Tuesday, August 20, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, 20/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh và Bá Cơ.

1)  HÀNG CHỤC NGÀN TÀU CÁ TRUNG CỘNG TRÀN XUỐNG BIỂN ĐÔNG
Sau 3 tháng ngừng đánh cá theo lệnh của Bắc Kinh, hàng chục ngàn tàu cá Trung Cộng đang tràn vào Biển Đông mà giới truyền thông Hoa Lục gọi là “Ngày hội Đánh cá”.

Vào hôm thứ Sáu, các không ảnh vệ tinh chụp được cảnh tượng cả ngàn tàu cá tiến vào vịnh Bắc bộ, trong khi hàng ngàn tàu cá khác đang lần lượt rời khỏi các bến cảng ở tỉnh Quảng Tây. Có thể trong vài tuần tới, số tàu cá Trung Cộng hiện diện ở Biển Đông, trải dài từ quần đảo Hoàng Sa đến Trường Sa, sẽ tăng lên nhiều hơn nữa.
Theo nhận định của nhiều quan sát viên, làn sóng tàu cá Trung Cộng tiến vào Biển Đông ngày càng nhiều sẽ khiến cho tình trạng căng thẳng ở Bãi Tư Chính càng thêm gia tăng, có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến ở khu vực này.
Kể từ năm 1999, Trung Cộng đều ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông hơn 3 tháng mỗi năm. Năm nay lệnh cấm được áp dụng từ ngày 1/5 đến ngày 16/8.
2)  CÔNG AN TRUY TỐ 4 DÂN OAN TẠT XĂNG ĐỐT LỰC LƯỢNG CƯỚP ĐẤT Ở CÀ MAU
Công an tỉnh Cà Mau vào hôm qua, thứ Hai 19/8, đã quyết định bắt giam và truy tố 4 người đã tạt xăng rồi châm lửa đốt lực lượng cưỡng chiếm đất đai khiến 10 quan chức bị thương.
Bốn người bị truy tố là ông Phạm Hoàng Kiếm 50 tuổi, bà Lê Thị Hiến 42 tuổi, ông Phạm Văn Nguyên 23 tuổi và ông Phạm Văn Bé 29 tuổi, với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích cho người khác”.
Như tin đã loan, vào ngày 9/8, một đoàn quan chức tòa án huyện Cái Nước đã kéo đến để cưỡng chế khu đất của ông Lê Vũ Khí ở xã Thạnh Phú, nhưng vấp phải sự chống cự quyết liệt của gia đình. Ông Phạm Văn Nguyên và ông Phạm Văn Bé đã tạt xăng vào đoàn quan chức rồi châm lửa, khiến 10 quan chức bị phỏng.
3) PHI ĐẠO NỘI BÀI BỊ LÚN SỤT, CÓ NGUY CƠ XẢY RA TAI NẠN
Phi đạo 1A của phi trường Nội Bài (Hà Nội) đã xuất hiện nhiều vết lún rất sâu, trong khi phi đạo 1B thường xuyên bị rạn nứt hoặc chênh vênh, có nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn thảm khốc tại phi trường này.
Giới chức Nội Bài cho biết nguyên nhân xuống cấp của hai phi đạo nói trên là do lượng máy bay lên xuống mỗi ngày quá nhiều, đặc biệt là các máy bay có trọng tải lớn. Hiện nay, cứ mỗi giờ là có 42 chuyến bay lên xuống tại phi trường này, vượt mức ấn định là 37 chuyến mỗi giờ.
Giới chức Nội Bài cho biết là nếu không tu bổ nhanh chóng, hai phi đạo nói trên bắt buộc phải đóng cửa vì thiếu an toàn. Điều đáng nói là theo quy định của bộ giao thông Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam không được phép đầu tư xây dựng hay tu bổ các cơ sở hạ tầng tại phi trường.
4)  HƠN 60 NGÀN TẤN THỊT GÀ MỸ NHẬP VỀ VIỆT NAM TRONG VÒNG 7 THÁNG QUA
Hơn 60 ngàn tấn đùi gà Mỹ đã được nhập về Việt Nam trong vòng 7 tháng qua, với giá bán sỉ là 22 ngàn đồng mỗi ký, tức vào khoảng 1 Mỹ kim. Ngoài ra có gần 100 ngàn tấn thịt gà khác cũng được nhập vào trong nửa năm qua, với tổng trị giá hơn 120 triệu Mỹ kim.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam mua một lượng lớn thịt gà từ các nước như Hoa Kỳ, Hòa Lan, Ba Lan, Ba Tây và Nga. Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn là nước xuất cảng thịt gà lớn nhất vào Việt Nam, với giá rẻ hơn thịt gà nuôi trong nước.
5)  HƠN 5 NGÀN TẤN THANH LONG BỊ KẸT Ở BIÊN GIỚI VIỆT – HOA
Tính từ ngày Chủ nhật 10/8 vừa qua, hơn 600 xe chở thanh long đã xếp hàng dài tại cửa ải Kim Thành của tỉnh Lào Cai để chờ xuất cảng sang Hoa Lục.
Giới chức hải quan Lào Cai giải thích nguyên nhân đoàn xe bị kẹt tại cửa ải này là vì phía Trung Cộng chỉ cấp giấy phép qua ải cho 200 xe mỗi ngày, trong khi thanh long Việt Nam đang vào mùa thu hoạch nên lượng xe vận chuyển đến biên giới càng lúc càng nhiều.
Theo số liệu của giới hữu trách, lượng thanh long Việt Nam xuất cảng sang Tàu từ đầu năm đến nay là 480 ngàn tấn, thu được khoảng 313 triệu Mỹ kim.
6)  VIỆT NAM CẢNH BÁO CÔNG DÂN VỀ VIỆC ĐI DU LỊCH Ở HỒNG KÔNG
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng cảnh báo công dân Việt nên tránh né các khu vực biểu tình khi đến thăm Hồng Kông, trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại khu tự trị này càng lúc càng dâng cao.
Theo cảnh báo, các công dân Việt Nam khi đến Hồng Kông cần né tránh các khu vực tụ tập đông người để tránh các rủi ro đáng tiếc, mặc dù chưa ghi nhận được một vụ đáng tiếc nào liên quan đến người Việt ở Hồng Kông.
Trước tình hình căng thẳng ở Hồng Kông trong mấy tuần qua, đặc biệt là trước lời đe dọa đàn áp bằng vũ lực của Trung Cộng, một số quốc gia đã lên tiếng cảnh báo công dân của mình hãy cẩn trọng khi sang thăm Hồng Kông trong thời điểm này.
7)  PHI LUẬT TÂN PHẢN ĐỐI CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG BĂNG QUA EO BIỂN MÀ KHÔNG BÁO TRƯỚC
Ngoại trưởng Phi Luật Tân, Teodoro Locsin, vào hôm qua lại gửi công hàm phản đối Trung Cộng về việc chiến hạm nước này ngang nhiên tiến vào vùng biển nước Phi mà không thông báo cho giới hữu trách Phi.
Trong thông báo đưa ra, Ngoại trưởng Locsin cho biết chiến hạm Trung Cộng liên tục xâm phạm hải phận của nước Phi từ đầu năm đến nay. Điển hình là vào ngày 17/6, 4 chiến hạm Trung Cộng bị phát giác gần đảo Balabac, trong đó có mẫu hạm Liêu Ninh. Trước đó 4 chiến hạm này cũng lừng lững băng qua eo biển Sibutu vào tháng 2. Và trong vòng hai tháng 7 và 8, thêm 5 chiến hạm Trung Cộng cũng băng qua eo biển Sibutu mà không báo thông cho nước Phi.
8)  DONALD TRUMP GIẢI THÍCH VỀ LÝ DO BÁN 66 CHIẾN ĐẤU CƠ CHO ĐÀI LOAN
Phát biểu trong buổi họp báo vào hôm Chủ nhật 18/8, Tổng thống Donald Trump đã giải thích lý do tại sao chính phủ ông đồng ý bán 66 chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan, với tổng trị giá hơn 8 tỷ Mỹ kim.
Ông Trump cho biết lý do là muốn giúp Đài Loan tăng cường khả năng phòng vệ trước sự hung hăng của Trung Cộng. Mặc dù cho biết là hợp đồng bán máy bay F-16 cần phải được quốc hội Hoa Kỳ thông qua, nhưng tổng thống Trump khẳng định hợp đồng này mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho nước Mỹ. Hơn thế nữa, theo ông Trump, Đài Loan sẽ sử dụng số vũ khí này rất đúng đắn và có trách nhiệm.
Trước đây, Tổng thống Barack Obama luôn bác bỏ đề nghị mua chiến đấu cơ F-16 mới của Đài Loan, và chỉ đồng ý nâng cấp 140 chiếc F-16A cũ.

No comments:

Post a Comment