Sunday, September 1, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 01.09.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM PHÊ CHUẨN HIỆP ĐỊNH DẪN ĐỘ
Hôm 26/8/2019, Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa một bản tin ngắn gọn: Trung Quốc phê chuẩn Hiệp định dẫn độ với Việt Nam!

Nội dung bản tin được dịch như sau, xin trích: “Bắc Kinh, ngày 26/8 (Tân Hoa Xã) – Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Hai đã phê chuẩn một Hiệp định Dẫn độ Trung Quốc-Việt Nam. Hiệp định Dẫn độ gồm 22 điều khoản, bao gồm các vấn đề như nghĩa vụ dẫn độ, tội phạm đủ điều kiện dẫn độ, những lý do có thể và nên được sử dụng để từ chối dẫn độ và giải quyết tranh chấp. Được Hội đồng Nhà nước ủy quyền, nhóm đàm phán Trung Quốc gồm các quan chức từ nhiều bộ khác nhau, đã bắt đầu hội đàm với phía Việt Nam hồi tháng 10 năm 2013. Hai bên đã ký hiệp ước vào ngày 7/4/2015 tại Bắc Kinh. Hiệp ước đã được đệ trình vào ngày 22 tháng 8 tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan lập pháp hàng đầu, để xem xét tại phiên họp hai tháng một lần”. Hết trích, Cho đến hôm nay, Nhà nước cs Việt Nam không có bình luận gì về bản tin nầy.
2) Chính quyền phường Hạ Đình thu hồi khuyến cáo nguy cơ độc hại sau vụ hỏa hoạn ở Công ty Rạng Đông
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) phường Hạ Đình ra quyết định thu hồi văn bản khuyến cáo nguy cơ nhiễm độc đối với người dân sau khi nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị cháy vào ngày 28 tháng 8.
Vào ngày 30/8, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết, khuyến cáo được ban hành vào hôm 29 tháng 8 cần được thu hồi với lý do là “không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở”.
Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân, bà Vương Thị Vân Khánh, chính thức thông báo thu hồi văn bản vào sáng ngày 30 tháng 8, đồng thời cho biết quận Thanh Xuân đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết hậu quả vụ cháy và sẽ công khai khi có kết quả.
3/ PHỐ CỔ HÀ NỘI NGẬP SÂU SAU MƯA LỚN
Cơn mưa rào kéo dài tối 31/8 ở Hà Nội khiến một số đoạn đường ở phố Cổ Hà Nội ngập nước lênh láng. Khu vực ngập tập trung ở các phố Bát Đàn, Nhà Hoả, Đường Thành, Phùng Hưng. Phố Nhà Hỏa ngập một đoạn dài khoảng 30 mét, không quá sâu nhưng cũng khiến các phương tiện lưu thông không thể qua lại. Ngập nặng nhất là phố Phùng Hưng, kéo dài khoảng 500 mét. Một số đoạn ngập nhẹ, người dân vẫn có thể đi qua. Cửa hàng đồ nhựa trên phố Phùng Hưng vẫn mở cửa, nhưng đồ đạc phải kê cao do vỉa hè vừa chịu ngập nên rất bẩn.
4/ TÀU TRUNG CỘNG VẪN ĐANG NGĂN CẢN HOẠT ĐỘNG CHẤP PHÁP CỦA CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM
TS. Nguyễn Bá Sơn – Chủ tịch Hội Luật quốc tế Việt Nam nhấn mạnh trong thư ngỏ vừa gửi Chủ tịch Hội Luật quốc tế Trung Quốc ngày 24/8, rằng hoạt động của tàu Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp Việt Nam. Bức thư này còn nêu rằng các tàu Trung Quốc cản trở hoạt động chấp pháp của các tàu cảnh sát biển Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng các quy định và tạo ra nguy cơ mất an toàn hàng hải trong khu vực.
Đồng thời, ông Ryan Martinson, thuộc trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, vào ngày 30/8 đã cập nhật tình hình căng thẳng trên Biển Đông, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Martinson:“Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 26/8 cho đến hôm nay.
5/ CÔNG XƯỞNG CỦA TRUNG CỘNG LIÊN TỤC GIẢM CÔNG SUẤT HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của các công xưởng ở Trung Quốc sụt giảm trong tháng 8, tháng thứ tư liên tiếp, trong khi Mỹ tăng áp lực thương mại và nhu cầu nội địa vẫn trì trệ. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục bị suy giảm.
Chỉ số Quản lý Sức mua (PMI) giảm xuống mức 49,5 trong tháng 8. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày thứ Bảy, so với mức 49,7 trong tháng 7, dưới mốc 50 điểm phân định giữa tăng trưởng và sụt giảm trên cơ sở hàng tháng.
Chỉ số hoạt động công xưởng cho thấy cuộc chiến về thương mại ngày càng tăng với Mỹ và nhu cầu toàn cầu đang tiếp tục giảm thiểu gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu của Trung Quốc.
Tổng số đơn đặt hàng mới – từ trong và ngoài nước – cũng tiếp tục giảm qua tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 8, cho thấy nhu cầu trong nước vẫn yếu, dù có một loạt các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng trong năm qua.
6/ HỒNG KÔNG: HỖN LOẠN TRONG HƠI CAY VÀ BOM XĂNG
Hôm qua, 31/8, Cảnh sát Hồng Kông liên tục bắn đạn hơi cay vào người biểu tình nấp đằng sau những cây dù giữa trụ sở địa phương của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và chính phủ. Người biểu tình cũng ném gạch đào lên từ các lối đi nhắm vào cảnh sát, theo tường trình của Reuters.
Vòi rồng xịt nước nhuộm màu xanh lam, thường được sử dụng ở những nơi khác trên thế giới để giúp cảnh sát dễ dàng xác định người biểu tình
Cảnh sát chống bạo động sau đó đi bộ về phía khu Admiralty, theo sau là 20 xe cảnh sát, nơi những người biểu tình trước đó ném bom xăng từ trên cầu , một số rơi xuống gần cảnh sát. Cảnh sát đánh người biểu tình, bằng dùi cui. Những người khác chiếu tia laser màu xanh dương và màu xanh lá cây vào các cảnh sát. Một số người biểu tình đã bị bắt.
7)KHOẢNG 42% DÂN SỐ BẮC HÀN SẼ BỊ ĐÓI TRONG 10 NĂM TỚI
Theo báo cáo hàng năm mới đây của bộ Nông Nghiệp Mỹ thì Bắc Hàn là một trong những nước châu Á có «tình trạng mất an toàn lương thực tồi tệ nhất» tương đương với Yemen. Báo cáo cho biết 14,6 triệu người dân từc 57,3% dân số Bắc Hàn gặp khó khăn về lương thực trong năm 2019. Chỉ riêng tháng 07, Chương trình Lương thực Thế giới (PAM) đã tài trợ cho Bắc Triều Tiên 2.188 tấn lương thực, chủ yếu là ngũ cốc và bánh dinh dưỡng. Tuy nhiên, con số này thấp hơn một chút so với 2.287 tấn vào tháng Sáu.

No comments:

Post a Comment