Saturday, September 28, 2019

TIN TỨC: thứ Bảy, ngày 28 tháng 09 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN ĐIỂN TUYỆT THỰC LẦN THỨ 2
Thứ sáu 27/9, ông Nguyễn Thái Văn, cha của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Điển, sau chuyến thăm nuôi ông Điển hôm thư ba 24/9 vừa qua, cho biết ông Điển đã bắt đầu tuyệt thực lần thứ hai vào ngày 22/9 và chưa biết bao giờ mới ngưng, để phản đối sự ngược đãi của nhà tù đối với các tù nhân lương tâm.

Vào ngày 1/7, ông Nguyễn Văn Điển đã từng tuyệt thực cũng để phản đối sự ngược đãi của nhà tù đối với các tù nhân lương tâm. Ông Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi, bị đưa ra tòa xét xử cùng với ông Vũ Quang Thuận và sinh viên Trần Hoàng Phúc vào cuối tháng 1 vừa qua với cáo buộc ‘xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam trên mạng Internet.’ Tòa án csVN tuyên anh Nguyễn Văn Điển 6 năm rưỡi tù giam, ông Vũ Quang Thuận 8 năm và Trần Hoàng Phúc 6 năm tù giam.
NHỮNG NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN TẠM LÁNH TẠI THÁI LAN KIÊN ĐỊNH LẬP TRƯỜNG ĐẤU TRANH
Thứ năm 26/9, từ Thái Lan, ông Đoàn Huy Chương và cô Lê Mỹ Hạnh, là hai nhà hoạt động đang tạm lánh ở Thái Lan nói rằng: họ “vẫn kiên định về con đường đấu tranh dân chủ, cho dù đang phải sống nơi xứ người”. Ông Đoàn Huy Chương là một người đấu tranh cho quyền lợi của công nhân, từng bị 8 năm rưỡi tù ở Việt Nam, và cô Lê Mỹ Hạnh là người hoạt động nhân quyền từng bị công an tấn công vào năm 2017.
Tại Thái Lan hiện nay đang có khoảng 150 người Việt thuộc giới đấu tranh, nhà hoạt động dân chủ, blogger… phải sống trong cảnh tạm lánh do bị chính quyền Việt Nam trấn áp, đe dọa bỏ tù. Tại Thái Lan, nỗi lo thường trực của họ là nguy cơ bị mật vụ CSVN bắt cóc hoặc gây tai nạn.
PHÁI ĐOÀN VIỆT NAM THÚC GIỤC ÂU CHÂU THÔNG QUA EVFTA
Thứ sáu 27/9, Truyền thông trong nước loan tin: một đoàn đại biểu cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam, do ông Nguyễn Văn Bình, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương đảng, Trưởng ban kinh tế trung ương dẫn đầu, đang có mặt tại Châu Âu tham gia Diễn đàn Kết nối Âu-Á do Ủy Ban Châu Âu tổ chức. Ông Nguyễn Văn Bình đề nghị Nghị Viện Châu Âu thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVFTA cũng như Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA).
Tại diễn đàn, ông Bình cho rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa Berlin và Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
VIỆT NAM THỬ NGHIỆM VIỆC BÃI BỎ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP PHƯỜNG XÃ
Trong tuần vừa qua, Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Chính phủ thử nghiệm việc bãi bỏ Hội đồng nhân dân tại 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội, vì cho rằng Hội đồng Nhân dân cấp phường chỉ hoạt động một cách hình thức, không hiệu quả, mà lại tốn kém, không giải quyết được nguyện vọng của nhân dân cũng như đại diện quyền lợi chính đáng cho người dân. Bộ Nội vụ cũng gửi tới Bộ Tư pháp một dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thử nghiệm nói trên của thành phố Hà Nội, để thẩm định trước khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua hầu áp dụng trên cả nước.
Phần đông ý kiến của người dân Hà Nội đồng tình với đề nghị bỏ HĐND cấp phường xã vì cán bộ HĐND phường, xã chỉ là bù nhìn, họ không có tiếng nói trong những buổi đối thoại trực tiếp với dân, như vậy sẽ giảm một phần ngân sách khá lớn cho nhà nước hầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng thì tốt hơn.

7 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT TRÊN ĐƯỜNG TỪ BULGARIA TRỐN SANG ĐỨC

Đêm 24 rạng 25/09, nhà chức trách Ba Lan kiểm tra một xe tải chở đồ gỗ ở Olsztyn, tỉnh Lubuskie, thì khám phá ra bảy người là công dân Việt Nam trốn trong xe trên đường đi lậu từ Bulgaria sang Đức. Tất cả những người Việt Nam này đều không có giấy tờ hợp lệ ở Ba Lan.
Đây không phải là lần đầu tiên Ba Lan bắt được công dân Việt Nam vượt biên vào nước họ, hoặc quá cảnh bất hợp pháp để sang Đức. Hồi tháng 4/2017, nhân viên biên phòng đã bắt giữ một xe Fiat chỉ có 5 chỗ ngồi nhưng chở tới 10 người Việt Nam tìm cách vượt biên vào Ba Lan.
Theo các nguồn tin trong cộng đồng Việt ở Ba Lan, trong vài năm gần đây, có thể có cả ngàn người Việt Nam đã tìm cách để có được visa du lịch để thăm thân nhân tại một nước trong khối Schengen, từ đó qua Ba Lan rồi chuyển sang thẻ cư trú dài hạn qua con đường lao động.

TRUNG QUỐC BỊ TỐ DÙNG TÀU HẢI CẢNH ĐỂ ÁP ĐẶT CHỦ QUYỀN TẠI BIỂN ĐÔNG

Thứ sáu 27/09, trả lời báo South China Morning Post của Hồng Kông, ông Collin Koh, chuyên gia về hải quân thuộc Chương Trình An Ninh Hàng Hải ở Singapore, cho rằng Trung Quốc phô trương sự hiện hiện của các tàu hải cảnh là để áp đặt quyền tài phán của họ trong khu vực.
Sự hiện hiện của những tàu này có tác dụng uy hiếp hoặc xua đuổi ngư dân của những quốc gia thường hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của họ, hoặc buộc họ làm theo ý của Trung Quốc. Nhất là khi chính phủ của họ không quan tâm bảo vệ họ một cách hiệu quả như trường hợp chính phủ Cộng sản Việt Nam.

NGA BẮT GIỮ HƠN 260 NGƯ DÂN BẮC HÀN

Thứ sáu 27/09, Chính quyền Nga giải thích về việc cách đây khoảng 10 ngày, tuần duyên Nga đã bắt giữ hơn 260 ngư dân Bắc Hàn đánh bắt cá trái phép trong các vùng biển của Nga. Ba nhân viên tuần duyên Nga bị thương trong cuộc rượt đuổi các tàu cá của Bắc Hàn. Chính quyền Nga đã chính thức yêu cầu Bắc Hàn đưa ra những giải pháp cụ thể, tránh để tiếp diễn các sự cố như trên.

No comments:

Post a Comment