Saturday, August 24, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 24 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

NGƯỜI VIỆT TẠI HOA THỊNH ĐỐN BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG XÂM PHẠM VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Thứ sáu 23/8, gần một trăm người Mỹ gốc Việt ở thủ đô Washington DC và tiểu bang Virginia, Maryland, Philadelphia, New Jersey và cả người Việt ở Canada, đã biểu tình trước tòa đại sứ Trung Quốc ở Washington DC, để lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh rút tàu ra khỏi bãi Tư Chính, đồng thời kêu gọi Hà Nội kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.
Đoàn biểu tình đã giương cao nhiều biểu ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, nội dung phản đối Trung Quốc thường xuyên lấn lướt Việt Nam, uy hiếp và truy đuổi ngư dân Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không tuân thủ theo Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển năm 1982.
Đoàn biểu tình sau đó đã kéo về đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Washington DC để phản đối sự phản ứng chiếu lệ của nhà cầm quyền CSVN trước hành động xâm lấn lãnh hải của phía Trung Quốc.
VIỆT NAM KHẲNG ĐỊNH THAM GIA DIỄN TẬP HÀNG HẢI MỸ-ASEAN
Thứ năm 22/9, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao CSVN, xác nhận Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và khối các nước Đông Nam Á, do Hải Quân Hoa Kỳ và Thái Lan đồng tổ chức vào đầu tháng 09/2019 tại vịnh Thái Lan. Cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày, từ ngày 02 đến ngày 06/09, đã được các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN và Mỹ quyết định từ năm 2018, nhằm cân bằng ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông.
THỦ TƯỚNG CSVN LẦN ĐẦU LÊN TIẾNG CHÍNH THỨC VỀ CĂNG THẲNG Ở BÃI TƯ CHÍNH
Sau hơn hai tháng tàu Hải Dương địa chất 08 của Trung Quốc xâm nhập thềm lục địa của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, thì hôm qua, 23/8, Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc, lần đầu tiên bày tỏ cái gọi là “quan ngại sâu sắc” về diễn biến gần đây trên Biển Đông khi họp báo chung với ông Scott Morrison, Thủ tướng Úc, đang có chuyến công du đến Việt Nam.
Kể từ khi Việt Nam và Úc nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược vào tháng 3 năm ngoái, thì chuyến công du của ông Scott Morrison là chuyến thăm đầu tiên và chính thức của một thủ tướng Australia đến Việt Nam.
NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ KỶ LUẬT 30 TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN THUỘC ĐẢNG CSVN
Thứ sáu 23/8, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành Hồ ra thông báo về 30 tổ chức đảng và đảng viên huyện Bình Chánh bị kỷ luật vì đã vi phạm quy định pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra nhiều vi phạm khác như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, vi phạm chủ yếu được đề cập đến là việc san lấp, phân lô, xây nhà ở, công xưởng trái phép, dựng hàng rào trên đất nông nghiệp.
Hiện Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với những sai phạm vừa nêu, đồng thời lập hồ sơ để khởi tố bị can đối với các cán bộ liên quan.
CỰU QUAN CHỨC ĐÀ NẴNG BỊ PHẠT 18 THÁNG TÙ VÌ DÂM Ô BÉ GÁI
Sáng thứ sáu 23/08, ông Nguyễn Hữu Linh, cựu viện phó Viện Kiểm Sát Nhân dân TP. Đà Nẵng, bị Tòa án Quận 4 thành Hồ tuyên phạt 18 tháng tù về tội dâm ô trẻ em, mặc dù ông vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội và kháng án ngay trong ngày xét xử. Theo cáo trạng, ông Linh đã có hành vi ôm hôn ba lần một bé gái trong thang máy chung cư tại Sài Gòn vào ngày 1/4/2019. Lực lượng an ninh được tăng cường nghiêm ngặt khi ông Linh bước vào phòng xử án. Hình ảnh ghi lại việc ông Linh phân bua với cơ quan điều tra rằng ông gặp bé gái “dễ thương” nên ôm hôn chứ không có mục đích thỏa mãn tính dục đã khiến dư luận trên các trang mạng xã hội rất phẫn nộ. Ngay sau khi bị tuyên án 18 tháng tù, ông Linh đã nộp đơn kháng cáo cho tòa
MỸ HỨA TÌM CÁCH ĐỂ 2 CÔNG DÂN CANADA BỊ TRUNG CỘNG BẮT ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
Thứ năm 22/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trấn an Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng: các giới chức Hoa Kỳ đang tìm cách để hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giam hồi cuối năm ngoái được trả tự do. Hai người này bị Trung Quốc bắt và kết án tội gián điệp để trả thù vụ cảnh sát Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chánh của công ty Huawei Trung Quốc tại Vancouver tháng 12 năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ.
Ngoại trưởng Pompeo nói: Tổng thống Donald Trump đã trực tiếp nêu vấn đề với Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, trong một cuộc họp vào cuối tháng 6 năm nay. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vận động cho đến khi nào hai người này được về nước và trở về với gia đình. Hoa Kỳ đã nói rõ từ đầu là việc bắt giữ hai người đàn ông này là không chính đáng.

HONGKONG: PHONG TRÀO PHẢN KHÁNG CHUẪN BỊ CHO ĐỢT BIỂU TÌNH MỚI

Thứ sáu 23/8, Phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông lại tiếp tục tập hợp biểu tình ở phi trường quốc tế và nhiều nơi khác. Trên các mạng xã hội, người biểu tình cho biết là họ chủ trương gây xáo trộn lưu thông trong các phương tiện công cộng. Phi Trường quốc tế Hồng Kông đã phải đóng cửa vào đầu tuần trước, cả ngàn chuyến bay đã bị hủy do những xáo trộn và các vụ xung đột giữa người biểu tình với cảnh sát.
Phong trào phản kháng đã nhắc lại những yêu cầu của họ là: 1. Rút hẳn dự thảo luật cho dẫn độ sang Trung Quốc, 2. Mở điều tra độc lập về bạo lực của cảnh sát, 3. Trả tự do cho người biểu tình bị bắt, 4. Cải tổ chính trị.
THỦ LĨNH ĐỐI LẬP NGA ĐƯỢC THẢ TÙ
Thứ sáu 23/8, ông Alexei Navalny, Thủ lĩnh phe đối lập Nga, đã được trả tự do sau 30 ngày ngồi tù vì kêu gọi biểu tình. Sau khi được trả tự do, ông Navalny cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh chống đối tổng thống Vladimir Putin, bất chấp áp lực từ điện Kremlin.

No comments:

Post a Comment