Thursday, August 15, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 15 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG RƯỢT ĐUỔI Ở TRƯỜNG SA
UBND tỉnh Bình Định vào hôm qua xác nhận là một tàu cá của tỉnh này đã bị chiến hạm Trung Cộng rượt đuổi khi đang đánh cá tại quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, ngoài việc cho biết chiếc tàu Bình Định mang số 96813, và chủ nhân kiêm thuyền trưởng là ông Dương Ngọc Dõi, các quan chức Bình Định không cho biết thêm về số phận của chiếc tàu này.
Hơn 20 năm qua, đã có rất nhiều tàu cá Việt bị quân Trung Cộng tấn công, cướp bóc và thậm chí húc chìm ở hai ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến làn sóng ngư dân Việt phải liều lĩnh đi đến các vùng biển xa hơn, xâm nhập vào hải phận của các nước khác để mưu sinh.
Vào hôm thứ Bảy 10/8, giới chức Mã Lai lại bắt thêm một tàu cá Việt, với 5 ngư dân, trong hải phận nước này.
TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM CHIẾN HẠM ĐẾN BÃI TƯ CHÍNH
Vào chiều hôm qua, Giáo sư Ryan Martinson, thuộc Học viện Hải chiến Hoa Kỳ, loan báo là Trung Cộng đã đưa thêm tàu hải cảnh từ biển Hoa – Nhật đến Bãi Tư Chính, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa hai nước Việt – Trung quanh một giàn khoan dầu của tập đoàn Nga Rosneft suốt 2 tháng qua.
Trong thông điệp trên mạng, ông Martinson nhận định là “giai đoạn 2 của cuộc đọ sức Việt – Trung đã bắt đầu”. Theo ghi nhận của ông Martinson, cùng với chiếc Hải Dương 8, một tàu hải cảnh Trung Cộng mang mã số 45111 đang túc trực tại lô dầu 06-01 của Việt Nam, thay thế cho chiếc 35111 đã tiến đến đảo Đá Chữ Thập để nhận đồ tiếp tế. Trong khi đó thì hai chiếc tàu hải cảnh khác, có trọng tải hơn 4 ngàn tấn và được vũ trang hùng hậu, đã rời vùng biển Hoa – Nhật và trên đường đến Bãi Tư Chính.
Giáo sư Martinson đặt câu hỏi là có phải Trung Cộng đang tăng cường lực lượng hải cảnh ở Bãi Tư Chính, nhằm trấn áp lực lượng hải cảnh Việt Nam vốn chỉ có 4 chiếc tàu loại nhỏ đang bảo vệ giàn khoan ở lô 06-01.
GIỚI TÀI XẾ ĐƯỢC CHỨNG MINH LÀ ĐÚNG KHI CHỐNG ĐỐI CÁC BOT 
Trong một hành động vô tình, nhà cầm quyền Việt Nam đã gián tiếp xác nhận là giới tài xế đã làm đúng khi mở làn sóng chống đối các trạm thu lộ phí trên toàn quốc.
Trong báo cáo vừa gửi lên quốc hội, bộ giao thông Việt Nam cho biết là hầu hết các trạm thu tiền đều có phí tổn đầu tư thật sự thấp hơn mức tính toán ban đầu. Có nghĩa là các chủ đầu tư đã “ăn gian” khi tăng thêm thời hạn thu lộ phí.
Nếu quyết toán nói trên của bộ giao thông là đúng, có nghĩa là giới tài xế không hề sai trái khi phản đối các trạm nói trên trong thời gian qua. Tuy nhiên theo nhận định của một số quan sát viên, báo cáo nói trên có thể là nhằm tạo dư luận để nhà nước Việt Nam dẹp bỏ một số trạm thu tiền mà không cần bồi thường cho chủ nhân các dự án đó.
DÂN NAM HÀN PHẪN NỘ VÌ CÁC QUẢNG CÁO RAO BÁN PHỤ NỮ VIỆT
Sau vụ một cô gái Việt bị người chồng Nam Hàn đánh đập tàn nhẫn, dư luận nước này một lần nữa lại sôi sục vì các công ty môi giới hôn nhân Nam Hàn tung ra các quảng cáo rao bán phụ nữ Việt như một món hàng.
Ngay sau khi một phóng sự được đưa lên truyền hình, người dân Nam Hàn đã bày tỏ sự phẫn nộ và kêu gọi chính phủ phải siết chặt đạo luật kết hôn để dẹp bỏ tệ nạn mua bán vợ. Một số người dân Nam Hàn còn cho rằng tình trạng mua bán nói trên là nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo lực trong gia đình và làn sóng ly dị.
Tác giả bài phóng sự nói trên cho biết là chính phủ Nam Hàn đang có ý định trừng phạt các công ty môi giới rao bán phụ nữ, nhưng vấp phải trở ngại là các công ty này đều ghi địa chỉ văn phòng ở nước ngoài và thường xuyên thay đổi địa chỉ.
NÔNG THỦY SẢN HOA KỲ VÀ TRUNG CỘNG TRÀN VÀO VN
Vì tẩy chay hàng hóa của nhau trong cuộc thương chiến, hàng hóa Trung Cộng và Hoa Kỳ đã tràn sang các thị trường khác với giá rẻ, trong đó có VN.
Theo số liệu của hải quan VN, các mặt hàng như thủy sản, rau quả của Hoa Kỳ và Trung Cộng đã nhập vào VN với số lượng rất lớn trong thời gian qua. Điển hình như tôm cua Mỹ đã tăng từ mức 30 triệu Mỹ kim vào năm ngoái, lên đến 54 triệu Mỹ kim trong 7 tháng qua. Rau cải và trái cây Mỹ nhập về VN cũng gia tăng hơn gấp đôi so với năm trước, lên đến 155 triệu Mỹ kim. Các loại thịt bò, thịt heo hay thịt gà của Mỹ cũng được nhập ào ạt và có giá rẻ hơn thịt nội địa.
Bên cạnh đó, lượng hàng nông thủy sản Trung Cộng cũng gia tăng mạnh, lên đến 300 triệu Mỹ kim trong 7 tháng qua, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
TRUNG CỘNG ĐIỀU ĐỘNG BINH SĨ ÁP SÁT HỒNG KÔNG
Trong thông điệp trên mạng vào hôm thứ Tư 14/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết là ông nhận được tin tình báo cho thấy Trung Cộng đang đưa binh sĩ đến vùng giáp giới Hồng Kông.
Chính vì thế, ông Trump kêu gọi cả hai bên, hãy biết kiềm chế để tránh cuộc đổ máu không cần thiết. Vài ngày trước đó, ông Trump tuyên bố là các diễn biến ở Hồng Kông là không bình thường, nhưng bày tỏ hy vọng là sẽ được giải quyết trong hòa bình, không cần sử dụng vũ lực.
Vào hôm qua, giới truyền thông Trung Cộng lại rầm rộ kêu gọi bạo quyền Bắc Kinh phải đối phó quyết liệt với những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi một nhà báo Trung Cộng bị người biểu tình bắt giữ vì tình nghi là “công an chìm”.
TRUNG CỘNG KHÔNG CHO PHÉP CHIẾN HẠM MỸ CẬP CẢNG HỒNG KÔNG
Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua cho biết là Trung Cộng từ chối cho phép hai chiến hạm Mỹ ghé thăm Hồng Kông trong lúc cuộc thương chiến Mỹ – Hoa tiếp tục leo thang và làn sóng biểu tình ở Hồng Kông đang dâng cao.
Hai chiến hạm nói trên là vận tải hạm Green Bay và tuần dương hạm Lake Erie đang hoạt động tại Thái bình dương.
Vào tháng 9 năm ngoái, Trung Cộng cũng từ chối cho phép một chiến hạm Mỹ ghé thăm Hồng Kông để trả đũa việc Hoa Kỳ trừng phạt việc quân đội Trung Cộng mua vũ khí của Nga.

No comments:

Post a Comment