Sunday, September 1, 2019

Trả Lời Thư Tín

Trả Lời Thư Tín

Kính thưa quý thính giả, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do ông Đằng Giang, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi thực hiện

Thưa quý thính giả —
Cũng như trong 2 lần Trả Lời Thư Tín liên tiếp vừa qua, sự kiện tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Cộng xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vẫn là chủ đề được đông đảo thính giả viết thư chia sẻ nhận định, nêu ý kiến, đặt câu hỏi với chúng tôi.

Mối quan tâm hàng đầu của các thính giả là VN phải làm gì để chống lại sự xâm lấn ngang ngược và trắng trợn của Trung Cộng, điển hình như câu hỏi của bà Lệ Hằng ở Quy Nhơn, xin trích thư bà, “Không những chúng ra vào khu vực Bãi Tư Chính như biển của chúng, mà nay tàu Hải Dương 8 và các tàu hộ tống còn tiến xâu vào chỉ còn cách đất liền của VN 185 cây số! Chúng ta phải làm gì để ngăn chận chúng bây giờ?”
Hoặc bi quan hơn, như tâm trạng của bà Nguyễn Thị Hiền ở Tiên Du, Bắc Ninh, trình bày trong thư bà, xin trích, “Tôi nghĩ là số phận đất nước của chúng ta như vậy rồi, khó mà cưỡng lại sự thôn tính của kẻ thù bắc phương!”
Thưa Bà Lệ Hằng, bà Hiền, và quý thính giả có cùng quan tâm – Nhiều chuyên gia và các tổ chức chuyên môn đã đề cặp đến giải pháp VN kiện TC ra tòa án Trọng tài Quốc tế như Philippines đã làm trước đây. Tuy nhiên, vì Trung Cộng đang ở vào thế mạnh, coi thường luật pháp quốc tế, nên dù VN thắng kiện cũng không ngăn cản được sự xâm lấn của BK. Thêm nữa, như chúng tôi đã nhiều lần trình bày, vì tập đoàn CSVN đã và đang dựa vào Trung Cộng để củng cố chiếc ghế độc tôn thống trị của chúng nên khả năng chống trả sự xâm lấn của Trung Cộng rất giới giới hạn. Phân tích như vậy để thấy rằng đất nước VN đang ở trong giai đoạn suy vi, thù trong giặc ngoài. Cho nên muốn ngăn chận được sự xâm lấn của giặc phương Bắc, toàn dân Việt phải quyết tâm sát cánh loại bỏ nội thù mới mong chận đứng được họa ngoại xâm!
Cũng liên quan đến vụ tranh chấp biển Đông, ông Vũ Hà ở Vinh nêu câu hỏi, xin trích thư ông, “Có tin cho rằng chuyến đi Hoa Kỳ tháng 10 sắp tới của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ nâng cấp liên hệ Việt Mỹ từ “đối tác toàn diện” lên “đối tác chiến lược”. Liệu rằng sự nâng cấp như vậy có giúp ngăn chận được sự xâm lấn của Trung Hoa đối với VN không?”
Thưa ông Hà – Như chúng ta đã biết, trong thời gian qua, trước những hành động ‘bắt nạt” Việt Nam của Trung Cộng, Bộ Ngoại Giao Mỹ đã 2 lần cảnh cáo Bắc Kinh, cũng như đã gửi các tướng lãnh qua Hà Nội để biểu tỏ sự ủng hộ VN. Vì vậy, khả năng VN nâng cấp đối tác với Mỹ, từ “toàn diện” thành “chiến lược” có nhiều khả năng xẩy ra. Tuy nhiên, như chúng tôi vừa trình bày ở trên, vì Bắc Kính là chỗ dựa của chế độ CSVN nên dù Mỹ có giúp, VN cũng không thể hoàn toàn tách ra khỏi tầm ảnh hưởng của Trung Cộng. Hơn nữa, dựa vào sự giúp đỡ của ngoại bang, kể cả Mỹ, cũng không phải là giải pháp tối ưu và trường kỳ để bảo vệ đất nước, như kinh nghiệm đau thương mà dân chúng miền Nam VN đã từng nếm trải. Giải pháp tối ưu là nhân dân VN phải xây dựng được một thể chế dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên để huy động nỗ lực của toàn dân, phát huy được nội lực dân tộc. Có vậy đất nước mới thực sự hưng thịnh, bảo vệ được hữu hiệu bờ cõi!
Thưa quý thính giả, và cũng như lần TLTT trước, vụ biểu tình của dân chúng Hồng Kông tiếp tục thu hút sự chú ý của nhiều thính giả, nhất là tin về vụ các lãnh tụ biểu tình vừa bị bắt hôm Thứ Sáu vừa qua.
Nhận định về diễn biến này, anh Nguyễn Hoàng Quân, sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Sài Gòn, nêu ý kiến, xin trích thư anh, “Tôi không tin rằng việc nhà cầm quyền HK bắt giữ Hoàng Chí Phong và lãnh tụ các nhóm, các đảng chính trị chống đối sẽ chận đứng được phong trào biểu tình tại HK. Các diễn biến trong gần 3 tháng qua cho thấy phong trào này là một phong trào quần chúng rộng lớn, qui tụ nhiều thành phần dân chúng, không còn giới hạn trong giới trẻ như các cuộc biểu tình trước đây!”
Thưa anh Quân – Chúng tôi nghĩ rằng bên cạnh “biện pháp mạnh” là bắt giữ các lãnh tụ tranh đấu, nhà cầm quyền HK, với sự chỉ đạo của BK, cũng sẽ chấp nhận nhượng bộ, thỏa mãn một số đòi hỏi của dân chúng biểu tình, như cách chức đặc khu trưởng hành chánh Carrie Lâm, mở cuộc điều tra các hành động bạo lực quá đáng của cảnh sát, vv… Mục tiêu của Bắc Kinh là làm thế nào để phong trào biểu tình ở HK phải chấm dứt trước ngày 1 tháng 10, ngày đánh dấu 70 năm đảng CSTH nắm quyền thống trị Trung Quốc! Đối với Bắc Kinh, giải pháp này vẫn ít tai hại hơn là trấn áp bằng vũ lực như vụ Thiên An Môn!
Cuối cùng, chúng tôi cũng nhận được một số thư thính giả nêu ý kiến về vụ được gọi là “Nữ tặc Công An đại náo Tân Sơn Nhất”. Đó là vụ đại úy Công An Lê Thị Hiền chửi rủa thô tục và hành hung nhân viên hãng hàng không Air Việt khi bị từ chối gửi thêm hành lý vì quá số qui định. Sự kiện diễn ra ngày 11 tháng 8 tại phi trường Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn những mãi đến 1 tuần sau đoạn video clip quay cảnh tượng này mới xuất hiện trên mạng và gây xôn sao trong dư luận.
Bà Nguyệt Minh ở Hà Nội đã nêu nhận định được nhiều thính giả khác chia sẻ – xin trích thư bà, “Tôi nghĩ rằng sự lạm dụng “quyền uy” như thế này xẩy ra thường xuyên và ở nhiều nơi, dù mức độ và hình thức có thể khác nhau. Số đông chúng ta không biết vì không được chứng kiến. Nó là hậu quả tất yếu của nạn “kiêu binh” vì “công an” là lá chắn, là lực lượng bảo vệ đảng!“
Thưa bà Nguyệt Minh – Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của Bà. Ngày nào còn chế độ độc tài toàn trị thì ngày đó tệ nạn “đại náo” như vụ này còn diễn ra!
Thưa quý thính giả, vì thì giờ có hạn, chúng tôi xin chấm dứt phần TLTT kỳ này ở đây.
Kính chào tạm biệt quí thính giả./.

No comments:

Post a Comment