Sunday, September 22, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 22.09.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) Biểu tình lại tiếp diễn ở Hồng Kông
Thứ bảy 21/9, hàng ngàn dân Hồng Kông tiếp tục xuống đường tại thị trấn Truân Môn gần biên giới Hoa lục trong cuộc biểu tình kéo dài 16 tuần liên tiếp ở đặc khu này. Cuộc biểu tình khởi đầu diễn ra ôn hòa tại một công viên. Cùng lúc đó, các nhóm thân Bắc Kinh dẹp bỏ hàng loạt biểu ngữ trên ‘Bức tường Lennon’ mà những người biểu tình đã dán đầy các thông điệp kêu gọi dân chủ. Sự việc này khiến những người Hong Kong thuộc 2 nhóm thân và chống chính phủ xung đột nhau. Những người biểu tình đã đốt Quốc kỳ Trung Quốc tại một trụ sở của chính quyền. Họ tuyên bố không chủ trương bạo lực, nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Cảnh sát Hồng Kông đã xịt hơi cay và bắn đạn cao su để giải tán biểu tình. Những người hoạt động dân chủ kêu gọi dân chúng biểu tình đông đảo vào hai ngày quan trọng sắp tới là ngày 28/09 (kỷ niệm 5 năm phong trào phản kháng Dù Vàng) và ngày 1/10 (kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa).

2) Mỹ đưa hoả tiễn Tomahawk đến Ả-rập Saudi
Tối thứ sáu 20/9, trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, thông báo: Hoa Kỳ đã đưa thêm hàng trăm quân và một số lượng hệ thống phòng không đến Ả-rập Saudi và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nhằm tăng sức mạnh phòng thủ của 2 đồng minh này, thể theo yêu cầu hỗ trợ của họ. Sự việc này diễn ra sau khi Mỹ và Ả-rập Saudi cáo buộc điểm xuất phát tấn công trung tâm kỹ nghệ dầu hỏa của Ả-rập Saudi là từ Iran chứ không phải từ Yemen.
Hoa Kỳ đã điều đến Ả-rập Saudi tàu khu trục USS Nitze được trang bị hệ thống phóng hoả tiễn Aegis có khả năng bắn hoả tiễn SM-3 cho mục đích phòng thủ, lẫn hoả tiễn Tomahawk cho mục đích tấn công. Tầm bắn của hoả tiễn Tomahawk có thể bắn được tới bất cứ đâu ở Iran, nếu lệnh bắn được đưa ra. Sự việc này nhằm 3 mục tiêu: giúp tăng sức mạnh phòng thủ của Saudi Arabia và UAE, bảo đảm tự do lưu thông thương mại ở vịnh Ba Tư, và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp mà Iran đang coi thường.
3) Paris huy động 7.500 cảnh sát do lo ngại cuộc biểu tình của phong trào Áo Vàng
Sáng thứ sáu 20/09 tại Paris, khoảng 7.500 nhân viên an ninh, trong đó các đơn vị cảnh sát sử dụng mô-tô, thuộc lực lượng đặc biệt chống bạo động đô thị, đã được huy động để đối phó với các cuộc biểu tình của những người Áo Vàng xuống đường lần thứ 45. Mục tiêu của cảnh sát là ngăn cản những người «Áo Vàng» đến biểu tình tại Đại lộ Champs Elysées và Khải Hoàn Môn, nơi đã diễn ra nhiều vụ đụng độ, đập phá… từ tháng 12/2018 đến tháng Ba năm nay.
Tính cho đến trưa thứ sáu, khoảng 100 người đã bị câu lưu, cảnh sát tiến hành hơn 1.200 vụ xét hỏi giấy tờ. Một cuộc tập hợp của khoảng 100 người trên Đại lộ Champs Elysées đã bị giải tán.
4) Liên minh Arab tấn công lực lượng Houthi ở Yemen
Thứ bảy 21/9, các máy bay chiến đấu của Liên minh Arab đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào các căn cứ của lực lượng Houthi ở khu vực al-Safra, phía Bắc tỉnh Saada, Yemen, khiến hàng chục thành viên lực lượng Houthi ở Yemen đã thiệt mạng và bị thương. Các cuộc không kích liên tiếp và tập trung này đã phá hủy một số doanh trại và căn cứ của lực lượng Houthi. Cuộc tấn công này nhằm trả đũa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào trung tâm kỹ nghệ dầu hỏa của Ả-rập Saudi vào thứ bảy 14/9 vừa qua mà lực lượng Houthi tuyên bố nhận trách nhiệm.
Đáng chú ý là các vụ tấn công xảy ra cùng thời điểm ông Al-Mashat, Chủ tịch hội đồng chính trị tối cao của Houthi, kêu gọi đàm phán nghiêm túc nhằm đạt được hòa bình, và thực sự hòa giải quốc gia toàn diện, không loại trừ bất kỳ bên nào.
5) Hàng ngàn người Trung Quốc bất ngờ ồ ạt rời Campuchia
Tin tức về việc 88.000 người Trung Quốc rời khỏi Campuchia trong vòng 7 ngày đã làm dư luận tại Trung Quốc dậy sóng. Theo ước tính của chính phủ Campuchia, trong tháng 9 này, số lượng người Hoa tại Camphuchia sẽ giảm gần 200.000 người. Lý do là người Trung Quốc ồ ạt vào Campuchia đã kích thích tiêu dùng địa phương, nhưng nó cũng gây nên nhiều vấn nạn xã hội. Không chỉ giá cả leo thang, mà các vụ đánh bạc, lừa đảo, trộm cướp, thậm chí các vụ mâu thuẫn bắn giết nhau trên đường phố diễn ra thường xuyên. Điều này buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia gần đây đã phải đưa ra lời cảnh báo về các vấn đề an ninh. Việc nhiều người Trung Quốc rút về nước khiến các nhà hàng của người Trung Quốc trở nên hàng vắng khách, và các thương nhân Trung Quốc không đủ tài chính chi trả phí thuê cửa hàng.
Theo Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc, sự kiện người Trung Quốc ở Sihanoukville rút khỏi Campuchia có liên quan đến tuyên bố của chính phủ Campuchia về việc nghiêm khắc trấn áp nạn cờ bạc trực tuyến. Ở Sihanoukville, cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp đã gây nên nhiều vấn đề an sinh xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội và cuộc sống của người dân địa phương.
6) Mỹ và Nam Hàn chuẩn bị đàm phán về chia sẻ gánh nặng quốc phòng
Thứ sáu 20/09, Bộ Ngoại Giao Nam Hàn thông báo: kể từ tuần tới, Washington và Seoul sẽ bắt đầu thảo luận về việc chia sẻ các khoản chi phí liên quan đến việc duy trì lính Mỹ tại Nam Hàn. Vòng thảo luận đầu tiên sẽ bắt đầu vào hai ngày thứ Ba 24 và thứ Tư 25/09 tại Seoul, để bàn về số 28.500 quân Mỹ đồn trú tại Nam Hàn.
Các cuộc thương lượng dự báo sẽ rất khó khăn do tổng thống Mỹ không ngừng gia tăng áp lực lên Nam Hàn buộc nước này phải tăng thêm mức đóng góp tài chính cho việc duy trì lính Mỹ đồn trú tại Nam Hàn. Chính quyền Nam Hàn đã chấp thuận đóng góp 1.040 tỷ won (tương đương với 861,4 triệu đô la), tức tăng 8,2% so với năm 2018.
7) Phóng viên Trung Quốc phải ‘‘thi trắc nghiệm’’ về lòng trung thành với chế độ
Kể từ đầu tháng 10/2019, 10.000 phóng viên và tổng biên tập Trung Quốc sẽ buộc phải trải qua «một trắc nghiệm mang tính thí điểm», để chứng tỏ lòng trung thành với chế độ, với tư tưởng của Tập Cận Bình. Cụ thể là họ phải thuộc lòng những lời chỉ dạy của Tập Cận Bình mới có cơ hội thăng tiến trong nghề. Sau đợt thử nghiệm này, chính quyền sẽ tổ chức các kỳ sát hạch quốc gia, và thẻ nhà báo sẽ chỉ được cấp cho những ai thi đỗ. Người thi trượt có cơ hội thi lại.

No comments:

Post a Comment