Sunday, August 11, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 11.08.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Nguyên Khải

1)Nhóm nhân sĩ trí thức Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc
Thứ bảy 10/8, một nhóm các nhân sĩ-trí thức ở Sài Gòn được nhiều người biết đến đã biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam trước Tổng Lãnh Sự Trung Quốc tại Thành Hồ. Nhóm nhân sĩ này gồm Giáo sư Hoàng Dũng, Giáo sư Tương Lai, Ông Võ Văn Thôn, Ông Lê Công Giàu, Ông Hà Thúc Huy, Ông Nguyễn Thanh Văn, Ông Huỳnh Tấn Mẫm… Những người biểu tình mang theo băng rôn, biểu ngữ và hô ‘đả đảo’ Trung Quốc xâm lược.

2)Trung Quốc phủ nhận phán quyết quốc tế của tòa án La Haye về Biển Đông
Thứ sáu 9/8, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã cùng lên tiếng phản đối hai tàu khảo sát đại dương của Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Philippines vào ngày 3 và ngày 7/8 vừa qua. Trước sự việc này, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, nhân chuyến công du Trung Quốc vào cuối tháng này, ông sẽ đề cập với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye năm 2016. Nhưng cũng vào ngày 9/8, để phản ứng lại, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines là Triệu Giám Hoa tuyên bố: Bắc Kinh sẽ kiên quyết tiếp tục phủ nhận phán quyết nói trên của Tòa Trọng Tài La Haye do Philippines đưa đơn kiện.
3) Công ty Hoa Vi công bố hệ điều hành riêng cho các điện thoại của mình
Thứ sáu 09/08, trong một cuộc hội thảo tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, giám đốc điều hành công ty Hoa Vi của Trung Quốc là Richard Yu đã giới thiệu hệ điều hành riêng của mình mang tên HarmonyOS. Hệ điều hành này sẽ được trang bị cho các loại điện thoại của Hoa Vi thay cho các hệ điều hành của Mỹ mà công ty này đã sử dụng trước đây. Hiện nay, Hoa Vi không còn sử dụng được các hệ điều hành của Mỹ vì tập đoàn này hiện nằm trong danh sách đen của Mỹ.
4)Có thêm gần 400 ca tử vong trong đợt nắng nóng tháng Bảy tại Hòa Lan.
Thứ sáu 9/8, Cơ quan Thống kê Quốc gia của Hòa Lan loan tin mỗi tuần có thêm gần 400 người đã bị thiệt mạng trong đợt nắng nóng phá kỷ lục cuối tháng Bảy vừa qua, tức tăng khoảng 15% so với mức trung bình một tuần vào mùa hè, trong đó có đến 300 trường hợp là người cao tuổi. Dù đợt nắng nóng không kéo dài, nhưng nóng rất dữ dội với nhiệt độ vượt quá mọi kỷ lục đo được trước đây. Đặc biệt ngày 25/7 nhiệt độ tăng kỷ lục vượt 40 độ C tại Hòa Lan. Tính từ ngày 22/7 đến nay, nắng nóng đã làm tổng cộng 2.964 người Hòa Lan tử vong.
5) Phe đối lập tại Nga lại xuống đường đòi bầu cử công bằng ở Moscow.
Chiều thứ bảy 10/08, hàng nghìn người tiếp tục biểu tình tuần thứ 4 liên tiếp trên đại lộ Sakharov, gần trung tâm thủ đô Moscow.
Cuộc tuần hành chỉ được phép kéo dài hai tiếng. Hầu hết các thủ lĩnh của phe đối lập đều bị bắt giam, trừ nữ luật sư trẻ Lioubov Sobol vì có con nhỏ.
6) Kim Jong Un sẽ tái khởi động đàm phán khi Mỹ-Nam Hàn ngừng tập trận
Thứ bảy 10/8, Bắc Hàn đã bắn hai phi đạn tầm ngắn để biểu dương lực lượng hầu chống lại các cuộc tập trận của Hoa Kỳ và Nam Hàn. Cũng ngày 10/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết tweet cho biết: Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã gửi cho ông một lá thư với lời lẽ mà ông Trump cho là “rất tử tế,” nói rằng ông Kim muốn gặp ông Trump để nối lại các cuộc đàm phán về các chương trình hạt nhân và phi đạn khi các cuộc tập trận của Mỹ chấm dứt. Ông Trump cũng cho biết: Ông mong gặp Kim Jong Un trong một tương lai không xa!
7)Trung Quốc yêu cầu Anh không can thiệp vào Hong Kong
Thứ bảy 10/8, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu Vương quốc Anh chớ xen vào chuyện nội bộ của Trung Quốc. Bà Hoa Xuân Oánh phát biểu như thế sau khi bộ trưởng ngoại giao Anh là ông Dominic Raab, trước đó một ngày, đã điện đàm với bà Carrie Lam, người lãnh đạo Hong Kong, để lên án bạo lực ở Hong Kong và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về các cuộc biểu tình gần đây.
Bà Oánh nói: Việc chính phủ Anh trực tiếp gọi điện thoại cho Trưởng quan Hành chính Hong Kong để gây áp lực là hoàn toàn sai trái. Trung Quốc kêu gọi Anh ngừng can thiệp vào những chuyện nội bộ của Trung Quốc và ngừng đưa ra những cáo buộc kích động vì Hong Kong không còn là thuộc địa của Anh, nên Anh không có quyền giám sát.

No comments:

Post a Comment