Sunday, September 1, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh .
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh Hướng Dương.
Hướng Dương: xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh, anh có ghi nhận như thế nào trước việc cựu phó chủ tịch Sài Gòn bị cáo buộc tiếp tay cho Vũ Nhôm?

Hướng Dương:Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch thành Hồ, sẽ bị truy tố về tội giao đất công cho tập đoàn Vũ “nhôm” mà không thông qua bán đấu giá.
Theo kết luận điều tra của bộ công an, ông Nguyễn Hữu Tín và các thuộc cấp đã cấu kết với nhau để bàn giao lô đất số 15 trên đường Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 của trùm địa ốc Vũ “Nhôm” vào năm 2015. Chính vì thế bộ công an quyết định truy tố ông Tín về tội “lạm dụng quyền hạn, gây thất thoát cho ngân sách”.
Xin nhắc lại, Vũ “nhôm”, tên thật là Phan Văn Anh Vũ, là một nhà kinh doanh địa ốc tại thành phố Đà Nẵng và còn là một sĩ quan tình báo thuộc bộ công an. Trong phiên xử vào ngày 30/7, ông Vũ, 43 tuổi, bị kết án 9 năm tù về tội “Cố ý tiết lộ bí mật quốc gia”. Ngoài ra đương sự còn đang bị xét xử về các tội “trốn thuế và lợi dụng chức vụ”.
Hoàng Ân: Trong phiên họp vào chiều thứ Ba 27/8, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, đã công khai chụp mũ người dân xã Đồng Tâm có ý đồ trục lợi trong cuộc đấu tranh giành lại khu đất quốc phòng ở xã này. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài đươc tường tận hơn?
Hướng Dương: Đúng như chị vừa nói, trong phát biểu, ông Chung khẳng định là một số người dân Đồng Tâm có mục đích lợi dụng cuộc tranh chấp để mưu lợi cá nhân. Ông Chung nêu đích danh cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, là một trong những người đó. Tiếp lời ông Chung, một quan chức thanh tra nhà nước cũng khẳng định là ông Kình không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra và cũng không phải là người đại diện cho xã Đồng Tâm.
Xin được nhắc lại, cuộc đấu tranh giữ đất đã xảy ra vào ngày 15/04/2017, toàn dân xã Đồng Tâm đã đứng lên phản kháng vụ cưỡng chế khu đất Đồng Sênh ở thôn Hoành, có 38 quan chức và công an bị người dân bắt giam để trao đổi 4 người dân bị công an bắt trước đó . Một tuần sau, đích thân ông Nguyễn Đức Chung phải xuống xã Đồng Tâm để thương thuyết việc phóng thích các con tin, đồng thời viết giấy cam kết sẽ không trả thù và mở cuộc điều tra về khu đất mà bộ Quốc phòng muốn giao cho tập đoàn viễn thông Viettel.
Hoàng Ân: Thế còn việc một phụ nữ bị bỏ tù 8 năm với cáo bộc chóng phá chế độ là sao?
Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Bà Dương Thị Lanh, một phụ nữ ở tỉnh Đắk Nông, đã bị bạo quyền tỉnh này tuyên án 8 năm tù với cáo buộc “phổ biến các thông tin có nội dung chống phá chế độ cộng sản”.
Theo cáo trạng tuyên đọc tại tòa án vào thứ Sáu 23/8 thì từ tháng 6 năm 2017 bà Dương Thị Lanh đã mở 21 trang Facebook để phổ biến hơn 380 tài liệu có nội dung “xuyên tạc các đường lối, chính sách của đảng và nhà nước CSVN về vấn đề biên giới, lãnh thổ và lãnh hải”. Một tờ báo đảng ở tỉnh Đắk Nông còn tăng thêm cáo buộc là bà Lanh đã tận dụng một số biến cố xã hội để gieo rắc nghi ngờ trong dân chúng.
Bà Dương thị Lanh, 37 tuổi, là một trong số hàng chục người sử dụng mạng xã hội bị bắt giam sau khi đạo luật “an ninh mạng” có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2019. Trong đoạn phim cuối cùng trước khi bị bắt, bà Lanh cho biết là mình từng tham dự cuộc tổng biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng vào tháng 6/2018, và là một trong số 10 người bị bắt tại công viên quận Nhất – Sài Gòn trong cuộc biểu tình đó.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác. Tình trạng hạn hán nghiêm trọng, một số tỉnh thành tại miền trung đang trực diện với tình trạng thiếu nước ngọt và các dòng sông đang nhiễm mặn. Anh có thể nói rõ hơn?
Hướng Dương:Thưa chị, Không riêng gì thành phố Đà Nẵng đang thiếu nước trầm trọng, tại một số nơi người dân phải chi gần 15 Mỹ kim mới mua được một thước khối nước sạch. Từ tỉnh Quảng Trị đến tỉnh Phú Yên, từ đất liền đến các hòn đảo ngoài khơi, tình trạng khô cạn và nhiễm mặn trong sông đang trở thành vấn nạn lớn nhất của hàng trăm ngàn gia đình ở miền trung. Ngay cả thành phố Hội An, nơi hội tụ nhiều con sông lớn ở hạ lưu, mọi sinh hoạt cũng bị đảo lộn vì thiếu nước sạch.
Tại tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng nhiễm mặn diễn ra ngay trong giếng nước, khiến người dân phải đổ xô đi mua nước sạch. Tương tự, tại hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, nhiều xã huyện cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, với mấy chục ngàn gia đình phải sống bằng nguồn nước tiếp tế nhỏ giọt từ giới hữu trách.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Hướng Dương và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.
Hướng Dương: Vâng, xin chào chị và quý thính giả.

No comments:

Post a Comment