Monday, September 23, 2019

PHÁI ĐOÀN USCIRF GẶP GỠ ĐẠI DIỆN DÂN OAN VƯỜN RAU LỘC HƯNG

Thời Sự

Kính thưa quý thính giả, nhân dịp Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ làm việc tại Việt Nam trong những ngày qua, phái đoàn đã gặp gỡ nhiều vị đại diện chức sắc tôn giáo đang bị nhà cầm quyền sách nhiễu tại Việt Nam, trong số đó có bà con tại vườn rau Lộc Hưng cũng được mời. Từ Sài Gòn, blogger Phạm Thanh Nghiên có bài tường thuật sau đây về buổi gặp gỡ vào ngày 17 tháng 9 vừa qua.  Mời quý vị cùng theo dõi…

Trưa ngày 17/9/2019, phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã có cuộc gặp gỡ với một số đại diện của dân oan Vườn rau Lộc Hưng. Cuộc gặp nhằm mục đích tìm hiểu về sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phá huỷ 503 căn nhà và cưỡng chiếm mảnh đất VRLH hồi đầu tháng 1/2019. Đặc biệt là ảnh hưởng, hậu quả sau biến cố trên đối với đời sống tôn giáo của người dân tại khu đất này.

Phía USCIRF gồm Uỷ viên Anurima Bhargava. Hai nhân viên là bà Tina L. Mufford và ông Dominic Nardi.  Về phía Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ có ông Gaetan W. Dambergott- Viên chức chính trị, người mới nhậm chức tại Sài Gòn.
Đại diện cho bà con dân oan VRLH có ông Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực và tôi, Phạm Thanh Nghiên, với tư cách một cư dân Vườn rau và là một blogger độc lập.
Cuộc gặp được diễn ra tại một nhà hàng thuộc quận 1, gần trụ sở Lãnh sự quán vì phái đoàn USCIRF mời chúng tôi ăn trưa trong lúc trao đổi công việc.
Chúng tôi đã trình bày về sự kiện ngày 4 và 8/1, về thảm cảnh mà hàng trăm con người mất nhà mất đất đang phải gánh chịu. Đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với  đời sống tôn giáo của bà con Lộc Hưng sau khi mảnh đất này bị phá huỷ và cưỡng chiếm.
Kết thúc buổi làm việc, chúng tôi có trao cho phải đoàn những tài liệu cần thiết liên quan đến sự kiện Vườn rau Lộc Hưng. Xin chia sẻ thêm một chi tiết đáng chú ý. Trong khi chúng tôi ăn trưa và trao đổi công việc trong nhà hàng thì an ninh mật vụ cũng dọn chỗ rình mò, thập thò ở bên ngoài. Đoàn USCIRF ra về trước, dân oan chúng tôi rời nhà hàng ít phút sau đó. Khi chúng tôi vừa bước ra thì lập tức từ phía bên kia đường, nhiều kẻ lạ mặt đồng loạt giơ điện thoại lên quay phim chụp hình. Một số kẻ bám theo chúng tôi bằng xe gắn máy. Tuy nhiên, anh em chúng tôi đã cắt được đuôi.
Một ngày sau đó (18/9) , phái đoàn cũng có buổi gặp gỡ với một số Chức sắc tôn giáo thuộc Hội đồng Liên tôn tại Chùa Giác Hoa. Đại diện phía Hội đồng Liên tôn cũng đã trao cho phái đoàn một Bản phúc trình, tóm tắt các vi phạm về tự do tôn giáo tại VN. Đồng thời nêu một số kiến nghị đối với đoàn USCIRF.
Cùng ngày, phái đoàn cũng đã đến thăm Đức Tăng thống Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại chùa Từ Hiếu- Sài Gòn.
Vì lý do tế nhị nên thông tin này đến trễ 5 ngày so với sự kiện đã diễn ra.

No comments:

Post a Comment