Thursday, September 26, 2019

Thứ Năm, ngày 26 tháng 09 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

VIỆT NAM GIẢI THÍCH VỀ VỤ 9 QUAN CHỨC ĐÀO TỴ Ở NAM HÀN
Tổng thư ký quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, vào hôm qua tuyên bố là 9 người biến mất khỏi phái đoàn ngoại giao Việt Nam tại Nam Hàn không phải là quan chức mà chỉ là những người “đi nhờ” máy bay của phái đoàn quốc hội sang viếng Nam Hàn vào tháng 12 năm ngoái.

Tuyên bố của ông Phúc đưa ra sau hai ngày báo chí Nam Hàn loan tải vụ trốn ở lại của 9 người nói trên. Ông Phúc khẳng định đây là một vụ đáng tiếc, nhưng nhấn mạnh là 9 người này không nằm trong danh sách của phái đoàn và không có visa ngoại giao. Tuy nhiên, ông Phúc và giới chức ngoại giao Việt Nam không nói rõ tên họ và nghề nghiệp của những người “đi nhờ” nói trên.
DÂN QUẢNG NGÃI THÀNH CÔNG TRONG CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG NHÀ MÁY RÁC
Vào hôm qua, thứ Tư 25/9, đích thân bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức xin lỗi người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, về tình trạng gây ô nhiễm của nhà máy xử lý rác thải tọa lạc tại xã này.
Trong buổi gặp gỡ với người dân Phổ Thạnh vào hôm qua, ông Lê Viết Chữ đã đại diện nhà cầm quyền Quảng Ngãi để xin lỗi về những sai phạm khi quá nôn nóng và thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng nhà máy nói trên. Cụ thể như nhà máy nằm quá gần khu dân cư và không hề thăm dò ý kiến của dân trước khi xây dựng. Ông Chữ cam kết là sẽ trừng phạt những quan chức dính líu đến dự án này.
Cuối cùng, ông Chữ yêu cầu người dân hãy ngừng cuộc phong tỏa nhà máy, cho phép nhà máy tiếp tục vận hành thêm 3 năm nữa để giải quyết hết số rác còn tồn đọng và một ít rác mới thu gom từ xã. Tuy nhiên, người dân chỉ đồng ý ngừng phong tỏa khi yêu cầu nhà máy rác dời đi trong tháng 9 được hoàn tất.
4 THỨ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG BỊ KỶ LUẬT KHIỂN TRÁCH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định kỷ luật, bằng hình thức khiển trách, đối với 3 đương kim thứ trưởng và một cựu thứ trưởng giao thông về tội “làm sai” trong tiến trình cổ phần hóa các công ty nhà nước, dẫn đến nhiều thiệt hại cho công quỹ.
Bốn quan chức nói trên là Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật, Nguyễn Văn Công và Nguyễn Hồng Trường. Tương tự như nhiều quan chức khác, bốn người này bị quy tội thiếu trách nhiệm, lạm dụng quyền hạn, lơ lỏng kiểm soát dẫn đến các sai phạm nghiêm trọng.
Trong một quyết định khác, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng ký quyết định kỷ luật ông Bùi Văn Cửu, phó chủ tịch tỉnh Hòa Bình, vì thiếu kiểm soát, dẫn đến vụ gian lận thi cử tốt nghiệp trung học trong hai năm 2017 và 2018.
TRUNG CỘNG LẠI ĐƯA GIÀN KHOAN KHỔNG LỒ ĐẾN BIỂN ĐÔNG
Nhật báo Nam hoa Tin sáng vào hôm qua loan tin là Trung Cộng đã đưa một giàn khoan khổng lồ đến Biển Đông và bắt đầu hoạt động từ ngày 21/9, nhưng chưa xác định được vị trí của nó.
Giàn khoan này có tên là Hải Dương Thạch Du 982 và là giàn khoan lớn nhất, hiện đại nhất của Trung Cộng, có thể hoạt động tại vùng biển sâu hơn 5 ngàn thước.
Tin trên được loan tải chỉ vài ngày sau khi đoàn tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng rút khỏi Bãi Tư Chính, một khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là lần thứ 3 đoàn tàu này rút lui sau khi dàn trận đối đầu với lực lượng hải cảnh Việt Nam tại vùng biển này.
THÊM MỘT SĨ QUAN TÌNH BÁO MỸ ĐI TÙ VÌ LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TRUNG CỘNG
Tòa án Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba 24/9 đã tuyên án 10 năm tù đối với ông Ron Rockwell Hansen về tội làm gián điệp cho Trung Cộng.
Trong phiên xử, ông Hansen, một sĩ quan tình báo 60 tuổi, thú nhận là đã nhận tiền của Trung Cộng để bán một số bí mật quốc gia. Tổng số tiền mà ông Hansen nhận được lên đến vài trăm ngàn Mỹ kim.
Trong lời khai khi bị bắt giữ, ông Hansen cho biết là kể từ khi bị mua chuộc vào năm 2014, ông đã thu lượm một số thông tin về an ninh quốc gia từ một đồng nghiệp thuộc cơ quan tình báo quân sự DIA, sau đó bán cho Trung Cộng. Trong số các thông tin đã bán, có tài liệu thẩm định thực lực tác chiến của quân đội Mỹ.
Vài tháng trước đây, hai sĩ quan tình báo Mỹ cũng bị kết tội phản quốc vì làm gián điệp cho Trung Cộng.
NHẬT – MỸ – ẤN TIẾN HÀNH CUỘC TẬP TRẬN CHUNG 
Quân đội của 3 nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã khai mạc cuộc tập trận thường niên ở ngoài khơi thành phố Sasebo của Nhật vào hôm qua, thứ Năm 25/9.
Cuộc tập trận có tên là Malabar sẽ kéo dài khoảng 10 ngày. Đây là lần đầu tiên quân đội Nhật sẽ đảm nhận vai trò tiên phong tấn công. Phía Nhật đóng góp 2 khu trục hạm và một tuần dương hạm, trong khi Ấn Độ cử một khu trục hạm, một hộ tống hạm và một số máy bay để tham gia.
Cuộc tập trận chú trọng đến năng lực tác chiến trên biển lẫn trên bờ, với mục đích đối phó với các đe dọa trên thế giới và làm gia tăng mối quan hệ quân sự giữa 3 nước.
GIÁ THỊT HEO GIA TĂNG RẤT NHANH TẠI TRUNG CỘNG 
Người dân Hoa Lục càng lúc càng điêu đứng vì giá thịt heo tiếp tục leo thang do hậu quả của dịch tả heo Phi châu đã hoành hành ở nước này hơn một năm qua.
Theo ghi nhận, giá thịt heo đã gia tăng gấp đôi trong mấy tháng qua. Vào ngày 19/9, Trung Cộng đã mở kho dự trữ thịt heo, bán ra thị trường khoảng 10 ngàn tấn, một tỷ lệ quá nhỏ nhoi so với tổng lượng tiêu thụ lên đến 54 triệu tấn vào năm 2018.
Từ một nước xuất cảng thịt heo nhiều nhất thế giới, nhà cầm quyền Trung Cộng không còn chọn lựa nào khác hơn là phải gia tăng nhập cảng thịt heo từ Hoa Kỳ và Âu châu với số lượng 100 ngàn tấn vừa đặt mua từ Hoa Kỳ. Đồng thời, để vận động người dân Hoa Lục giảm ăn thịt heo, một tờ báo đã chạy hàng tít lớn ở trang nhất “Ăn ít thịt heo sẽ có lợi cho sức khỏe”.

No comments:

Post a Comment