Monday, August 19, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 19/08/2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.
Audio Player

1)  CUỘC ĐỐI ĐẦU Ở BÃI TƯ CHÍNH CÀNG THÊM CĂNG THẲNG
Vào hôm Chủ Nhật 18/8, cuộc đối đầu giữa hai nước Việt – Hoa tại Bãi Tư Chính càng thêm căng thẳng, khi hai bên đều tăng cường thêm chiến hạm đến vùng biển này.

Theo nguồn tin từ Học viện Hải chiến Hoa Kỳ, từ hôm thứ Bảy 17/8, nhóm tàu hải cảnh Trung Cộng đã thả neo gần đảo Đá Lát, một hòn đảo trú quân của Việt Nam. Theo Giáo sư Ryan Martinson, một chuyên gia học viện Mỹ, thì Đá Lát thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam theo ước định quốc tế và là một vị trí chiến lược để kiểm soát quần đảo Trường Sa.
Vào chiều hôm qua, hai tàu chiến Việt Nam đã bám sát để chận đường tiến của nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng. Một nguồn tin khác cho biết, một tập đoàn ngoại quốc, dưới sự cho phép của Việt Nam, đã thiết lập xong giàn khoan khổng lồ tại Bãi Tư Chính, bất chấp sự quấy nhiễu của các chiến hạm Trung Cộng.
2)  BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC, 4 NGƯỜI BỊ BẮT Ở NHA TRANG
Bốn công dân yêu nước tại Nha Trang đã bị công an câu lưu nhiều tiếng đồng hồ sau khi thực hiện việc phản đối bọn bành trướng TC xâm lược lãnh hải Việt Nam, trước một quán cà phê vào sáng Chủ nhật 18/8.
Cô Nguyễn Lại, một trong những người bị bắt cho biết nhóm của cô đã phát lời kêu gọi người dân mở cuộc biểu tình từ ngày 22 đến ngày 25/8 trước các tòa lãnh sự Trung Cộng. Nhưng vì Nha Trang không có tòa lãnh sự Trung Cộng nên họ tụ tập biểu tình tại Hòn Chồng, nơi có đông đảo du khách Trung Cộng.
Cô Lại cho biết, nhóm yêu nước chỉ biểu tình một cách ôn hòa nhưng bị công an giật biểu ngữ và hành hung, trước khi ép họ về đồn công an phường Vĩnh Phước. Cả nhóm được trả tự do vào 3 giờ chiều hôm qua.
Trong một diễn biến khác, hàng trăm người yêu nước cũng xuống đường phản đối TC đang xâm phạm lãnh hải Việt Nam ở Hà Nội vào hôm qua. Theo ghi nhận thì không ai bị bắt trong cuộc xuống đường này.
3)  HƠN 9.000 GIA ĐÌNH Ở TỈNH PHÚ YÊN ĐANG CHẾT KHÁT VÌ HẠN HÁN
Tình trạng hạn hán kéo dài suốt 4 tháng qua khiến các giếng nước ở tỉnh Phú Yên đều cạn khô, với hơn 9.000 gia đình phải đi mua nước sạch để sinh hoạt.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp Phú Yên, trong số 9.300 gia đình đang “khát nước”, trong đó huyện Tuy An chiếm gần một nửa với hơn 17.000 người, đang dồn sức đi tìm hay thu mua nước sạch. Người dân Phú Yên cho biết kể từ khi nắng nóng bắt đầu vào tháng 4 thì các giếng nước cũng dần dần khô cạn. Tệ hại hơn nữa là nếu đào sâu hơn thì nước bị nhiễm mặn hay nhiễm phèn, không thể sử dụng được. Người dân chỉ còn cách bỏ tiền đi mua với giá hơn 30.000 đồng một thước khối.
Ngoài huyện Tuy An, tình trạng khô nước đang diễn ra ở huyện sông Hinh và thị xã Sông Cầu của tỉnh Phú Yên.
Trong khi đó, nạn hạn hán cũng khiến hơn 1.000 mẫu tiêu của tỉnh Quảng Trị chết khô vì thiếu nước.   Tỉnh này có khoảng 2.500 mẫu tiêu, nhưng từ khi hạn hán bắt đầu vào tháng 4 thì hơn 1.000 mẫu tiêu trở nên vàng lá và cuối cùng là chết khô.
4)  KHÔNG QUÂN MỸ SẼ GIA TĂNG TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG
Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ, tướng David Goldfein, vào hôm qua tuyên bố là lực lượng của ông sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, để ngăn chận dã tâm độc chiếm vùng biển này của Trung Cộng.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào hôm Chủ nhật 18/8, tướng Goldfein tái khẳng định sự cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải và không lưu ở vùng Thái Bình Dương. Tướng Goldfein cũng mạnh mẽ phản đối hành động bá quyền của Trung Cộng trong khu vực, đặc biệt là hành vi xâm phạm lãnh hải Việt Nam ở Bãi Tư Chính trong 2 tháng qua. Ông nhấn mạnh là Hoa Kỳ luôn ủng hộ quyền tự vệ chính đáng của Việt Nam trước các hành vi ngang ngược của Trung Cộng.
Theo lịch trình của chuyến viếng thăm Việt Nam, vào hôm nay, thứ Hai 19/8, tướng Goldfein sẽ gặp giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam, trong đó có cuộc gặp  gỡ Trung tướng Lê Huy Vịnh, tư lệnh Không quân VN.
5)  HƠN MỘT TRIỆU RƯỞI NGƯỜI HỒNG KÔNG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG
Mặc dù trời mưa tầm tã vào hôm Chủ nhật 18/8, hơn một triệu rưởi người Hồng Kông lại tràn xuống đường với mục đích chứng minh là làn sóng đòi hỏi dân chủ sẽ tiếp tục dâng cao, sau 11 tuần lễ biểu tình.
Cuộc xuống đường rầm rộ vào hôm qua cho thấy, người dân không hề sợ hãi trước các lời đe dọa sử dụng vũ lực để đàn áp của Trung Cộng. Để mỉa mai việc chụp mũ “khủng bố” của Trung Cộng, các nhóm tổ chức đều kêu gọi người dân hãy biểu tình một cách ôn hòa, tránh tối đa các vụ xung đột.
Theo ước tính của Mặt trận Dân sự Nhân quyền, tức nhóm tổ chức cuộc xuống đường của 2 triệu người vào tháng 6 vừa qua, thì vào hôm qua có ít nhất 1 triệu 700 ngàn người đã xuống đường ở Hồng Kông, hô vang các khẩu hiệu như: “Tự do cho Hồng Kông”, “Dân chủ ngay lúc này”.
6)  LÀN SÓNG ĐẤU TRANH Ở HỒNG KÔNG ĐƯỢC NHIỀU NƯỚC ỦNG HỘ
Phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông đã lan rộng sang một số nước, hàng ngàn người đã xuống đường ủng hộ phong trào này.
Tại Luân Đôn, hơn 1.000 người đã xuống đường tuần hành. Trong khi tại Pháp, Úc và Canada, hai phe ủng hộ và chống đối đã ấu đả nhau trên đường phố. Trong khi đó, quốc hội Mỹ đang soạn thảo một dự luật về nhân quyền và dân chủ cho Hồng Kông, nội dung yêu cầu Trung Cộng phải duy trì sự tự trị của Hồng Kông, nếu không, Tổng thống Donald Trump sẽ rút lại mọi ưu đãi về kinh tế mà Hoa Kỳ dành cho vùng đất này.
Trong một diễn biến khác, sau 2 cuộc đụng độ vào tối thứ sáu 16/8 và ngày thứ Bảy 17/8 giữa hai nhóm du học sinh đến từ Hồng Kông và Hoa Lục, cảnh sát Úc lên tiếng cảnh cáo là họ sẽ không khoan dung đối với những ai gây rối loạn cho xã hội Úc.

No comments:

Post a Comment