Monday, September 23, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 23/09/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  ĐINH LA THĂNG SẼ LÃNH ÁN THÊM, VÌ TAI TIẾNG DỰ ÁN CÁT LINH – HÀ ĐÔNG
Trong mấy ngày qua, báo chí của đảng rầm rộ mổ xẻ trách nhiệm của các quan chức dính líu đến dự án xe điện Cát Linh – Hà Đông, được khởi xướng dưới thời ông Đinh La Thăng là Bộ trưởng Giao thông.

Như tin đã loan, vào tuần trước, nhà cầm quyền CSVN cho biết là dự án Cát Linh – Hà Đông chắc chắn sẽ thua lỗ khi đưa vào vận hành. Đây là dự án được giao cho nhà thầu Trung Cộng xây dựng, kéo dài hơn 10 năm qua, với vốn đầu tư tăng hơn gấp đôi, từ 400 triệu Mỹ kim lên đến 900 triệu Mỹ kim vào năm ngoái, nhưng vẫn chưa hoàn tất sau 10 năm thi công.
Theo cáo buộc của báo đảng, bộ Giao thông Việt Nam là thủ phạm chính yếu của dự án thua lỗ nặng nề này, vì thiếu khả năng thẩm định nhà thầu và mức phí tổn của dự án. Bộ trưởng Giao thông vào lúc đó là ông Đinh La Thăng, và người trực tiếp nắm dự án này là Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Truyền thông trong nước khẳng định là các chuyên gia đã cảnh báo về sự thua lỗ của dự án này, nhưng bộ Giao thông vẫn cương quyết tiến hành.
2)  VIỆT NAM ĐỔ TỘI CHO NAM DƯƠNG GÂY Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ở SÀI GÒN
Trong mấy ngày qua, một lớp sương khói dày đặc đã trùm phủ Sài Gòn từ sáng đến chiều, mà nguyên nhân chính là đến từ những trận cháy rừng ở Nam Dương, theo giải thích của các chuyên gia Việt Nam.
Trong lời giải thích vào hôm Chủ nhật 22/9, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô nhiễm Không khí, thuộc Đại học Quốc gia Sài Gòn, cho biết là khói bụi từ các đám cháy rừng dữ dội ở Nam Dương đã bị gió thổi sang Sài Gòn và miền nam Việt Nam.
Trong mấy ngày qua, tại thành phố Sài Gòn xuất hiện lớp sương mù dày đặc có màu trắng đục, kéo dài từ sáng đến chiều. Theo số liệu của AirVisual, một tổ chức chuyên đo lường độ ô nhiễm không khí, thì 2 thành phố Sài Gòn và Hà Nội thường xuyên có chỉ số ô nhiễm từ 150 trở lên, tức là mức nguy hiểm cho sức khỏe của con người.
3) MÃ LAI LẠI BẮT THÊM MỘT TÀU CÁ VIỆT NAM XÂM PHẠM HẢI PHẬN
Giới hữu trách Mã Lai xác nhận là họ đã bắt giữ thêm một tàu cá Việt Nam vào ngày 18/9, trên tàu có 3 ngư dân.
Điều đáng chú ý là Mã Lai cho biết một chiếc tàu kiểm ngư Việt Nam đã tìm cách ngăn chận lực lượng Mã Lai trong vụ bắt giữ này. Tuy nhiên, họ không nói rõ là có xảy ra xung đột giữa hai bên hay không. Phía Mã Lai sau đó đã liên lạc với tùy viên quân sự Việt Nam để trình bày vụ việc.
Vào tháng 5 vừa qua, lực lượng hỗn hợp Mã Lai đã mở một chiến dịch càn quét trên biển và có 25 tàu cá Việt Nam bị bắt giữ trong 2 tuần diễn ra chiến dịch.
4)  DÂN BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG GIẪM ĐẠP LÁ QUỐC KỲ TRUNG CỘNG
Trong cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật 22/9, người dân Hồng Kông đã giẫm đạp lên các lá quốc kỳ Trung Cộng, đập phá một trạm xe điện ngầm và nổi lửa trên một đại lộ.
Theo ghi nhận của các ký giả ngoại quốc, tình hình vào lúc ban đầu rất ôn hòa khi người biểu tình tiến vào một trung tâm thương mại. Nhưng khi một số người trải lá cờ Trung Cộng trên sàn, thì người biểu tình trở nên kích động và thay nhau giẫm đạp lên rồi vứt ra thùng rác bên ngoài. Nhóm biểu tình sau đó quay sang đập phá trạm xe điện ngầm Shatin, làm hư hỏng nhiều máy thu hình an ninh và phòng bán vé.  Cho đến khi cảnh sát võ trang hạng nặng kéo đến thì người biểu tình rút ra khỏi trung tâm; sau đó gom các thùng và chậu xung quanh trên đại lộ rồi châm lửa đốt.
5)  DÂN KAZAKHSTAN XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG TRUNG CỘNG
Vào hôm thứ Bảy 21/9, người dân ở 2 thành phố lớn của Kazakhstan, một quốc gia ở Trung Á, đã rầm rộ xuống đường phản đối Trung Cộng vì đã khiến quốc gia  này lâm vào cảnh nợ nần quá lớn.
Hàng chục ngàn người ở thủ đô Nur Sultan và thành phố Almaty đã giương cao các biểu ngữ phản đối việc lệ thuộc kinh tế quá nặng vào Trung Cộng. Các biểu ngữ có nội dung như: “Hãy chấm dứt sự bành trướng của Trung Cộng” hoặc “Hãy nói không với các công ty Trung Cộng”.
Từ nhiều năm qua, Trung Cộng đã cho nước này vay mượn hàng chục tỷ Mỹ kim để đầu tư vào các dự án dầu khí, nông nghiệp và giao thông.
6) TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT HỦY CHUYẾN THĂM VIẾNG NÔNG TRẠI CỦA MỸ SAU CUỘC ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI
Vào cuối tuần qua, phái đoàn Trung Cộng đã đột ngột hủy bỏ lịch trình thăm viếng các trang trại ở Mỹ, sau khi các nhà đàm phán thương mại kết thúc 2 ngày đàm phán.
Theo tin đã loan, cuộc đàm phán cấp thứ trưởng giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng diễn ra tại Washington, từ ngày 19 đến 20/9, với mục đích soạn thảo nghị trình cho vòng đàm phán cấp cao vào đầu tháng 10. Thế nhưng vào hôm thứ Sáu 20/9, phái đoàn Trung Cộng bất ngờ hủy bỏ chuyến viếng thăm một số nông trại của Mỹ và lên đường về nước sớm hơn lịch trình.
Hành động nói trên cho thấy cuộc đàm phán không tiến hành thuận lợi, mặc dù qua hôm sau, Tân Hoa Xã trấn an nói rằng “cuộc đàm phán có tính cách xây dựng và cuộc gặp gỡ vào tháng 10 sẽ vẫn diễn ra”.

No comments:

Post a Comment