Tuesday, September 3, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 03/09/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  VIỆT NAM KÊU GỌI THẾ GIỚI GIÚP HẠ GIẢM MỨC CĂNG THẲNG Ở BIỂN ĐÔNG
Nhà cầm quyền Việt Nam vừa lên tiếng kêu gọi thế giới trợ giúp để hạ giảm tình hình căng thẳng ở Biển Đông, trong bối cảnh chiến hạm Trung Cộng đang bao vây các giàn khoan và tiến sâu vào hải phận VN.

Trong lá thư kêu gọi, bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh là những diễn biến “nguy hiểm” tại Biển Đông hiện nay đã làm gia tăng mức độ căng thẳng và khiến cho nhiều nước tỏ ra quan tâm. Lá thư cũng nhấn mạnh là Biển Đông có tầm quan trọng đối với các nước, không chỉ trong khu vực mà cả thế giới.
Trong khi tập đoàn lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam không đưa ra tuyên bố nào về tình hình căng thẳng nói trên, lá thư kêu gọi cho biết là Việt Nam “hoan nghênh và sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế” để duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.
Như tin đã loan, vào tuần trước, ba nước Anh – Pháp –Đức đã đưa ra một tuyên bố chung, nội dung quan ngại về tình trạng căng thẳng ở Biển Đông, và kêu gọi Trung Cộng hãy kềm chế để duy trì sự ổn định trong khu vực. Phía Trung Cộng lập tức phản pháo bằng lời khẳng định là tình hình ở Biển Đông vẫn ổn định, đồng thời kêu gọi Anh – Pháp – Đức nên có cái nhìn “khách quan hơn” về các tranh chấp ở vùng biển này.
2)  VIỆT NAM THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN ĐẦU TIÊN GIỮA HOA KỲ VÀ KHỐI ASEAN
Việt Nam đã gửi một hộ tống hạm tham gia cuộc tập trận chung đầu tiên của Hoa Kỳ và khối ASEAN, bắt đầu từ ngày 2/9 và sẽ kéo dài 5 ngày ở ngoài khơi vịnh Thái Lan.
Cuộc tập trận mở màn tại căn cứ hải quân Sattahip, thuộc tỉnh Chonburi của Thái Lan, và khu vực tập trận sẽ mở rộng đến vùng biển Cà Mau của Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết là ít nhất 8 chiến hạm các nước cùng một số máy bay đã tham gia cuộc tập trận này. Phía Việt Nam có hộ tống hạm mang số 18, trong khi Hoa Kỳ điều động một số khu trục hạm thuộc hạm đội 7 tham gia cuộc tập trận.
Theo ghi nhận thì các nước Brunei, Philippines, Singapore, Miến Điện và Thái Lan đều cử một chiến hạm đến tham gia.
3)  HAI BỘ TRƯỞNG 4T THÚ NHẬN ĂN HỐI LỘ HÀNG TRIỆU MỸ KIM
Hai cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông Việt Nam, gọi tắt là bộ 4T, đã thú nhận việc nhận hối lộ trong tiến trình mua bán cổ phần công ty AVG.
Trong lời khai với bộ công an, ông Nguyễn Bắc Sơn thú nhận là đã nhận 3 triệu Mỹ kim từ ông Phạm Nhật Vũ để ký giấy bán công ty AVG cho tập đoàn MobiFone. Ngoài ra ông Sơn còn thừa nhận là trong hai dịp tết năm 2015 và 2016, ông đã nhận thêm cả triệu Mỹ kim từ các chủ nhân tập đoàn MobiFone. Riêng ông Trương Minh Tuấn, cựu phó ban tuyên giáo trung ương trước khi chuyển sang chức bộ trưởng 4T, cũng thú nhận đã nhận hối lộ hơn 2 triệu Mỹ kim từ MobiFone để thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa công ty AVG.
Cũng theo kết luận điều tra, vụ mua bán công ty quốc doanh nói trên đã gây thiệt hại cho công quỹ khoảng 350 triệu Mỹ kim.
4) 57 NGƯỜI VIỆT TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG 3 NGÀY NGHỈ LỄ VỪA QUA
Theo báo cáo của bộ công an Việt Nam, tổng cộng có 57 người thiệt mạng và 46 người khác bị thương trong 73 vụ tai nạn giao thông diễn ra trên toàn quốc trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua.
Báo cáo cho biết là so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn đã giảm bớt nhưng con số người chết tăng thêm 11 người. Ngoài ra có hơn 16 ngàn người đã bị phạt vạ vì vi phạm luật giao thông.
Trong khi đó, tình trạng kẹt xe trước và sau ngày lễ lại diễn ra ở các cửa ngõ dẫn vào Sài Gòn và Hà Nội, với lượng xe cộ xếp hàng dài mấy cây số suốt nhiều tiếng đồng hồ từ trưa đến chiều tối thứ Hai 2/9.
5)  SINH VIÊN VÀ HỌC SINH HỒNG KÔNG BÃI KHÓA NGAY NGÀY TỰU TRƯỜNG
Đúng vào ngày tựu trường, thứ Hai 2/9, hàng trăm ngàn học sinh và sinh viên Hồng Kông đã bãi khóa xuống đường hô hào bảo vệ nền dân chủ tại khu tự trị này.
Sau hai ngày đụng độ dữ dội vào cuối tuần qua, lực lượng cảnh sát Hồng Kông lại phải dàn trải trên khắp các đường phố vào hôm qua để đối phó với cuộc xuống đường của giới sinh viên học sinh trong ngày tựu trường. Chủ tịch nghiệp đoàn sinh viên, Jack So, cho biết hơn 30 ngàn sinh viên đã chiếm đóng các cư xá đại học kề từ hôm Chủ nhật 1/9.
Tại nhiều cổng trường, các học sinh trung và tiểu học mặc đồ màu đen phân phát các tờ truyền đơn kêu gọi biểu tình, trong khi một số học sinh khác mặc đồng phục tiến vào trường. Trong lời kêu gọi vào hôm qua, giới học sinh kêu gọi bãi khóa mỗi tuần một ngày.
6)  TỔNG ĐỐC HỒNG KÔNG CÓ Ý ĐỊNH TỪ CHỨC VÀ XIN LỖI DÂN
Trong một phiên họp kín, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, tổng đốc Hồng Kông, bày tỏ tâm sự là nếu có quyền lựa chọn thì bà sẵn sàng từ chức và sẽ đưa ra lời xin lỗi.
Tâm sự nói trên được bà Lâm đưa ra trong phiên họp kín với một nhóm thương gia Hồng Kông, đã bị ghi âm và tiết lộ ra bên ngoài vào hôm thứ Hai 2/9. Theo nội dung phiên họp, bà Lâm thú nhận là đang bị kẹt giữa phe biểu tình và áp lực từ Bắc Kinh, đặc biệt là trong bối cảnh leo thang thương chiến Mỹ – Hoa. Bằng giọng nghẹn ngào, bà Lâm thừa nhận là bà đã gây ra thiệt hại “không thể tha thứ được”, và nếu có quyền chọn lựa thì bà sẽ từ chức và lên tiếng chân thành xin lỗi người dân.
Phân tích các phát biểu của bà Lâm, đặc biệt là câu “vấn đề an ninh quốc gia”, cho thấy mấu chốt để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông là nằm trong tay nhà cầm quyền Bắc Kinh. Điều đáng lưu ý là bà Lâm khẳng định Trung Cộng sẽ không đưa quân đội vào đàn áp phong trào biểu tình vì biết rõ là sẽ phải “trả giá rất lớn” nếu làm điều đó.
7/ NHẬT THÀNH LẬP ĐỘI CẢNH SÁT BIỂN ĐẶC BIỆT ĐỂ BẢO VỆ BIỂN ĐẢO
Theo Reuters đưa tin hôm 2/9, dẫn đài phát thanh và truyền hình NHK của Nhật, cho biết Nhật sẽ thành lập một đơn vị cảnh sát đặc biệt, được trang bị vũ khí tự động để tăng cường bảo vệ một quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông cũng như các đảo khác.
Đơn vị đầu tiên này sẽ đóng tại đảo Okinawa ở phía nam, cách quần đảo Senkaku khoảng 420 km về phía đông. Trung Quốc gọi tên đảo là Điếu Ngư và vẫn đang tranh chấp với Nhật về chủ quyền đối với đảo này trong những năm qua khiến cho quan hệ ngoại giao giữa 2 nước luôn trong tình trạng căng thẳng.

No comments:

Post a Comment