Sunday, August 18, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, HA xin được mở đầu buổi nói chuyện ngày hôm nay với cái tin về 1 tàu cá của ngư dân Việt bị Trung Cộng rượt đuổi ở Trường Sa trong tuần qua. anh có ghi nhận gi trước việc này không ạ?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
UBND tỉnh Bình Định xác nhận là một tàu cá của tỉnh này đã bị chiến hạm Trung Cộng rượt đuổi khi đang đánh cá tại quần đảo Trường Sa.
Tuy nhiên, ngoài việc cho biết chiếc tàu Bình Định mang số 96813, và chủ nhân kiêm thuyền trưởng là ông Dương Ngọc Dõi, các quan chức Bình Định không cho biết thêm về số phận của chiếc tàu này.
Được biết hơn 20 năm qua, đã có rất nhiều tàu của ngư dân Việt bị quân Trung Cộng tấn công, cướp bóc và thậm chí húc chìm ở hai ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến làn sóng ngư dân Việt phải liều lĩnh đi đến các vùng biển xa hơn, xâm nhập vào hải phận của các nước khác để mưu sinh.
Vào hôm thứ Bảy 10/8, giới chức Mã Lai lại bắt thêm một tàu cá Việt, với 5 ngư dân, trong hải phận nước này.
Hoàng Ân: vâng, thưa anh, Cũng liên quan đến vấn đề biển đông, thì Vào chiều ngày 14/8 vừa qua, Giáo sư Ryan Martinson, thuộc Học viện Hải chiến Hoa Kỳ, loan báo là Trung Cộng đã đưa thêm tàu hải cảnh nữa, từ biển Hoa – Nhật đến Bãi Tư Chính, nơi mà suốt 2 tháng qua đã diễn ra cuộc đối đầu giữa hai nước Việt – Trung quanh một giàn khoan dầu của tập đoàn Nga Rosneft. Anh có thể nói rõ hơn về việc này được không ạ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói.
Trong thông điệp trên mạng, ông Martinson nhận định là “giai đoạn 2 của cuộc đọ sức Việt – Trung đã bắt đầu”. Theo ghi nhận của ông Martinson, cùng với chiếc Hải Dương 8, một tàu hải cảnh Trung Cộng mang mã số 45111 đang túc trực tại lô dầu 06-01 của Việt Nam, thay thế cho chiếc 35111 đã tiến đến đảo Đá Chữ Thập để nhận đồ tiếp tế. Trong khi đó thì hai chiếc tàu hải cảnh khác, có trọng tải hơn 4 ngàn tấn và được vũ trang hùng hậu, đã rời vùng biển Hoa – Nhật và trên đường đến Bãi Tư Chính.
Giáo sư Martinson đặt câu hỏi là có phải Trung Cộng đang tăng cường lực lượng hải cảnh ở Bãi Tư Chính, nhằm trấn áp lực lượng hải cảnh Việt Nam vốn chỉ có 4 chiếc tàu loại nhỏ đang bảo vệ giàn khoan ở lô 06-01.
Hoàng Ân: Như vậy là Trung Cộng lại tiếp tục cho tàu Hải Dương 8 trở lại bãi Tư chính hả anh TA?
Trường An: Dạ đúng vậy!
Chưa đầy một tuần sau khi rút lui khỏi Bãi Tư Chính, đội tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng đã từ đảo Đá Chữ Thập trở lại vùng biển thềm lục địa Việt Nam vào ngày 13/8.
Theo nhận định của một số chuyên gia, lần này Trung Cộng sẽ gia tăng sức ép lên phía Việt Nam để ngăn cản các cuộc khai thác dầu khí của các tập đoàn quốc tế được Hà Nội cấp giấy phép hoạt động tại vùng biển này. Lý do chính yếu là những xáo trộn tại Hồng Kông, cộng với uy tín bị thìệt hại trong cuộc thương chiến với Mỹ, Trung Cộng không còn chọn lựa nào khác là phải chứng minh sức mạnh của mình.
Hiện nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về diễn biến nói trên. Nhưng theo ghi nhận là dư luận Việt Nam ngày càng thêm sôi sục trước thái độ lừng khừng của tập đoàn lãnh đạo Việt Nam, đặc biệt là sự im lặng của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng.
Trong khi đó, để gia tăng uy hiếp, Trung Cộng lại loan báo sẽ mở cuộc tập trận mới tại quần đảo Hoàng Sa. Cục Hải sự Trung Cộng cho biết cuộc tập trận sẽ kéo dài 3 ngày, từ ngày 18 tới ngày 20/8 và cảnh cáo các tàu bè chớ nên qua lại khu vực tây bắc quần đảo Hoàng Sa trong thời gian đó.
Hoàng Ân: vâng, thưa anh TA, trong tuần qua, lại xảy ra chuyện người dân chết trong đồn công an, làm cho dư luận VN vô cùng phẫn nộ. Xin Anh vui lòng nhắc lại việc này ạ?
Trường An: Theo như tôi được biết, con số người chết trong các đồn công an Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, trường hợp mới nhất là một người đàn ông 31 tuổi, vừa thìệt mạng trong đồn công an huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.
Tương tự như các vụ thìệt mạng trước đây, công an Bạc Liêu tuyên bố là ông Trần Bé Lộc treo cổ tự tử và đã từ trần khi đưa đến bệnh viện để cấp cứu vào sáng thứ Hai 12/8. Theo tường thuật của công an, ông Lộc bị bắt vào ngày 4/8 vì tình nghi có liên quan đến một vụ trộm cắp tại một tiệm bán quần áo trong chợ Ngan Dừa, huyện Hồng Dân.
Sau một tuần bị giam giữ để thẩm vấn, đến sáng ngày 10/8, khi phát giác ông Lộc treo cổ tự tử, công an vội vã đưa đến bệnh viện Bạc Liêu để cấp cứu nhưng ông Lộc trút hơi thở cuối cùng vào hai ngày sau.
Xin nhắc lại, trong 10 năm qua, làn sóng người dân đột tử trong các đồn công an VN đã gia tăng mạnh, khiến dư luận quốc tế vô cùng lo ngại. Tính từ đầu năm đến nay, có ít nhất là 6 người dân chết trong đồn công an sau khi bị bắt giữ trong tình trạng sức khỏe tốt.
Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh Trường An
Kính thưa quý thính giả, Hoàng Ân xin phép được tạm dừng cuộc nói chuyện của chúng tôi tại đây. Xin hẹn gặp lại quý thính giả, hẹn gặp lại anh TA vào chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment