số thuế lên đến vài trăm triệu đồng.
Như tin đã loan, trong thời gian qua, lợi dụng cuộc thương chiến Mỹ – Hoa, rất nhiều công ty Việt Nam đã tiếp tay cho Trung Cộng bằng cách nhập hàng của Hoa Lục, sau đó thay đổi nhãn hiệu Việt Nam để xuất cảng sang Mỹ.
2) HƠN 1200 TỘI PHẠM VIỆT NAM ĐÃ ĐÀO THOÁT RA HẢI NGOẠI
Bộ công an Việt Nam cho biết là hơn 1200 tội phạm trong nước đã bỏ trốn ra nước ngoài, trong số đó có 235 người đang bị truy nã khẩn cấp.
Con số nói trên được đưa ra trong báo cáo của bộ công an về việc thi hành đạo luật dẫn độ trong mấy năm qua. Cũng theo báo cáo, tính đến cuối tháng 5/2019, có 317 người bị cơ quan Interpol truy nã khẩn cấp đã nhập cảnh vào Việt Nam, trong khi cả ngàn tội phạm trong nước đã đào tẩu ra nước ngoài. Báo cáo cũng thú nhận là làn sóng tội phạm nhập cảnh hay rời khỏi Việt Nam càng ngày càng nhiều.
Đồng thời, có 35 tội phạm đã bị bộ công an Việt Nam gửi công văn yêu cầu các nước bắt giữ để dẫn độ về nước, theo các hiệp định song phương được ký kết với các nước như Nga, Úc, Tiệp, Anh, Hồng Kông, Nhật Bản và Thụy Điển.
3)  NGẬP LỤT TRÊN ĐẢO PHÚ QUỐC SAU 3 NGÀY MƯA LỚN
Sau những cơn mưa lớn kéo dài suốt 3 ngày qua, nhiều khu vực trên đảo Phú Quốc đã ngập sâu trong nước, có nơi ngập đến ngực suốt ngày hôm qua, thứ Hai 5/8.
Đảo Phú Quốc từ mấy năm qua được giới truyền thông lề đảng gọi là “đảo ngọc”, nhưng vào hôm qua, một số tờ báo lại mỉa mai gọi là “đảo ngập” vì trận lụt bất ngờ. Thị trấn Dương Đông, nơi phồn thịnh nhất trên đảo Phú Quốc và nằm sát biển, bị ngập nặng, với mực nước sâu hơn 1 thước. Một số người dân cho biết là nước bất ngờ dâng lên đến ngực trong đêm Chủ nhật và rạng sáng thứ Hai 5/8 khiến nhiều gia đình trở tay không kịp.
Theo người dân Phú Quốc, tình trạng lũ lụt thường xuyên tại Phú Quốc trong mấy năm qua là do xây dựng tràn lan, thiếu quy hoạch, dẫn đến tình trạng dòng nước lũ bị bịt kín, không có chỗ thoát ra biển.
4)  HƠN 25 NGÀN CA SỐT XUẤT HUYẾT TRONG THÁNG 7 
Bộ Y tế Việt Nam cho biết là chỉ trong tháng 7 vừa qua, hơn 25 ngàn người đã bị sốt xuất huyết trên toàn quốc và 4 người chết vì nhiễm bệnh. Tính tổng cộng có hơn 100 ngàn người dân đã bị nhiễm sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay, gia tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.
Trong loan báo, bộ Y tế Việt Nam cũng cảnh báo là con số bệnh nhân sẽ còn tăng thêm và yêu cầu các địa phương phải tập trung nỗ lực để phòng ngừa dịch này, đặc biệt là phải mở chiến dịch diệt trừ lăng quăng từ này cho đến cuối năm. Cũng theo loan báo, các tỉnh thành miền trung, tây nguyên và miền nam là những nơi mà dịch sốt xuất huyết lan tràn nhanh chóng nhất.
5)  TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN TẠI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Trong khi cuộc tranh chấp tại bãi Tư Chính vẫn còn căng thẳng, bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua loan báo là sẽ mở cuộc tập trận hai ngày tại quần đảo Hoàng Sa, bắt đầu vào hôm nay, thứ Ba 6/8.
Trong loan báo, Trung Cộng cảnh cáo các tàu bè ngoại quốc phải tránh xa quần đảo Hoàng Sa trong thời gian quân đội của họ tập trận.
Cần nhắc lại, trong mấy tháng qua, Trung Cộng liên tiếp mở các cuộc tập trận tại Biển Đông. Vào cuối tháng 6, một cuộc tập trận kéo dài 5 ngày diễn ra ở phía bắc quần đảo Trường Sa. Trước đó, vào tháng 3, Trung Cộng cũng tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa.
Tại Hà Nội ngày hôm qua, bà Federica Mogherini, một quan chức ngoại giao cao cấp của khối Liên hiệp Âu châu lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng đang đe dọa đến nền hòa bình trong khu vực khi bành trướng quân sự tại Biển Đông. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Việt Nam, bà Federica Mogherini, cho biết là khối Âu châu rất quan ngại về các diễn biến ở Biển Đông, đặc biệt là cuộc đối đầu tại Bãi Tư Chính ở quần đảo Trường Sa.
6)  HỒNG KÔNG BỊ TÊ LIỆT VÌ CUỘC TỔNG ĐÌNH CÔNG
Hệ thống chuyên chở công cộng ở Hồng Kông gần như tê liệt vào hôm qua, thứ Hai 5/8, sau khi người dân mở cuộc tổng đình công, yêu cầu Trung Cộng ngưng tước đoạt quyền tự do dân chủ của khu tự trị này.
Cuộc tổng đình công vào hôm qua khiến nhiều công sở phải đóng cửa, hệ thống xe điện ngưng hoạt động, nhiều chuyến bay phải huỷ bỏ vì giới kiểm soát không lưu tham gia xuống đường. Tình trạng tê liệt tại vùng đất này chỉ được khôi phục vào chiều tối.
Cuộc tổng đình công cho thấy là làn sóng bất mãn của người dân Hồng Kông đang lên đến cao điểm, thế nhưng các quan chức cầm đầu đã “châm thêm dầu vào lửa” khi vẫn tuyên bố là sẽ mạnh tay đàn áp phong trào phản kháng và trung thành với Bắc Kinh.
7)  TRUNG CỘNG LẠI PHÁ GIÁ ĐỒNG HOA TỆ VÀ NGỪNG MUA NÔNG SẢN CỦA MỸ
Để trả đũa sự tấn công càng lúc càng mãnh liệt của chính phủ Mỹ, bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua lại phá giá đồng Hoa tệ và ra lệnh cho các công ty ngừng mua nông sản của Mỹ.
Theo loan báo nói trên, đồng Hoa tệ sẽ có mức hối suất thấp nhất kể từ 10 năm qua, một Mỹ kim đổi được 7 Hoa tệ. Quyết định phá giá được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đánh thuế 10% trên số lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng. Để trả đũa, Bắc Kinh ra lệnh cho các công ty ngừng mua nông sản Mỹ nhưng không cho biết là có đánh thêm thuế lên các hàng hóa của Mỹ hay không.
Các thị trường chứng khoán trên thế giới đã sụt giá mạnh ngay sau khi Trung Cộng loan tin phá giá đồng Hoa tệ vào hôm qua.
8)  LHQ MUỐN TĂNG THÊM MỨC TRỪNG PHẠT QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN
Các điều tra viên của LHQ vào hôm qua lên tiếng đề nghị cơ quan quốc tế này gia tăng mức trừng phạt kinh tế đối với quân đội Miến Điện sau khi có các bằng chứng rõ rệt là quân đội Miến đã chủ mưu cuộc thanh trừng sắc dân Rohingya vào hai năm trước.
Theo cáo buộc của nhóm điều tra viên, quân đội Miến rất giàu có, với một hệ thống  kinh doanh quy mô gồm nhiều công ty kinh doanh đủ mọi lãnh vực với mức lợi nhuận rất lớn, giúp cho lực lượng này thực hiện các hành vi tàn ác. Giới điều tra còn đề nghị liệt tên các công ty ngoại quốc làm ăn với quân đội Miến Điện vào danh sách đồng lõa với tội ác.
Phát biểu tại thủ đô Jakarta của Nam Dương, trưởng đoàn điều tra LHQ, ông Marzuki Darusman, tuyên bố là việc cắt đứt nguồn kinh tế của quân đội Miến sẽ giúp ngăn chặn các hành vi tội ác và vi phạm nhân quyền của lực lượng này.

No comments:

Post a Comment