Friday, August 9, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu ngày 02 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

ĐOÀN TÀU TRUNG CỘNG ĐÃ RÚT LUI KHỎI BÃI TƯ CHÍNH
Vào chiều thứ Tư 7/8, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng đã di chuyển khỏi Bãi Tư Chính nhưng kéo đến đảo Chữ Thập, một trong các hòn đảo mà Trung Cộng đã chiếm và xây dựng thành căn cứ quân sự trong mấy năm qua.

Hiện Trung Cộng chưa nêu rõ lý do triệt thoát, nhưng giới quan sát viên tin rằng hành động này là nhằm giảm bớt sự chỉ trích của thế giới sau 2 tháng căng thẳng với Việt Nam. Tuy nhiên theo ghi nhận của nhiều quan sát viên, hàng chục chiến hạm Trung Cộng vẫn còn lảng vảng gần giàn khoan Rosneft đang thăm dò dấu khí tại lô 06-01.
Nhơ tin đã loan, từ cuối tháng 5, lực lượng hải cảnh hai nước Việt – Tàu đã dàn tận đối đầu nhau tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ BUỘC TỘI BÁN RẺ CÔNG THỔ CHO VŨ “NHÔM”
Sau 7 tháng gọi là bắt giam để điều tra, bộ công an Việt Nam loan báo là có đầy đủ bằng chứng để buộc tội nhà báo Trương Duy Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để bán công thổ cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” mà không thông qua đấu giá.
Theo loan báo, bộ công an đã đề nghị viện kiểm sát tối cao truy tố ông Nhất về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Đồng thời, cáo buộc của công an, nhà báo Trương Duy Nhất trong thời gian làm đại diện cho tờ báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng, đã gửi thư đề nghị mua một căn nhà ở trung tâm thành phố để làm trụ sở. Đến tháng 11 năm 2004, tức hơn 15 năm trước, ông Nhất đã làm hồ sơ chuyển nhượng căn nhà này cho một công ty địa ốc mà trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ là chủ nhân. Theo kết toán của công an, vụ mua bán này đã gây thiệt hại cho công quỹ 13 tỷ đồng.
VŨ “NHÔM” BỊ LỪA GẠT 700 NGÀN MỸ KIM KHI TÍNH ĐÀO TẨU SANG MỸ
Trong một lời khai với công an, trùm địa ốc Vũ “nhôm” cho biết là đã bị lừa gạt khoảng 700 ngàn Mỹ kim để làm hồ sơ nhập tịch Hoa Kỳ cho gia đình mình.
Theo lời khai nói trên, vào năm 2010, ông Vũ làm quen với Hoàng Hữu Châu, người thường hay xuất ngoại, và đã nhờ ông Châu giúp lo thủ tục để gia đình di dân sang Mỹ. Vào năm 2014, ông Châu nhờ một người khác tên là Thanh Minh Hùng lo liệu vụ này với giá từ 600 ngàn đến 700 ngàn Mỹ kim.
Nhưng đến tháng 5 năm 2017 thì ông Châu cho biết có thể làm thủ tục định cư cho hai vợ chồng ông Vũ và 5 người con với chi phí là 2 triệu 200 ngàn Mỹ kim. Ông Vũ đồng ý và đã trả trước 700 ngàn. Đến tháng 12 năm 2017, ông Châu thông báo là giấy tờ đã hoàn tất và nhắn nhủ ông Vũ sang tòa đại sứ Mỹ ở Singapore để nhận. Nhưng đến ngày 27/12/2017 thì ông Vũ bị chính quyền Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
HÀNG TRĂM GIA ĐÌNH PHẢI DI TẢN KHẨN CẤP VÌ NGUY CƠ VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN
Hàng trăm gia đình ở ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Phước vào hôm qua, thứ Năm 8/8, đã phải di tản khẩn cấp vì nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar ở xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.
Nguy cơ vỡ đập là do lượng nước mưa tràn về hồ Đắk Kar tăng nhanh sau các cơn mưa lớn mấy ngày qua, trong khi các van xả lũ lại bị hư hỏng, không mở được. Theo giải thích của nhà cầm quyền tỉnh Đắk Nông thì hồ này có dung tích khoảng 13 triệu thước khối nước, đang trong giai đoạn xây dựng nhưng các cửa xả gặp trục trặc khiến mực nước hồ dâng cao, có nguy cơ vỡ đập, đe dọa nghiêm trọng đến hàng ngàn gia đình ở vùng hạ du.
Trong khi đó, tại đảo Phú Quốc, một trận lụt mới lại diễn ra vào chiều tối thứ Năm 8/8, khiến cư dân hốt hoảng chạy lụt chỉ một ngày sau khi diễn ra cảnh nước ngập đến ngực vào tối thứ Tư 6/8. Đến khuya hôm qua, mặc dù mưa đã ngừng, nhưng nước từ trên núi vẫn ào ạt đổ về các khu dân cư ở hai xã Dương Tơ, Cửa Dương và thị trấn Dương Đông.
VN ĐANG CÂN NHẮC ĐẾN VIỆC NHẬP CẢNG THAN ĐÁ TỪ HOA KỲ
Do thiếu hụt lượng than quá lớn để chạy nhà máy nhiệt điện, giới hữu trách Việt Nam đang cân nhắc đến việc mua than đá từ Hoa Kỳ.
Được biết là vào đầu tuần này, một phái đoàn thuộc tập đoàn Than & Khoáng sản VN đã tiếp xúc với tập đoàn Xcoal Energy & REsources của Hoa Kỳ để thảo luận về việc xuất cảng than đá sang Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng thêm hàng loạt nhà máy nhiệt điện để cung ứng cho nhu cầu điện lực mỗi năm một gia tăng. Theo dự báo của bộ Công Thương VN, đến năm 2030, lượng điện năng từ các nhà máy này sẽ chiếm đến 43% tổng lượng điện sử dụng. Tuy nhiên với sản lượng khai thác khoảng 40 triệu tấn mỗi năm, tập đoàn Than đá VN không đủ sức cung ứng nên phải nhập cảng từ Úc và Nam Dương trong mấy năm qua.
TRUNG CỘNG ĐƯA TÀU KHẢO SÁT VÀO VÙNG BIỂN PHILIPPINES
Trong lúc tình hình tại Bãi Tư Chính vẫn còn căng thẳng, giới chức Hoa Kỳ phát giác hai tàu khảo sát Trung Cộng đang hoạt động tròng vùng đặc quyền kinh tế của Philippines kể từ hôm thứ Bảy 3/8.
Dựa trên không ảnh chụp được, Giáo sư Ryan Martinson, một chuyên gia tại Học viện Hải chiến Mỹ, cho biết là hai tàu này có tên Zhanjian và Đông Phương Hồng, đang hoạt động tại một vị trí cách bờ biển phía đông nước Phi khoảng 80 hải lý. Ông Martinson đặt câu hỏi là liệu các tàu này có được chính phủ Phi cho phép khảo sát tại vùng biển này hay không.
Tuy nhiên chính phủ và quân đội Phi chưa hay biết gì về vụ xâm phạm chủ quyền của Trung Cộng mà Giáo sư Martinson khám phá nói trên.
NỔ TẠI CĂN CỨ HỎA TIỄN NGA: 2 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một vụ nổ xảy ra tại một căn cứ chế tạo phi đạn ở cực bắc nước Nga đã khiến hai chuyên gia dân sự thiệt mạng và 4 người khác bị thương vào hôm qua, thứ Năm 8/8.
Một quan chức giấu tên cho biết là vụ nổ xảy ra khi đang thử nghiệm một động cơ phi đạn, hoạt động bằng một loại nhiên liệu hóa lỏng. Theo khẳng định của quan chức này, ngoài con số thương vong nói trên, tai nạn này không gây ra phóng xạ hoặc thải độc khí ra môi trường xung quanh.
Một số báo chí Nga cho biết vụ nổ xảy ra tại căn cứ chế tạo phi đạn ở thị trấn Nyonoksa ở miền cực bắc. Đây là tai nạn thứ nhì trong một tuần lễ tại các căn cứ quân sự Nga. Ngoài ra, vào hôm thứ Ba 6/8, 6 người đã bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một bãi hủy đạn dược ở vùng Siberia.
DÂN HỒNG KÔNG KÊU GỌI TỔNG BIỂU TÌNH VÀO CUỐI TUẦN NÀY
Giới chức Hoa Kỳ kêu gọi công dân đang đi du lịch tại Hồng Kông hãy cẩn thận đề phòng sau khi có lời kêu gọi tiếp tục xuống đường vào cuối tuần này.
Theo lời kêu gọi nói trên, các nhóm biểu tình sẽ mở cuộc phong tỏa phi trường kéo dài 3 ngày vào cuối tuần này, và chắc chắn sẽ dẫn đến các cuộc xung đột lớn giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông. Lý do là vào hôm qua, cảnh sát Hồng Kông đã lên tiếng cảnh cáo là sẽ sẵn sàng bắt giữ thêm những thủ lãnh biểu tình.
Trong 2 tháng nổ ra các cuộc biểu tình, cảnh sát đã bắt giam gần 600 người biểu tình tại Hồng Kông, trong số đó có một thiếu niên 13 tuổi.

No comments:

Post a Comment