Thursday, September 19, 2019

Thứ Năm, ngày 19 tháng 09 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân Đồng Tâm trình bày sau đây.

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN TIẾP ĐÓN PHÁI ĐOÀN TÔN GIÁO HOA KỲ TẠI SÀI GÒN
Một số thành viên Hội đồng Liên tôn, một tổ chức độc lập tại Việt Nam, đã có cuộc gặp gỡ phái đoàn tôn giáo Hoa Kỳ tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn, vào sáng thứ Tư 18/9.

Tu sĩ Hứa Phi, chánh trị sự đạo Cao Đài, cho biết là trong buổi gặp nói tên, đại diện 5 tôn giáo trong Hội đồng Liên tôn đã trình bày cặn kẽ về tình hình đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam, và đề nghị chính phủ các nước gia tăng sức ép buộc Hà Nội phải phóng thích toàn bộ các tù nhân lương tâm, chính trị và tôn giáo tại Việt Nam. Ngoài ra, Hội đồng Liên tôn cũng yêu cầu giới lãnh đạo CSViệt Nam phải đối phó với sự xâm lấn của Trung Cộng ở Biển Đông.
Một vấn đề rất đáng chú ý được nêu lên trong buổi gặp gỡ là Hoa Kỳ nên tái liệt kê tên Việt Nam trong danh sách các nước cần phải quan tâm vì đàn áp quyền tự do tôn giáo, đồng thời yêu cầu quốc hội Mỹ lưu ý đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.
HƠN 4 NĂM MỚI TRUY TỐ VỤ ÁN BÁN THUỐC GIẢ CỦA TẬP ĐOÀN PHARMA
Vào hôm qua, thứ Tư 18/9, bộ Công an Việt Nam đã quyết định truy tố vụ án bán thuốc ung thư giả của tập đoàn dược phẩm Pharma.
Đây là vụ án gây chấn động dư luận tại Việt Nam hơn 4 năm trước, liên quan đến hàng loạt quan chức của bộ Y tế, trong số đó có đương kim Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Nhưng theo kết luận điều tra của công an thì nghi phạm chính yếu là các chủ nhân của công ty Pharma và quan chức Cục Quản lý Dược phẩm thuộc bộ Y tế. Lý do là cục này đã cấp giấy phép để công ty Pharma nhập về một lượng thuốc ung thư giả, được dán nhãn hiệu của hãng dược Helix Canada.
Điều đáng nói là trong phúc trình điều tra, bộ công an Việt Nam không cho biết là có bao nhiêu bệnh nhân đã thiệt mạng vì uống nhầm các loại thuốc giả mạo nói trên.
THÊM MỘT DOANH GIA VIỆT NAM  BỊ PHÁT LỆNH TRUY NÃ QUỐC TẾ
Bộ công an Việt Nam vào hôm qua cho biết đã yêu cầu cơ quan Cảnh sát Quốc tế Interpol truy nã khẩn cấp ông Bùi Quang Huy, tổng giám đốc công ty Nhật Cường Mobile, người đã đào thoát ra hải ngoại trước khi công ty của ông bị khám xét.
Theo tin điều tra từ RFA, trang mạng của Interpol không có tên ông Huy trong danh sách “truy nã đỏ”- Red Notices- như lời tuyên bố của Trung tướng Trần Văn Vệ, chánh văn phòng công an điều tra Việt Nam.
Cần nhắc lại, sau đợt công an bố ráp công ty Mobile vào tháng 6. ông Huy bị cáo buộc tội “buôn lậu” và “trốn thuế” nhưng đã đào tẩu ra ngoại quốc từ một tháng trước đó. Đến tháng 7 vừa qua, ông Huy bị cáo buộc thêm tội danh “rửa tiền”. 
GẠO VIỆT NAM LẠI MẤT GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ
Các loại gạo xuất cảng của Việt Nam đã mất giá khá nhiều trên thị trường quốc tế, với giá trung bình ở mức 433 Mỹ kim một tấn, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của bộ nông nghiệp Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất cảng khoảng 4 triệu rưởi tấn gạo, thu về khoảng 2 tỷ Mỹ kim. Philippines là nước nhập gạo Việt nhiều nhất, chiếm khoảng 35%, cao gấp hai lần so với năm trước. 
Trong một diễn biến khác, nhà nước Việt Nam vào hôm thứ Ba 17/9 tuyên bố sẽ hủy bỏ mức thuế nhập cảng dầu thô kể từ đầu tháng 11 tới đây. Quyết định sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các công ty lọc dầu quốc doanh, nhưng không ích gì nhiều cho người dân vì nhà nước Việt Nam vẫn nắm độc quyền trong việc phân phối xăng dầu. 
CÁC NHÀ ĐẤU TRANH HỒNG KÔNG ĐIỀU TRẦN TRƯỚC QUỐC HỘI MỸ
Một số thủ lãnh trẻ tuổi của phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông đã có cuộc điều trần tại quốc hội Mỹ vào hôm thứ Ba 17/9, nội dung nhằm vận động chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ cuộc đấu tranh của Hồng Kông.
Trong phần trình bày, các thủ lãnh Hoàng Chí Phong, Hà Vận Thi khẳng định là nếu nền dân chủ Hồng Kông bị dẹp bỏ thì Trung Cộng sẽ gia tăng áp đặt các “giá trị cộng sản” đến các vùng đất khác. Hoàng Chí Phong nhấn mạnh là Trung Cộng không thể hưởng lợi kinh tế từ sự phồn thịnh của Hồng Kông, đồng thời ra tay tiêu diệt bản sắc xã hội và chính trị của khu tự trị này.
Trong khi cuộc điều trần diễn ra, nhiều người Hoa ở hành lang quốc hội đã hát vang bản nhạc biểu tượng cho phong trào đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông. 
HOA KỲ VÀ SAUDI ARABIA LÊN KẾ HOẠCH TRẢ ĐŨA VỤ TẤN CÔNG CỦA IRAN
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, đã bay sang Saudi Arabia để thảo luận các biện pháp trả đũa Iran về vụ bắn phi đạn vào 2 khu xưởng lọc dầu lớn nhất thế giới của Saudi Arabia vào hôm thứ Bảy 14/9.
Vào hôm qua, thứ Tư 18/9, giới chức Saudi Arabia đã trưng ra các bằng chứng là các phi đạn do chính Iran sản xuất và bắn đến các khu xưởng nói trên. Trong khi đó Phó tổng thống Mỹ, Mike Pence, xác nhận là Ngoại trưởng Pompeo đang thảo luận các kế hoạch trả đũa Iran. Ông Pence nhấn mạnh là Hoa Kỳ không muốn gây chiến với bất cứ ai, nhưng Hoa Kỳ sẵn sàng trả đũa bằng quân sự để bảo vệ các nước đồng minh và lợi ích của Hoa Kỳ.
Cần nhắc lại là phiến quân Houthi ở Yemen đã thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào hai xưởng dầu khí của Saudi Arabia. Nhưng giới chức Hoa Kỳ và Saudi Arabia đã có bằng chứng là các phi đạn không phóng lên từ Yemen mà là từ vùng đất Iran. Sau vụ tấn công, Saudi Arabia mất hơn 5 triệu rưởi thùng dầu thô mỗi ngày, tức một nửa sản lượng, dẫn đến giá dầu tăng vọt trên toàn thế giới.
Vào hôm qua, Tổng thống Trump cũng ra lệnh cho bộ tài chính Hoa Kỳ gia tăng các biện pháp trừng phạt Iran, đặc biệt là nhắm vào các tài sản của tập đoàn lãnh đạo Iran.
TỔNG THỐNG TRUMP BỔ NHIỆM TÂN CỐ VẤN AN NINH QUỐC GIA
Vào sáng hôm qua, Tổng thống Donald Trump công bố quyết định bổ nhiệm ông Robert O’Brien vào chức vụ cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Ông O’Brien, một đặc sứ của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, sẽ thay thế ông John Bolton bị cách chức vào tuần trước. Trong quá khứ ông O’Brien từng làm việc dưới quyền ngoại trưởng Condoleezza Rice và Hillary Clinton.
Năm 2017, ông Trump có ý định bổ nhiệm ông O’Brien làm bộ trưởng hải quân Mỹ, nhưng sau đó lại trao cho ông O’Brien chức vụ đặc sứ giải quyết các con tin Hoa Kỳ bị bắt giam ở nước ngoài.
PHILIPPINES BẮT GIỮ THÊM 324 TỘI PHẠM TRUNG CỘNG
Trong một chiến dịch càn quét tội phạm vào cuối tuần qua, giới hữu trách Philippines đã bắt giữ 324 công dân Trung quốc vì nhiều tội danh, từ buôn bán ma túy cho đến cờ bạc và lừa đảo.
Vụ bắt giữ diễn ra khi cảnh sát Phi bố ráp 8 khách sạn và một số địa điểm kinh doanh ở thành phố Puerto Princesa ở tỉnh Palawan. Đa số người bị bắt là đến Phi theo diện du lịch nhưng cũng có một số nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Phi.
Đây là vụ bắt giam công dân Hoa Lục nhiều nhất chỉ sau một tuần càn quét tội phạm ở Phi. Vào tuần trước, 277 công dân Trung Cộng cũng bị bắt giam trong đường dây lừa đảo trên mạng, với hàng ngàn người ở Hoa Lục là nạn nhân của đường dây này.

No comments:

Post a Comment