Sunday, September 29, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, báo chí của đảng rầm rộ mổ xẻ trách nhiệm của các quan chức dính líu đến dự án xe điện Cát Linh – Hà Đông, được khởi xướng dưới thời ông Đinh La Thăng là Bộ trưởng Giao thông. Anh vui long nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Nhà cầm quyền CSVN cho biết là dự án Cát Linh – Hà Đông chắc chắn sẽ thua lỗ khi đưa vào vận hành. Đây là dự án được giao cho nhà thầu Trung Cộng xây dựng, kéo dài hơn 10 năm qua, với vốn đầu tư tăng hơn gấp đôi, từ 400 triệu Mỹ kim lên đến 900 triệu Mỹ kim vào năm ngoái, nhưng vẫn chưa hoàn tất sau 10 năm thi công.
Theo thông tin của báo chí lề đảng, bộ Giao thông Việt Nam là thủ phạm chính yếu của dự án thua lỗ nặng nề này, vì thiếu khả năng thẩm định nhà thầu và mức phí tổn của dự án. Bộ trưởng Giao thông vào lúc đó là ông Đinh La Thăng, và người trực tiếp nắm dự án này là Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Truyền thông trong nước khẳng định là các chuyên gia đã cảnh báo về sự thua lỗ của dự án này, nhưng bộ Giao thông vẫn cương quyết tiến hành.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, báo chí Nam hàn phanh phui vụ 9 người thuộc phái đoàn quốc hội VN bỏ trốn khi công du nước này. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tối qua 23/9, nhiều tờ báo Nam Hàn đồng loạt đưa tin về việc 9 người Việt Nam bỏ trốn bất hợp pháp tại nước này. Điều đáng chú ý, cả 9 người đều thuộc phái đoàn đại biểu cấp cao của Quốc Hội Việt Nam tháp tùng bà chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Nam Hàn theo lời mời của chủ tịch Quốc hội Moon Hee Sang. Chuyến viếng thăm diễn ra vào đầu tháng 12 năm 2018, tức là hơn 9 tháng trước và sự việc bị bưng bít cho tới hôm nay khi báo chí Nam Hàn đưa tin, trong khi đó, nhà cầm quyền cs Việt Nam hoàn toàn giấu nhẹm sự việc.
Được biết phái đoàn Việt Nam gồm 162 người trong đó có 20 bộ trưởng và thứ trưởng. Theo lịch trình, sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Nam Hàn, đoàn sẽ quay về VN từ phi trường Incheon. Tuy nhiên, có 9 người đã trốn lại.
Đầu năm 2019, một trong số 9 người đã ra trình diện để xin về nước. Một người bị cảnh sát Nam Hàn bắt và trục xuất. Hiện vẫn còn 7 người không rõ tung tích.
Hoàng Ân: Trước việc báo chí Nam Hàn đưa tin về việc này thì bạo quyền VN có lên tiếng giải thích gì không thưa anh?
Trường An: Dạ có thưa chị.
Tổng thư ký quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc tuyên bố là 9 người biến mất khỏi phái đoàn ngoại giao Việt Nam tại Nam Hàn không phải là quan chức mà chỉ là những người “đi nhờ” máy bay của phái đoàn quốc hội sang viếng Nam Hàn vào tháng 12 năm ngoái.
Tuyên bố của ông Phúc đưa ra sau hai ngày báo chí Nam Hàn loan tải vụ trốn ở lại của 9 người nói trên. Ông Phúc khẳng định đây là một vụ đáng tiếc, nhưng nhấn mạnh là 9 người này không nằm trong danh sách của phái đoàn và không có visa ngoại giao. Tuy nhiên, ông Phúc và giới chức ngoại giao Việt Nam không nói rõ tên họ và nghề nghiệp của những người “đi nhờ” nói trên.
Như chúng ta đã biết các lãnh đạo cộng sản luôn rêu rao rằng dưới sự lãnh đạo của chúng, vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế. Phải chăng đó là vị thế lừa đảo, tham nhũng, ăn cắp, vi phạm nhân quyền và nỗi nhục quốc thể?
Hoàng Ân: Thế còn việc vụ án thuốc ung thư giả được đánh giấu mật là sao thưa anh?
Trường An: Được biết ngày 24/9, Tòa án Nhân dân thành Hồ tái xét xử vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma, hai bị cáo gồm: Nguyễn Minh Hùng, nguyên tổng giám đốc VN Pharma; Võ Mạnh Cường nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C bị truy tố có vai trò chủ mưu, và 10 bị cáo khác là đồng phạm trong vụ án.
Tại phiên xử, chủ tọa phiên tòa đưa ra cảnh cáo: ‘Hồ sơ vụ án có một số tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật. Những người nào sử dụng tài liệu này phải chú ý, còn ai cố tình làm lộ bí mật sẽ bị xử lý theo quy định’.
Có 181 người liên quan, người làm chứng được triệu tập nhưng vắng mặt, trong đó có ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, khi vụ án xảy ra ông Cường là cục trưởng Cục Quản lý Dược.
Tại các phiên xử trước và quá trình điều tra bổ sung vụ án, các tài liệu mật chưa từng được nhắc đến.
Hoàng Ân: Cám ơn anh TA và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment