Friday, September 27, 2019

Thứ Sáu, ngày 27 tháng 09 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

DỰ ÁN CÁT LINH – HÀ ĐÔNG: XÂY XONG NHƯNG KHÔNG THỂ NGHIỆM THU
Hơn 10 năm xây dựng, bộ Giao thông Việt Nam không thể nghiệm thu dự án Cát Linh – Hà Đông với lý do là nhà thầu Trung Cộng chưa cung cấp đủ hồ sơ và thiết kế của công trình có phí tổn gần cả tỷ Mỹ kim.

Trong cuộc họp báo vào chiều thứ Tư 25/9, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng bộ giao thông, cho biết tin trên và nói thêm là tuyến đường xe điện ngầm chưa thể vận hành nếu không được kiểm tra đầy đủ. Ngoài ra, còn một số hạng mục cần phải hoàn thành, chủ yếu là cảnh quan, nhưng nhà thầu Trung Cộng chưa đưa thiết bị và vật liệu đến thi công và tu sửa một số sai sót. Trả lời câu hỏi của báo chí là liệu Việt Nam có kiện nhà thầu đòi bồi thường hay không, ông Đông trả lời là bộ Giao thông chưa nghĩ đến chuyện này.
Nhiều năm qua, dự án xe điện trên không Cát Linh – Hà Đông là dự án gây nhiều ầm ĩ trong dư luận Việt Nam, vì phí tổn tăng hơn gấp đôi so với tính toán ban đầu và thời gian xây dựng kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa hoàn tất.
MỘT NHÀ SƯ QUỐC DOANH BỊ KỶ LUẬT VÌ “GẠ TÌNH” NỮ KÝ GIẢ
Giáo hội Phật giáo quốc doanh tỉnh Vĩnh Phúc vào hôm thứ Tư 25/9 đã quyết định kỷ luật, bằng hình thức sám hối 3 tháng, đối với Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng, về tội “gạ tình” một nữ ký giả.
Quyết định kỷ luật được đưa ra sau khi tờ báo Phụ Nữ đăng các phóng sự điều tra về các hoạt động kinh doanh của tập đoàn Sun Group tại hai ngôi chùa Nga Hoàng và Địa Ngục mà sư Thanh Toàn trụ trì. Trong một bài phóng sự, một nữ ký giả tường thuật những lời gạ gẫm của sư Thanh Toàn khi cô giả làm khách hành hương đến điều tra về việc Sun Group chiếm nhiều mẫu rừng để xây chùa.
Trong phiên họp đưa ra quyết định kỷ luật, ban trị sự Phật giáo huyện Tam Đảo cũng nhân cơ hội này, tố cáo sư Thanh Toàn thường xuyên vi phạm nội quy của giáo hội quốc doanh và giáo luật Phật giáo.
Đây là vụ tai tiếng thứ nhì trong năm nay của giáo hội Phật giáo quốc doanh. Vào tháng 3 vừa qua, giáo hội này cũng kỷ luật sám hối Đạo đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, về tội thu tiền bất chính qua hình thức thỉnh vong, gọi hồn.
HƠN 9 NGÀN CONTAINER PHẾ LIỆU ĐANG TỒN ĐỌNG Ở CÁC HẢI CẢNG VIỆT NAM
Trong khi các nước như Mã Lai, Nam Dương ra lệnh hoàn trả về nơi xuất xứ, thì tại các hải cảng Việt Nam đang tồn đọng 9200 container phế liệu suốt một năm qua.
Con số này được Tổng cục Hải quan Việt Nam báo cáo sau khi có yêu cầu từ quốc hội. Tổng cục HQ cho biết, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, có gần 4500 container, trong tổng số 9200 container phế liệu, đang nằm tại các cảng.
Hiện bộ tài chính đã hoàn tất kế hoạch giải quyết lượng phế liệu khổng lồ này. Theo đó thì các địa phương phải kiểm kê và phân loại các phế liệu. Nếu không đúng tiêu chuẩn thì phải trả về nơi xuất xứ trong vòng 30 ngày. Phí tổn sẽ được trang trải qua việc bán đấu giá các phế liệu còn sử dụng được.
HÀNG CHỤC NGÀN CÁI CHẾT OAN UỔNG TẠI VIỆT NAM TRONG 9 THÁNG QUA
Theo thống kê của nhà nước Việt Nam, trong vòng 9 tháng đầu năm nay, hơn 5600 người thiệt mạng và 10 ngàn người khác bị thương trong các vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra các vụ bão lụt, chết đuối cũng làm thiệt mạng cả trăm người.
Cùng với con số tử nạn nói trên, sở Y tế Việt Nam cho biết là gần 150 ngàn người bị bệnh sốt xuất huyết, 4 ngàn người bị lở loát tay chân mũi miệng và 54 người thiệt mạng vì bệnh chó dại trên toàn quốc. Điều đáng lưu ý là tại một số tỉnh thành lần đầu tiên ghi nhận bệnh chó dại, có 54 người chết trong năm nay, so với con số 64 người vào năm ngoái.
TRUNG CỘNG PHẪN NỘ VÌ QUỐC HỘI MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT VỀ HỒNG KÔNG
Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua đã giận dữ lên tiếng đe dọa nước Mỹ sau khi hai ủy ban đối ngoại của thượng viện và hạ viện đồng loạt thông qua dự luật về Hồng Kông, nội dung ủng hộ nền dân chủ và pháp trị tại vùng đất này.
Dự luật nói trên có tên là “Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” được hai ủy ban thông qua chỉ cách nhau vài giờ vào hôm thứ Tư 25/9, và sẽ chờ quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu vào tháng tới. Nếu được thông qua, đạo luật này cho phép chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt các quan chức Hồng Kông và Trung Cộng bị xem là phá hoại nền móng dân chủ của Hồng Kông.
Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tỏ ra giận dữ ngay sau khi dự luật được hai ủy ban thông qua. Theo cáo buộc của Trung Cộng thì đạo luật này mang đầy ác ý, can thiệp thô bạo vào nội tình Trung Hoa. Chính vì thế, Trung Cộng đe dọa là sẽ trả đũa mạnh mẽ hành động của Mỹ.
CỰU TỔNG THỐNG PHÁP JACQUES CHIRAC QUA ĐỜI, HƯỞNG THỌ 86 TUỔI
Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac đã qua đời vào sáng sớm thứ Năm 26/9, ngày giờ địa phương, hưởng thọ 86 tuổi. Chính phủ Pháp đã ra lệnh treo cờ rũ ở mọi công sở và học đường để bày tỏ niềm thương tiếc.
Ông Chirac từng ngã bệnh vào năm 2005, trước khi mãn nhiệm kỳ vào năm 2007. Kể từ đó sức khỏe ông luôn suy yếu, đặc biệt là sau cái chết của trưởng nữ Laurence Chirac vào tháng 4 năm 2016.
Cựu tổng thống Chirac gia nhập chính trường từ khi còn trẻ. Ông làm thị trưởng Paris từ năm 1977 đến năm 1995, trước khi lên nắm ghế tổng thống hai nhiệm kỳ.
ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở NAM DƯƠNG: 20 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Ít nhất là 20 người đã thiệt mạng và hàng chục người đang mất tích trong trận động đất 6.5 độ Richter ở quần đảo Maluku của Nam Dương vào hôm qua, thứ Năm 26/9.
Trận động đất xảy ra vào lúc 8 giờ 46 phút ở đông bắc đảo Ambon, với độ sâu địa chấn là 29 cây số. Nhiều nhà cửa và công sở đã đổ sập trên đảo Ambon, nơi có khoảng 400 ngàn người sinh sống. Hơn 20 cơn hậu chấn cũng xảy ra sau đó, có lúc lên đến 5.6 độ Richter.
Giới hữu trách Nam Dương tin rằng con số thương vong sẽ tăng cao trong vài ngày tới.

No comments:

Post a Comment