Sunday, August 11, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong tuần qua, lại có thêm hai phụ nữ bị phạt vạ vì đạo luật an ninh mạng. Anh có ghi nhận gi trước việc này không thưa anh?

Trường An: Đúng như chị vùa nói. Công an tỉnh Bắc Ninh đã sử dụng đạo luật an ninh mạng để phạt vạ 2 phụ nữ 20 triệu đồng với cáo buộc “có lời lẽ xúc phạm công an giao thông” và “loan tin không đúng sự thật”.
Hai phụ nữ này là cô Phạm Thị Hương 22 tuổi, chủ nhân trang Facebook “Hương tít” và cô Nguyễn Thị Huyền Trang chủ nhân trang “Trang Bella”. Theo cáo buộc thì trên mạng, cô Hương đã có những lời lẽ mạt sát công an sau khi bị phạt vạ về giao thông.
Riêng cô Trang thì tung lên mạng hình ảnh 2 thanh niên lái xe gắn máy cướp giật túi xách của một phụ nữ đang đi trên đường. Theo cáo buộc của công an thì vụ cướp này xảy ra tại thành Hồ vào tháng 2 năm nay nhưng cô Trang lại chú thích là tại Bắc Ninh gây hoang mang trong dư luận.
Từ khi đạo luật phi nhân quyền có tên gọi là “an ninh mạng” được cs Việt Nam áp dụng kề từ đầu năm nay, hàng chục người xử dụng mạng lưới xã hội đã bị công an bắt bớ, kết án tù hay phạt vạ.
Hoàng Ân: dạ vâng. thưa anh TA, Trong một diễn biến mới có liên quan đến nhà báo Trương Duy Nhất, thì trong tuần qua, chính quyền csvn đã buộc tội ông Nhất về việc bán rẻ công thổ cho Vũ Nhôm. Xin Anh vui lòng nhắc lại việc này để cho quý thính giả đài được tường tận hơn a?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Sau 7 tháng gọi là bắt giam để điều tra, bộ công an Việt Nam loan báo là có đầy đủ bằng chứng để buộc tội nhà báo Trương Duy Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để bán công thổ cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” mà không thông qua đấu giá.
Theo loan báo, bộ công an đã đề nghị viện kiểm sát tối cao truy tố ông Nhất về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Đồng thời, theo cáo buộc của công an, nhà báo Trương Duy Nhất trong thời gian làm đại diện cho tờ báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng, đã gửi thư đề nghị mua một căn nhà ở trung tâm thành phố để làm trụ sở. Đến tháng 11 năm 2004, tức hơn 15 năm trước, ông Nhất đã làm hồ sơ chuyển nhượng căn nhà này cho một công ty địa ốc mà trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ là chủ nhân. Theo kết toán của công an, vụ mua bán này đã gây thiệt hại cho công quỹ 13 tỷ đồng.
Hoàng Ân: dạ vâng, Cũng liên quan đến Vũ Nhôm, HA nghe tin là trong quá trình tìm đường đào tẩu sang Hoa Kỳ, Vũ Nhôm đã bì lừa gạt đến 700 ngàn Mỹ Kim. Việc này như thế nào vậy thưa anh?
Trường An: Được biết Trong một lời khai với công an, trùm địa ốc Vũ “nhôm” cho biết là đã bị lừa gạt khoảng 700 ngàn Mỹ kim để làm hồ sơ nhập tịch Hoa Kỳ cho gia đình mình.
Theo lời khai nói trên, vào năm 2010, ông Vũ làm quen với Hoàng Hữu Châu, người thường hay xuất ngoại, và đã nhờ ông Châu giúp lo thủ tục để gia đình di dân sang Mỹ. Vào năm 2014, ông Châu nhờ một người khác tên là Thanh Minh Hùng lo liệu vụ này với giá từ 600 ngàn đến 700 ngàn Mỹ kim.
Nhưng đến tháng 5 năm 2017 thì ông Châu cho biết có thể làm thủ tục định cư cho hai vợ chồng ông Vũ và 5 người con với chi phí là 2 triệu 200 ngàn Mỹ kim. Ông Vũ đồng ý và đã trả trước 700 ngàn. Đến tháng 12 năm 2017, ông Châu thông báo là giấy tờ đã hoàn tất và nhắn nhủ ông Vũ sang tòa đại sứ Mỹ ở Singapore để nhận. Nhưng đến ngày 27/12/2017 thì ông Vũ bị chính quyền Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
Hoàng Ân: dạ vâng. thưa anh TA, Trong một diễn biến khác, cuối tuần qua , vào hôm thứ Năm 8/8, hàng trăm gia đình ở ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Phước đã phải di tản khẩn cấp vì nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar ở xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giá của đài DLSN
Nguy cơ vỡ đập là do lượng nước mưa tràn về hồ Đắk Kar tăng nhanh sau các cơn mưa lớn mấy ngày qua, trong khi các van xả lũ lại bị hư hỏng, không mở được. Theo giải thích của nhà cầm quyền tỉnh Đắk Nông thì hồ này có dung tích khoảng 13 triệu thước khối nước, đang trong giai đoạn xây dựng nhưng các cửa xả gặp trục trặc khiến mực nước hồ dâng cao, có nguy cơ vỡ đập, đe dọa nghiêm trọng đến hàng ngàn gia đình ở vùng hạ du.
Trong khi đó, tại đảo Phú Quốc, một trận lụt mới lại diễn ra vào chiều tối thứ Năm 8/8, khiến cư dân hốt hoảng chạy lụt chỉ một ngày sau khi diễn ra cảnh nước ngập đến ngực vào tối thứ Tư 6/8. Đến khuya hôm qua, mặc dù mưa đã ngừng, nhưng nước từ trên núi vẫn ào ạt đổ về các khu dân cư ở hai xã Dương Tơ, Cửa Dương và thị trấn Dương Đông.
Hoàng Ân: Vâng, điệu này thì phương pháp dùng lu chống ngập của bà Phó Giáo sư – Tiến Sĩ, đại biểu HĐND Thành Hồ Phan Thị Hồng Xuân không ăn thua gì phải không ạ
dạ, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An, Cám ơn quý thính giả của đài. hẹn gặp lại vào chương trình tuần tới

No comments:

Post a Comment