Monday, September 2, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 02/09/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

HẢI ĐỘI TRUNG CỘNG TIẾN SÂU VÀO VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Vào rạng sáng hôm qua, Chủ nhật 1/9, đoàn tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng đã tiến sâu vào vùng biển Việt Nam, cách bờ biển Ninh Thuận khoảng 155 cây số. Đây là lần thứ nhì trong vòng một tuần, các chiến hạm Trung Cộng tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Như tin đã loan, vào hôm 24/8, đoàn tàu này đã tiến đến một vị trí cách bờ biển Phan Thiết khoảng 185 cây số.
Theo nhận định của giới quan sát viên, các đợt xâm lấn này của Trung Cộng là nhằm thách thức chủ quyền của Việt Nam, đặc biệt là nhằm ngăn cản các hoạt động thăm dò hay khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam. Điều đáng chú ý là từ khi có cuộc đối đầu ở Bãi Tư Chính, giới lãnh đạo cao cấp nhất Việt Nam là Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không hề có một tuyên bố nào về việc Trung Cộng xâm lấn lãnh hải Việt Nam.
Trong khi đó, vào cuối tuần qua, một lần nữa chính phủ Ấn Độ đã mạnh mẽ phản đối việc Trung Cộng đang đe dọa các công ty Ấn đang khai thác dầu khí ở Biển Đông.
DÂN HỒNG KÔNG ÀO ẠT ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM
Theo số liệu của bộ Kế hoạch Đầu tư VN,  tính đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng số vốn đầu tư của người Hồng Kông lên đến 5.5 tỷ Mỹ kim, đứng đầu danh sách các nước đầu tư vào Việt Nam, vượt qua mặt các nước như Nam Hàn, Nhật Bản và Singapore.
Đa số các lĩnh vực mà người Hồng Kông đầu tư là các cửa tiệm hay mua cổ phần chứng khoán, trong khi tổng số dự án đang thực hiện là 178 dự án với số vốn hơn 1 tỷ Mỹ kim. Trong cùng thời kỳ, Nam Hàn đầu tư chỉ khoảng 2.5 tỷ và Singapore là 3 tỷ. Nếu tính cả vốn đầu tư từ Trung Cộng thì tổng số tiền mà dân Hoa Lục và Hồng Kông đổ vào Việt Nam lên đến 8 tỷ 300 triệu Mỹ kim.
VIỆT NAM TÌM BIỆN PHÁP CHẬN ĐỨNG LÀN SÓNG TÀI SẢN CHUYỂN RA HẢI NGOẠI
Bộ Kế hoạch Đầu tư VN vừa đề nghị sửa đổi luật đầu tư, nhằm ngăn chận làn sóng chuyển tiền ra hải ngoại để mua bất động sản, dưới chiêu bài “đầu tư”.
Trong văn thư trả lời chất vấn của quốc hội, bộ cho biết là hiện có hơn 262 dự án đầu tư ra nước ngoài, với tổng số vốn khoảng 390 triệu Mỹ kim. Trong phần kết luận, bộ nói thêm là các dự án này tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây thất thoát nguồn lực đất nước. Văn thư cũng nhấn mạnh là nhà cầm quyền Trung Cộng cũng bắt đầu hạn chế việc đầu tư ra hải ngoại từ năm 2018.
Theo thống kê của Hiệp hội Địa ốc Hoa Kỳ, tính đến cuối năm 2017, người Việt trong nước đã chi ra khoảng 3 tỷ Mỹ kim để mua bất động sản tại Hoa Kỳ, đứng hàng thứ sáu trong số các quốc gia chi tiền mua nhà cửa tại Hoa Kỳ. Sau nước Mỹ thì Úc và Canada cũng có nhiều người Việt trong nước chuyển tiền sang để mua bất động sản.
DÂN BIỂU TÌNH CHẬN CÁC XA LỘ DẪN VÀO PHI TRƯỜNG HỒNG KÔNG
Thay vì tọa kháng trong phi trường như các tuần lễ trước đây, dân biểu tình tại Hồng Kông vào hôm qua đã mở cuộc phong tỏa giao thông trên các xa lộ dẫn vào phi trường quốc tế.
Không chỉ có chận đứng giao thông trên xa lộ, người dân Hồng Kông cũng gây rối hệ thống metro để ngăn cản các đoàn tàu chở khách vào phi trường. Mức độ căng thẳng tại Hồng Kông càng dâng cao khi phe biểu tình giận dữ lên án các vụ trấn áp mạnh tay của cảnh sát vào chiều tối thứ Bảy 31/8 khiến nhiều người bị thương và bị bắt giữ, sau cuộc giao chiến với cảnh sát bằng bom xăng và bị phản công bằng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su.

No comments:

Post a Comment