Wednesday, August 7, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 07/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  BIỂU TÌNH CHỐNG GIẶC TÀU XÂM LƯỢC DIỄN RA TẠI HÀ NỘI.
Không thể ngồi yên trước tình hình giặc Tàu lấn chiếm hải phận Việt Nam, một nhóm gồm 10 công dân yêu nước, đã mở cuộc biểu tình phản đối trước tòa đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội vào trưa hôm qua, thứ Ba ngày 8/6.

Cuộc biểu tình đã nhanh chóng bị công an giải tán, nhưng trở thành tín hiệu đầu tiên cho làn sóng biểu tình trên toàn quốc, tương tự trong năm 2014 khi giặc Tàu kéo giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa Việt Nam.
Mười công dân yêu nước nói trên thuộc nhóm NO-U, tức nhóm dân sự có chủ trương phản đối Trung Cộng áp đặt ranh giới đường lưỡi bò trên Biển Đông. Điều đáng ghi nhận là công an không bắt bớ bất cứ ai khi ra tay giải tán cuộc biểu tình. Các hình ảnh cho thấy, nhóm người yêu nước đã giương cao các khẩu hiệu có nội dung “Yêu cầu kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế”, “Đả đảo Trung Cộng xâm lược Bãi Tư Chính”, đồng thời hô to “Hoàng Sa & Trường Sa là của Việt Nam”.
2)  HOA KỲ ĐƯA MẪU HẠM DONALD REAGAN ĐẾN BIỂN ĐÔNG ĐỂ TUẦN TRA.
Trong khi tình hình tại Biển Đông đang căng thẳng vì cuộc đối đầu ở Bãi Tư Chính, Hải quân Hoa Kỳ đã điều động hàng không mẫu hạm Donald Reagan đến vùng biển này, cùng lúc với lời loan báo tập trận của Trung Cộng ở quần đảo Hoàng Sa.
Theo thông báo của Hải quân Hoa Kỳ thì mẫu hạm Reagan sẽ đến Biển Đông trong sứ mạng bảo vệ quyền tự do hàng hải tại vùng biển này. Mẫu hạm này đã xuất phát từ căn cứ Yokosuka của Nhật để đến Biển Đông vào hôm qua.
Như tin đã loan vào hôm thứ Hai 5/8, Trung Cộng loan báo sẽ tập trận kéo dài 2 ngày 6-7/8 tại Hoàng Sa, với lời cảnh cáo các tàu thuyền ngoại quốc chớ nên tiến sát quần đảo này. Trong khi đó, các nguồn tin cho biết là hơn 80 chiến hạm Trung Cộng đang bao vây xung quanh giàn khoan của tập đoàn Rosneft đang thăm dò dầu khí gần Bãi Tư Chính thuộc thềm lục địa Việt Nam.
3)  THÊM HAI PHỤ NỮ BỊ PHẠT VẠ VÌ ĐẠO LUẬT AN NINH MẠNG.
Công an tỉnh Bắc Ninh vào hôm qua đã sử dụng đạo luật an ninh mạng để phạt vạ 2 phụ nữ 20 triệu đồng với cáo buộc “có lời lẽ xúc phạm công an giao thông” và “loan tin không đúng sự thật”.
Hai phụ nữ này là cô Phạm Thị Hương 22 tuổi, chủ nhân trang Facebook “Hương tít” và cô Nguyễn Thị Huyền Trang chủ nhân trang “Trang Bella”. Theo cáo buộc thì trên mạng, cô Hương đã có những lời lẽ mạt sát công an sau khi bị phạt vạ về giao thông.
Riêng cô Trang thì tung lên mạng hình ảnh 2 thanh niên lái xe gắn máy cướp giật túi xách của một phụ nữ đang đi trên đường. Theo cáo buộc của công an thì vụ cướp này xảy ra tại thành Hồ vào tháng 2 năm nay nhưng cô Trang lại chú thích là tại Bắc Ninh gây hoang mang trong dư luận.
Từ khi đạo luật phi nhân quyền có tên gọi là “an ninh mạng” được cs Việt Nam áp dụng kề từ đầu năm nay, hàng chục người xử dụng mạng lưới xã hội đã bị công an bắt bớ, kết án tù hay phạt vạ.
4)  NƯỚC MẶN XÂM NHẬP SÂU TRONG VÙNG TỨ GIÁC LONG XUYÊN.  
Mặc dù đang là cao điểm mùa mưa nhưng tình trạng nhiễm mặn đang lấn sâu vào vùng Tứ giác Long Xuyên, đặc biệt là tại hai huyện Kiên Lương và Giang Thành thuộc tỉnh Kiên Giang.
Theo giải thích của giới hữu trách Việt Nam, tình trạng bất thường này chắc chắn có liên quan đến việc tích trữ nước của các đập thủy điện Trung Cộng ở thượng nguồn sông Mekong, khiến mực nước sông Cửu Long ở hạ nguồn xuống mức rất thấp, đã gây thiệt hại cho Việt Nam trong nhiều năm qua.
Theo ghi nhận, nước mặn đang tràn vào vùng Tứ giác Long Xuyên từ hướng đầm Đông Hồ, thuộc thành phố Hà Tiên, chảy vào kênh Rạch Giá, khiến lượng nước mặn tiến sâu vào nội đồng cả chục cây số.
5)  HÀNG HÓA MỸ XUẤT CẢNG SANG VIỆT NAM ĐANG GIA TĂNG MẠNH.
Theo số liệu của Tổng cục Quan Thuế VN, lượng hàng hóa Mỹ vào Việt Nam đã gia tăng cao trong 6 tháng đầu năm nay, với tổng trị giá gần 7 tỷ Mỹ kim, tức tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các số liệu cho thấy là có 14 loại hàng hóa có giá trị hơn 100 triệu Mỹ kim được nhập vào Việt Nam. Đứng đầu là các máy điện toán và điện tử, có tổng trị giá hơn 2 tỷ Mỹ kim. Kế đó là xe hơi và phụ tùng, rau quả và trái cây. Tuy nhiên một số hàng hóa khác như tôm hùm, cua huỳnh đế, thịt heo và đậu nành lại sụt giảm mạnh so với năm trước.
6) MƯỜI HAI NGÀN CÔNG AN TRUNG CỘNG THỰC TẬP CHỐNG BIỂU TÌNH Ở THÂM QUYẾN.
Hơn 12 ngàn công an Trung Cộng đã kéo đến thành phố Thâm Quyến, gần sát Hồng Kông, để tham gia cuộc thực tập các biện pháp chống biểu tình trên đường phố.
Các hình ảnh thu được cho thấy lực lượng đông đảo này đã mang khiên mặc giáp, dùng dùi cui và hơi cay đối phó với một đám đông mặc áo đen, áo đỏ hoặc áo vàng, tức biểu tượng của các cuộc xuống đường ở Hồng Kông. Theo loan báo của sở công an Thâm Quyến thì cuộc thực thập này nằm trong kế hoạch gìn giữ an ninh cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tức Trung Cộng, sẽ diễn ra vào ngày 1/10 tới đây.
7)  BẮC HÀN BẮN THÊM PHI ĐẠN ĐỂ BÀY TỎ SỰ BẤT MÃN ĐỐI VỚI MỸ.
Bắc Hàn vào hôm qua lại bắn thêm hai phi đạn tầm ngắn đến vùng biển Nhật Bản nhằm bày tỏ sự bất mãn về việc liên quân Hoa Kỳ – Nam Hàn tiếp tục các cuộc tập trận thường niên ở bán đảo Triều Tiên.
Cuộc tập trận chung Hoa Kỳ – Nam Hàn bắt đầu từ hôm thứ Hai 5/8, dự trù sẽ chấm dứt vào cuối tuần này. Theo cáo buộc của Bắc Hàn thì cuộc tập trận này mang tính uy hiếp đến nền an ninh Bắc Hàn, buộc họ phải “phát triển các loại vũ khí để bảo vệ đất nước”. Trong thông báo, Bắc Hàn cam kết là muốn đối thoại với thế giới nhưng nếu Hoa Kỳ tiếp tục khiêu khích thì Bắc Hàn sẽ tìm “một con đường khác”.
8) MỸ GIA TĂNG TRỪNG PHẠT CHẾ ĐỘ MADURO Ở VENEZUELA.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua đã tăng thêm lệnh trừng phạt chế độ Nicolas Maduro ở Venezuela, với lệnh phong tỏa các trương mục của Venezuela và cấm mọi giao dịch dựa trên số tài sản đó.
Biện pháp này có thể gây thiệt hại rất lớn cho chế độ Maduro so với các biện pháp trừng phạt trước đây, vì Venezuela không thể thanh toán được các khoản tiền trong giao dịch quốc tế. Trong sắc lệnh mà ông Trump vừa ký ban hành, mọi tài sản và lợi ích phát sinh từ tài sản của chính phủ Venezuela tại Hoa Kỳ đều bị phong tỏa và không thể chuyển nhượng, chi trả hay giao dịch dưới bất cứ hình thức nào.
Sắc lệnh cũng cấm thực hiện các giao dịch với giới chức Venezuela, là những đối tượng có tài sản bị phong tỏa.

No comments:

Post a Comment