Friday, August 9, 2019

Bị Trung Cộng ‘Bắt Nạt’, Hà Nội Vẫn Hèn, Chỉ Cầu Xin Quốc Tế Can Thiệp

Quan Điểm

Thưa quý thính giả, biết được yếu huyệt của Hà Nội là không muốn gây bất hòa với Bắc Kinh nên Trung cộng liên tục gây rối và hành xử theo kiểu côn đồ trên biển Đông, ngang nhiên đưa tàu khảo sát xâm phạm chủ quyền biển đảo VN. Nhiều lần VN hăm kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế , nhưng thực tế họ chưa bao giờ dám kinh động đến thiên triều Hán cộng. Vụ xung đột lớn ở bãi Tư Chính, Hà Nội bị dồn đến chân tường, nhưng vẫn không dám khởi kiện Bắc Kinh ra tòa quốc tế. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: “Bị Trung Cộng ‘Bắt Nạt’, Hà Nội Vẫn Hèn, Chỉ Cầu Xin Quốc Tế Can Thiệp” qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Dư luận thế giới đều biết CSVN luôn áp dụng chính sách ngoại giao “đu dây” giữa Trung quốc (TQ) và Hoa Kỳ (HK). Hà Nội cho rằng chính sách này là sự sáng tạo trong tiến trình giữ nước nhằm mục đích bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nhưng thật ra Hà Nội luôn xem Bắc Kinh là đồng minh chiến lược, là láng giềng tốt chia sẻ ý thức hệ cộng sản và xem HK là kẻ thù lâu dài. Vì thế, Hà Nội luôn giữ khoảng cách với HK để tránh mích lòng Bắc Kinh.

Cho nên, dù phải chịu đựng sự gây hấn và quấy nhiễu liên tục của TQ trên biển Đông, Hà Nội vẫn luôn tìm cách ngăn chận các làn sóng chống Tàu, vì những làn sóng này có thể biến thành cơn sóng thần phá vở tình hữu nghị giữa 2 nước và có thể làm sụp đổ chế độ.
Vụ đối đầu giữa VN và TQ xảy ra đúng thời điểm 3 năm sau khi Tòa trọng tài Quốc tế ra phán quyết bác bỏ lời tuyên bố về “đường lưỡi bò 9 đoạn” của TQ trên biển Đông vào ngày 12/7/2016.
Trước đây, TQ bị coi là đã “bắt nạt” VN trong các hoạt động thăm dò dầu khí ở biển Đông vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, VN đã phải ngưng 2 dự án dưới sức ép của Bắc Kinh và phải chịu bồi thường.
Mới đây, Bắc Kinh cho rằng bãi Tư Chính là một phần của quần đảo Trường Sa, mà Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc, nên từ tháng 6, các tàu Hải cảnh TQ đã nhiều lần gây hấn, chèn ép các tàu VN đang phục vụ giàn khoan dầu Hakuryu 5 của Nhật tại bãi Tư Chính.
Qua tháng 7, Trung Quốc đã đưa tàu Haiyang Dizhi 8 để khảo sát dầu khí trong khu vực rộng lớn xung quanh bãi Tư Chính thuộc đặc quyền kinh tế của VN. Tàu khảo sát này được 3 tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống. Phía VN chỉ gửi các tàu cảnh sát biển đến hiện trường để theo dõi.
Hôm 17/7, ông Martinson, giảng viên trường Hải chiến HK cho rằng, TQ quyết ngăn chận VN khai thác tài nguyên dưới đáy biển sau khi Hà Nội cho phép công ty dầu khí Rosneft của Nga thuê giàn khoan Nhật là Hakuryu 5 để thăm dò vùng biển phía Tây của bãi Tư Chính.
Sự kiện này được xem là nguyên nhân gây căng thẳng chưa từng xảy ra trong nhiều thập niên giữa VN và TQ. Ngày 19/7 và 25/7, Bộ ngoại giao VN lên án hành động gây hấn của TQ và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng và đóng góp vào việc duy trì an ninh, trật tự và hòa bình trên biển Đông. Các cơ quan truyền thông trong nước được Hà Nội bật đèn xanh, đồng loạt lên tiếng tố cáo đích danh Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của VN.
Trước chuyển biến bất ngờ của VN, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng phê phán và yêu cầu TQ chấm dứt hành vi bắt nạt và khiêu khích tạo ra bất ổn trên biển Đông. Lời phê phán này gián tiếp cho Bắc Kinh biết Hoa Kỳ và VN đều quan tâm về quyền lợi trên biển Đông. Với VN là vì chủ quyền lãnh hải, còn đối với Hoa Kỳ là quyền lợi quốc gia.
Thái độ kêu gọi quốc tế giúp đỡ trong vụ xung đột tại khu vực bãi Tư Chính cho thấy Hà Nội đã sáng mắt với ý đồ thôn tính biển đảo của quan thầy Bắc Kinh. Nếu “láng giềng tốt” vẫn tiếp tục có những hành vi xâm lược thì VN sẽ yêu cầu quốc tế và Hoa Kỳ can thiệp.
Ngày 2/8 vừa qua, 3 ngoại trưởng Mỹ, Nhật và Úc đã cùng nhau lên tiếng ở Hội nghị các Bộ trưởng Asean lần thứ 52 tại Thái Lan, phản đối mạnh mẽ hành động xâm lăng của TQ vào vùng đặc quyền kinh tế của VN.
Theo giáo sư James Kraska, Chủ tịch Trung tâm Stockton về luật hàng hải quốc tế và ông Jonathan Odom, giáo sư luật quốc tế của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Marshall Mỹ cùng nhận định rằng, nếu VN kiện TQ ra tòa quốc tế, VN sẽ thắng. Và giáo sư James nói thêm: “Việc xung đột tại bãi Tư Chính cho thấy TQ đang bắt VN từ từ chấp nhận quyền bá chủ của TQ trong khu vực biển Đông”. Giáo sư Jonathan đưa ra câu hỏi trên trang Twitter: “Liệu VN có đủ quyết tâm đưa TQ ra tòa hay không?”. Trả lời nhiều nhất trên cộng đồng mạng là không.
Câu nói “hèn với giặc, ác với dân” mà nhiều người Việt dùng để chỉ bè lũ tay sai cầm đầu đảng CSVN quả không sai, vì vậy mất nước chỉ là thời gian. Đây là vấn đề sống còn của cả dân tộc, mỗi người Việt đều có bổn phận phải bảo vệ non sông mà các bậc tiền nhân dầy công gìn giữ.
Thời gian vùng vẫy để thoát thảm họa này không còn bao lâu nữa! Muốn thoát hiểm, chỉ còn một cách duy nhất là tất cả con dân Việt đồng tâm đứng lên giải thể chế độ cộng sản phi nhân. Sau đó, đuổi bọn Tàu cộng ra khỏi đất nước thì VN mới được toàn vẹn lãnh thổ. Như thế, VN mới có cơ hội đứng ngang hàng với các nước Á châu, người dân trong nước được sống trong thể chế tự do với đầy niềm tin và hy vọng.
Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment