Sunday, September 29, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 29.09.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1)Việt Nam đưa căng thẳng Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc, nhưng không dám nói tên Trung Quốc
Trong bài phát biểu dài khoảng 15 phút trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Phạm Bình Minh vào hôm qua 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ tướng CSVN, đã đưa vấn đề căng thẳng ở Bãi Tư Chính giữa Trung Quốc và Việt Nam, nhưng không dám nói Trung Quốc là kẻ xâm phạm.

Phát biểu của ông đã được trông đợi từ trước đó vì suốt 3 tháng nay Việt Nam đang phải đương đầu với việc Trung Quốc điều tàu khảo sát Hải Dương 8 cùng tàu hải cảnh và dân binh vào Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp những phản đối từ phía Việt Nam và quốc tế.Tuy nhiên, ông Minh chỉ đề nghị các bên liên quan phải tôn trọng luật quốc tế mà cụ thể là Công ước UNCLOS về luật biển của Liên Hiệp Quốc.
2)Sóc Trăng chi hàng tỉ đồng để lắp camera hầu bảo vệ quan chức
Thứ sáu 27/9, Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, phó giám đốc công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết ông đã từng kiến nghị lắp camera tại trụ sở các cơ quan của Đảng, Nhà nước và cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đây là mục tiêu bảo vệ của cơ quan công an. Nhưng theo thông tin của tỉnh Sóc Trăng, tỉnh này sẽ chi gần 1 tỷ đồng được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng để lắp đặt hệ thống camera an ninh tại tư gia của 16 cán bộ trong Ban Thường vụ.
Dư luận trong nước đã đặt câu hỏi: tại sao không dùng số tiền đó đầu tư vào những việc có ích hơn như xây trường học, đường xá hoặc cầu đường giúp dân… hay tại sao không lắp camera tại các cơ quan công quyền để phát hiện tham nhũng, cán bộ nhũng nhiễu khi tiếp dân như tỉnh Quảng Ngãi đã từng làm mà lại lắp tại nhà các quan chức lãnh đạo?
3)Người Hong Kong lên lịch biểu tình trước Quốc khánh Trung Quốc
Thứ sáu 27/9, tại Hồng Kông, hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại khu vực bến cảng hô vang các khẩu hiệu cáo buộc sự tàn bạo của cảnh sát đối với người biểu tình trong hơn ba tháng vừa qua. Họ đã tự đặt ra một lịch trình bận rộn cho ngày thứ Bảy 28/9, là kỷ niệm năm năm phong trào Dù Vàng, đồng thời khôi phục lại các bức tường thông điệp “Lennon Walls” kêu gọi dân chủ, đã bị những người thân Trung cộng phá hủy.
Những người Hồng Kông đòi dân chủ dự kiến sẽ biểu tình lớn nhất vào ngày 1/10, là ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa 1949- 2019. Những người biểu tình nói rằng họ có kế hoạch sử dụng ngày lễ này để thúc đẩy lời kêu gọi cho một nền dân chủ lớn hơn.
Thứ bảy 28/9, những người ủng hộ anh Joshua Wong, 22 tuổi, một trong những nhà lãnh đạo trẻ nổi bật nhất của phong trào Dù Vàng, cho biết: anh dự kiến sẽ tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử hội đồng quận vào tháng 11 sắp tới.
4)Dự án Liên Hiệp Châu Âu – Nhật Bản cạnh tranh “Con đường tơ lụa mới” của Trung Quốc
Thứ sáu 27/09, tại Bruxelles, thủ đô nước Bỉ, Chủ tịch Jean-Claude Juncker của Liên Âu và Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã ký kết kế hoạch phối hợp các hệ thống giao thông mới, cũng như các cơ sở hạ tầng năng lượng và công nghệ số mới, nhằm đối đầu chiến lược “Một Vành Đai, Một Con Đường” của Trung Cộng. Thỏa ước Âu-Nhật này nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng bảo vệ môi trường và khả thi tài chính, không như bẫy nợ của Beijing.
Thủ Tướng Nhật Abe nói: đường biển nối liền Địa Trung Hải với Đại Tây Dương phải mở và tự do, không chấp nhận âm mưu khống chế các hải lộ của Bắc Kinh. Tây Âu không công khai thừa nhận mục tiêu của thỏa ước Âu-Nhật là đối đầu Trung Cộng, nhưng dường như đó là 1 phần của động lực.
5)Trung Quốc sẽ tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ Khí
Thứ sáu 27/9, tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị cho biết: Bắc Kinh đã khởi động các thủ tục tư pháp để gia nhập Hiệp ước Buôn bán Vũ khí mà Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ rút khỏi. Bắc Kinh chưa bao giờ công bố các số liệu về xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc. Nhưng theo thẩm định của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm: từ năm 2014 đến 2018, Trung Quốc xuất khẩu vũ khí đứng hàng thứ năm thế giới, và đã bán vũ khí cho 53 nước, nhiều nhất là cho Pakistan, và kế đến là cho Bangladesh.
Hiệp ước Buôn bán Vũ khí, được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 2013, nhằm kiểm soát việc buôn bán vũ khí giữa các nước trên toàn cầu và tránh để các loại vũ khí rơi vào tay những chế độ vi phạm nhân quyền. Hiện có 104 quốc gia tham gia vào hiệp ước này.
Về phần Hoa Kỳ, tổng thống vào thời đó là Barack Obama đã ký tham gia, nhưng hiệp ước này vẫn chưa được Thượng Viện Mỹ phê chuẩn và bị Hội Súng Quốc Gia (National Rifle Association) chống đối. Vào tháng 04/2019, chính tại một cuộc họp của hội này, tổng thống Donald Trump đã thông báo sẽ rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp ước Buôn bán Vũ khí.

6)Thái tử Ả Rập Saudi bất ngờ nhận trách nhiệm vụ giết nhà báo Khashoggi

Sau một năm chịu nhiều sức ép cả trong và ngoài nước, thái tử Ả Rập Saudi là Mohammed bin Salman bất ngờ lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ giết nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 10 năm ngoái. Ông này không nhận trách nhiệm là đã ra lệnh, mà chỉ giữ vai trò giám sát. Kể từ khi sự vụ xảy ra đến nay, đây là tuyên bố đầu tiên của thái tử Mohammed bin Salman công khai nhận trách nhiệm về vụ việc.
Trước đây, Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ là CIA và một số chính phủ phương Tây cho rằng chính thái tử Mohammed bin Salma đã chỉ đạo vụ sát hại, nhưng chính quyền Ả Rập Saudi phủ nhận mà đổ lỗi cho những hành động bộc phát của các đặc vụ. Ả Rập Saudi đã đưa 11 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi ra xét xử bí mật. Thi thể nhà báo này bị cắt mảnh sau khi bị sát hại, nhưng cho đến nay vẫn không được tìm thấy.

7)Nổ bom tại Afghanistan trong ngày bầu cử tổng thống

Thứ bảy 28/09 là ngày người dân Afghanistan đi bỏ phiếu bầu lại tổng thống. Tổng thống mãn nhiệm Ashraf Ghani và thủ tướng Abdullah Abdullah là hai trong số 16 ứng viên. Chính quyền Kaboul đã huy động 72.000 nhân viên giữ an ninh cho gần 5.000 phòng phiếu. Dù vậy, cho đến trưa, nhiều vụ nổ bom đã xảy ra tại các thành phố lớn như thủ đô Kaboul, Ghazni hay Jalalabad và Kandahar, khiến ít nhất 1 người chết và 16 người bị thương.
Bầu cử lần này diễn ra trong không khí hết sức căng thẳng. Phe Taliban báo trước là sẽ tấn công các phòng phiếu và nhắm vào nhân viên an ninh. Mục tiêu đề ra nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống mà họ cho là không chính đáng. An ninh bị đe dọa là lý do khiến có rất ít người đi bầu.

No comments:

Post a Comment