Wednesday, September 25, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 25/09/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  VIỆT NAM KHÔNG GIAO CHO NHÀ THẦU TRUNG CỘNG XÂY DỰNG CAO TỐC BẮC – NAM.
Trước áp lực của dư luận, bộ Giao thông Việt Nam quyết định hủy bỏ danh sách sơ tuyển các nhà thầu ngoại quốc trong dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, thay vào đó sẽ giao cho các công ty nội địa.

Trong thông cáo vào hôm qua, ngày thứ Ba 24/9, bộ giao thông nhấn mạnh: dự án bắc – nam có tầm quan trọng về quốc phòng và kinh tế, vì vậy không thể giao cho các nhà thầu ngoại quốc. Mặc dù không nói rõ, nhưng theo giới phân tích gia thì quyết định này nhằm loại bỏ các nhà thầu Trung Cộng sau nhiều tháng bị dư luận chỉ trích.
Theo tin đã loan, nhiều công ty Trung Cộng được giao thầu xây dựng hàng loạt dự án tại Việt Nam suốt nhiều năm qua, hậu quả là đều đội vốn gấp mấy lần, trễ nãi và phẩm chất rất kém, điển hình là dự án đường xe điện Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên việc giao cho các công ty Việt Nam cũng không bảo đảm là có hiệu quả, điển hình như tuyến cao tốc Quảng Nam – Quảng Ngãi bị hư hỏng trầm trọng chỉ sau vài tháng hoạt động. 
2/ HỒ SƠ VỤ ÁN VN PHARMA ĐƯỢC ĐÓNG DẤU ‘ MẬT ’.
Ngày hôm qua 24/9, Tòa án Nhân dân thành Hồ tái xét xử vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma, hai bị cáo gồm: Nguyễn Minh Hùng, nguyên tổng giám đốc VN Pharma; Võ Mạnh Cường nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C bị truy tố có vai trò chủ mưu, và 10 bị cáo khác là đồng phạm trong vụ án.
Tại phiên xử, chủ tọa phiên tòa đưa ra cảnh cáo: ‘Hồ sơ vụ án có một số tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật. Những người nào sử dụng tài liệu này phải chú ý, còn ai cố tình làm lộ bí mật sẽ bị xử lý theo quy định’.
Có 181 người liên quan, người làm chứng được triệu tập nhưng vắng mặt, trong đó có ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, khi vụ án xảy ra ông Cường là cục trưởng Cục Quản lý Dược.
Tại các phiên xử trước và quá trình điều tra bổ sung vụ án, các tài liệu mật chưa từng được nhắc đến.
3/ TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG KÝ BAN HÀNH QUY ĐỊNH KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC.
Ngày 24/9, truyền thông trong nước đưa tin, ông Nguyễn phú Trọng, thay mặt bộ Chính Trị ký ban hành một quy định mới, đánh số 205, nói về việc kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền đối với cán bộ và đảng viên.
Quy định 205 được ban hành đề cập đến những tệ nạn như:
“Việc lạm dụng quyền lực để tham ô, tham nhũng. Điển hình là vụ hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu đô la Mỹ trong vụ Mobifone mua AVG.
“Không bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan; phải chấn chỉnh, xử lý kịp thời và nghiêm minh những hành vi vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ”,cấm việc tặng tiền và bất động sản cũng như lợi dụng các mối quan hệ để gây sức ép với người có thẩm quyền trong việc giới thiệu, bổ nhiệm chức vụ.
Điểm đáng lưu ý là: theo quy định này, những người mà “bản thân không thấy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, năng lực, sức khỏe” thì không “tự ứng cử” hay “nhận đề cử.”
4)  THÀNH PHỐ HUẾ SẼ MỞ RỘNG GẤP 5 LẦN HIỆN NAY.
Một đề án táo bạo vừa được nhà cầm quyền Việt Nam loan báo, theo đó thì tổng diện tích thành phố Huế sẽ tăng thêm gấp 5 lần diện tích hiện nay.
Mục đích của đề án này là nhằm biến cố đô Huế, với nhiều di tích lịch sử, trở thành một thành phố trực thuộc trung ương. Theo đề án này thì một số xã thuộc thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang sẽ sát nhập vào thành phố Huế, khiến diện tích được mở rộng hơn 300 cây số vuông.
Cần nói thêm, cố đô Huế có nhiều di sản văn hóa và di tích lịch sử nhưng là một trong những thành phố có diện tích nhỏ nhất nước, quá chật chội và không thể nâng cấp hệ thống hạ tầng.
5)  TT DONALD TRUMP CÔNG KÍCH TRUNG CỘNG VÀ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN.
Trong bài diễn văn tại Đại hội đồng LHQ vào hôm thứ Ba ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích Trung cộng và chủ nghĩa cộng sản, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào bảo vệ nền dân chủ và tự do tại Hồng Kông.
Trong lời chỉ trích, ông Trump gọi Trung Cộng là quốc gia “trộm cắp và đầy thủ đoạn” khi liệt kê các vụ đánh cắp kỹ thuật và sáng kiến của Hoa Kỳ. Ông nhắc lại là cả thế giới đều cho rằng Trung Cộng sẽ chuyển sang nền dân chủ pháp trị khi được gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới nhưng thực tế cho thấy là các tin tưởng đó đã sai lầm. Không chỉ như thế, hệ thống pháp luật Trung Cộng càng ngày càng tệ hại hơn.
Ông Trump cũng than phiền là Trung Cộng đang ở vị thế siêu cường thứ hai về kinh tế nhưng lại nằm trong danh sách các nước “đang phát triển” là không đúng đắn. Ông cảnh cáo Trung Cộng là không nên vi phạm thỏa ước đã ký kết với nước Anh về việc duy trì nền dân chủ tại Hồng Kông.
Đồng thời, ông Trump chỉ trích chủ nghĩa cộng sản đã sát hại hơn 100 triệu người trên thế giới và mang lại sự đói nghèo và đọa đày cho hàng tỷ người khác.
6)  HAI MƯƠI NGÀN NGƯỜI GHI DANH ĐỐI THOẠI VỚI NHÀ CẦM QUYỀN HỒNG KÔNG.
Bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông, vào hôm qua tiết lộ là hơn 20 ngàn người đã ghi danh tham gia phiên đối thoại với bà nhưng chỉ có 150 người được tuyển chọn.
Bà Lâm cho biết là phiên đối thoại đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày mai thứ Năm 26/9 để người dân có cơ hội trình bày ý kiến của mình sau hơn 3 tháng biểu tình dữ dội tại Hồng Kông, nhằm phản đối dự luật dẫn độ về Hoa Lục. Bào chữa cho việc chỉ chọn lựa 150 người trong số 20 ngàn người ghi tên, bà Lâm tuyên bố là những người này thuộc nhiều thành phần trong xã hội và có những quan điểm khác nhau.
Theo quy định thì những tham dự viên này sẽ không được phép mang theo các vật dụng biểu tình như ô dù, mũ bảo vệ và khẩu trang.
7)  HOA KỲ GIA HẠN HIỆP ƯỚC SỬ DỤNG CÁC CĂN CỨ Ở SINGAPORE.
Vào chiều thứ Hai ngày 23/9 tại New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ký gia hạn một hiệp ước quốc phòng giữa hai nước, nội dung cho phép lực lượng quân sự Mỹ sử dụng hai căn cứ không quân và hải quân của Singapore.
Theo ký kết mới, Hoa Kỳ sẽ được phép sử dụng thêm 15 năm nữa, tức đến năm 2035. Đây là lần thứ 3 mà Singapore gia hạn thời gian sử dụng các căn cứ nói trên. Lần đầu tiên là vào năm 1990, sau đó là vào năm 2005, dưới thời Thủ tướng Lý Quang Diệu.

No comments:

Post a Comment