Monday, September 30, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 30/09/2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Nguyên Khải.

1)  THỦY TRIỀU DÂNG CAO, SÀI GÒN NGẬP SÂU TRONG NƯỚC
Mực thủy triều tại các sông đã lên mức cao nhất vào hôm qua, khiến nhiều tuyến đường ở Sài Gòn bị ngập sâu trong nước. Trong khi đó, một đoạn đê bao bị vỡ ở quận 8, khiến hàng trăm căn nhà ngập sâu cả thước.

Đoạn đê bị vỡ nằm trên đường Mễ Cốc, phường 15, quận 8, khiến xe cộ chết máy la liệt. Cho đến 9 giờ tối hôm qua, đoạn đê này vẫn chưa được sửa. Tại các quận khác, nhất là các tuyến đường sát mé sông, người dân phải lội bì bõm suốt từ hôm qua.
Trong khi  các chuyên gia khí tượng cho biết là mực thủy triều sẽ dâng cao hơn 1 thước rưỡi vào hôm nay, thứ Hai 30/9, khiến Sài Gòn sẽ càng thêm ngập lụt trong vài ngày tới.
2)  MIỀN TÂY NAM BỘ NGẬP LỤT TỪ THÀNH PHỐ CHO ĐẾN QUỐC LỘ
Nước lũ tràn về, cộng thêm thủy triều dâng cao trên sông Hậu và sông Tiền, khiến các tỉnh thành ở miền tây đều chìm trong biển nước, từ thành phố đến xóm làng và ngay trên quốc lộ.
Tại Cần Thơ, từ sáng sớm Chủ nhật 29/9, người dân đã phải bì bõm trên các tuyến đường ở quận Ninh Kiều; có nơi ngập sâu hơn nửa thước. Tại thị xã Bình Minh, thuộc tỉnh Vĩnh Long, người dân phải di tản các gia súc đến các vùng đất cao.
Quốc lộ 1 thuộc miền tây cũng chìm trong nước lũ, xe cộ chết máy dọc trên đường, các xe tải di chuyển rất chậm vì không nhận ra mặt lộ. Nhiều đoạn đường trên quốc lộ 1 cũng bị ngập sâu ở địa phận các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
3)  DÂN QUẢNG NAM TIẾP TỤC BAO VÂY NHÀ MÁY CỒN ĐẠI TÂN
Sau 10 ngày bị người dân phong tỏa nhà máy sản xuất cồn Đại Tân, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam vào hôm qua ra lệnh cho chủ nhân nhà máy và giới hữu trách phải chấm dứt ngay lập tức tình trạng ô nhiễm môi trường, nếu không muốn bị đóng cửa.
Từ ngày 18/9 đến nay, người dân xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, đã dựng lều trước cổng nhà máy để phản đối mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ nhà máy. Vào tuần trước, người dân đã gửi thư than phiền lên nhà cầm quyền Quảng Nam, yêu cầu phải gấp rút giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường sinh sống của cư dân.
Trả lời phỏng vấn của báo chí vào hôm Chủ nhật 29/9, đại diện nhà máy cồn Đại Tân cho biết là họ đã ngưng hoạt động suốt 10 ngày qua, vì bị người dân phong tỏa lối ra vào.
4)  DÂN PHÚ YÊN LAO ĐAO VÌ TRUNG CỘNG NGỪNG MUA TÔM HÙM
Giới nuôi tôm hùm ở tỉnh Phú Yên đã trở thành nạn nhân mới nhất của Trung Cộng, sau khi giới lái buôn Tàu đột ngột ngưng mua tôm hùm, khiến nhiều gia đình phải ôm nợ.
Tại xã Sông Cầu, thủ phủ nuôi tôm hùm, giá tôm sụt giảm mạnh suốt 6 tháng qua, chỉ còn 500 ngàn đồng một ký tôm hùm xanh và khoảng 1 triệu đồng một ký tôm hùm bông, tức rẻ gần một nửa giá so với năm trước. Theo lời kể của người nuôi tôm, đây là lần đầu tiên mà họ lâm vào tình cảnh thê thảm này.Trong khi đó, giới quan chức Phú Yên cho biết vì nhà cầm quyền Trung Cộng đang gia tăng kiểm soát phẩm chất các loại nông/hải sản nhập cảng vào Hoa Lục, nên giới lái buôn Tàu ngưng mua tôm hùm Việt Nam. Ngoài ra, vì tôm hùm được nuôi quá nhiều, dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu.
5)  HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RONALD REAGAN TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG
Mẫu hạm USS Ronald Reagan, hàng không mẫu hạm hiện đại nhất của Mỹ, đã tiến vào Biển Đông vào cuối tuần qua, chỉ 2 ngày trước khi Trung Cộng rầm rộ tổ chức lễ quốc khánh.
Các không ảnh vệ tinh chụp được cho thấy mẫu hạm Reagan được nhiều chiến hạm hộ tống, đã xuất hiện ở phía bắc quần đảo Trường Sa, trong khi các chiến hạm Trung Cộng đang bám theo. Phát ngôn nhân hạm đội 7 cho biết là hải đội Reagan đang thực hiện chuyến tuần tra bình thường, nhưng không cho biết địa điểm và thời gian hoạt động.
Ba ngày trước đó, một lần nữa Trung Cộng lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ đang phô trương sức mạnh ở Biển Đông, khi liên tục đưa các chiến hạm áp sát vào các hòn đảo nhân tạo mà Trung Cộng đã bồi đắp ở hai vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.
6)  DÂN ĐÀI LOAN XUỐNG ĐƯỜNG ỦNG HỘ PHONG TRÀO ĐÒI DÂN CHỦ Ở HỒNG KÔNG
Trong khi người dân Hồng Kông gia tăng cường độ biểu tình trước ngày quốc khánh Trung Cộng, hàng ngàn người dân Đài Loan vào hôm Chủ nhật 29/9 cũng đồng loạt xuống đường, để ủng hộ phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông.
Không chỉ có Đài Loan, mà giới người Hoa tại thành phố Sydney, Úc châu, cũng hưởng ứng lời kêu gọi “Ngày xuống đường chống chủ nghĩa độc tài” vào hôm qua. Người biểu tình đã giương cao các biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu “Cứu lấy Hồng Kông, chống chế độ chuyên chế”.
Từ mấy tháng qua, người dân Đài Loan đã gia tăng mức ủng hộ dành cho giới đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông, và nhiều thủ lãnh Hồng Kông đã sang thăm đảo quốc này để kêu gọi sự ủng hộ trong tiến trình đòi dân chủ.
7)  TRUNG CỘNG THÚ NHẬN LÀ CÁC CÔNG TY QUỐC DOANH ĐANG KHỐN ĐỐN
Bộ trưởng thương mại Trung Cộng, ông Chung Sơn, vào hôm qua thừa nhận là các tập đoàn quốc doanh của Trung Cộng đang khốn đốn vì cuộc thương chiến với Hoa Kỳ.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào hôm Chủ nhật 29/9, họ Chung cho biết là nhiều công ty nhà nước đang trực diện các thách thức chưa từng có từ trước đến nay, từ khi diễn ra cuộc thương chiến với Mỹ hơn một năm qua. Họ Chung cho biết, Bắc Kinh sẽ áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chận đà suy thoái kinh tế, nhưng không nói rõ cụ thể.
Trong khi đó, cổ phiếu của các tập đoàn Trung Cộng tiếp tục lao dốc thê thảm vào cuối tuần qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ ra lệnh cho các công ty Mỹ ngừng đầu tư thêm vào Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment