Saturday, September 28, 2019

Thiếu Tướng Trình Minh Thế

Danh Nhân Nước Việt

Kính thưa quý thính giả, một người đạo Cao Đài chủ trương chống Cộng sản, đả Thực dân, bài Phong kiến trong thời điểm đất nước đầy sóng gió. Ông chính là người có công giúp chính quyền Ngô Đình Diệm dẹp loạn Bình Xuyên … Qua chuyên mục Danh Nhân Nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Thiếu Tướng Trình Minh Thế” của Việt Thái qua giọng đọc của Tam Thanh để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Việt Thái
Trình Minh Thế sinh năm 1922 tại ấp Long Thuận, làng Trà Cau, quận Gò Dầu tỉnh Tây Ninh. Là con ông Trình Thành Quới, thường gọi là Năm Quới, giữ chức vụ Lễ Sanh Cao Đài.

Trình Minh Thế là một tín đồ Cao-Ðài, tốt nghiệp trường sĩ quan Hiến binh Nhật.
Năm 1945, Trình Minh Thế trở thành một sĩ quan của lực lượng quân sự Cao Đài. Với tài cầm quân, ông trở thành một tham mưu trưởng trẻ tuổi của quân đội Cao Ðài, và sau đó cầm đầu một lực lượng tách ra khỏi quân đội Cao Đài để kháng chiến chống Pháp và chống cả phe Việt Minh. Đầu năm 1955, ông dẫn quân quy phục chính phủ quốc gia, được đích thân Tổng thống Ngô Ðình Diệm gắn cấp bậc thiếu tướng, giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Quân đội Quốc gia Liên minh.
Tướng Trình Minh Thế là người sinh ra trong thời loạn lạc của VN và thế giới. Khi thế chiến thứ 2 bùng nổ, quân Nhật tiến vào Đông Dương. Để đối phó với phong trào chống Pháp ngày càng gia tăng, toàn quyền Đông Dương là Đô đốc Decoux ra lệnh đóng cửa một số nơi thờ tự của Cao Đài giáo, Tòa Thánh Tây Ninh bị đóng cửa vào ngày 26/8/1940. Sau đó, đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc và nhiều vị lãnh đạo của đạo Cao Đài bị Pháp bắt giữ vào ngày 27/7/1941.
Được sự bảo trợ của Nhật và theo chỉ thị của Hoàng thân Cường Để, Phối Sư Thượng Vinh Thanh tổ chức lực lượng vũ trang gồm 3 ngàn người, trong số này có Trình Minh Thế. Ngày 9 tháng 3 năm 1945, lực lượng Cao Đài mặc đồng phục trắng, đội mũ bê rê, vũ trang bằng gậy tầm vông vạt nhọn tham gia hỗ trợ quân Nhật đảo chánh Pháp. Thủ lãnh quân sự của Cao Đài là tướng Trần Văn Thành tuyên bố thành lập lực lượng vũ trang Cao Đài liên minh với Nhật để chống Pháp.
Trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến năm 1948, Trình Minh Thế đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng tác chiến khu vực Bến Cầu và sau đó trở thành Chỉ huy trưởng khu miền Đông của quân đội Cao Đài.
Đầu năm 1949, Trình Minh Thế đưa lực lượng từ các tỉnh miền Đông về Tây Ninh để ủng hộ đức Hộ pháp Phạm Công Tắc, được phong cấp bậc Thiếu tá và chỉ vài năm sau trở thành Tham mưu trưởng quân đội Cao Đài với cấp bậc đại tá.
Tháng 6 năm 1951, Trình Minh Thế ly khai hàng ngũ Giáo phẩm Cao Đài, dẫn theo 2 ngàn binh sĩ thành lập quân đội riêng, lấy tên là Liên Minh với chủ trương chống cả Việt Minh và Pháp. Lực lượng Trình Minh Thế đã thực hiện một loạt các vụ đánh bom khủng bố tại Sài Gòn từ năm 1951 đến năm 1953, trong đó có vụ ám sát viên tướng Pháp Chanson tại Sa Đéc năm 1951.
Tháng 8 năm 1953, quân Pháp dùng một tiểu đoàn người Nùng mở cuộc tấn công vào căn cứ của Trình Minh Thế ở núi Bà Đen, khiến bộ chỉ huy phải dời về núi Heo.
Năm 1954, Liên Minh mở rộng địa bàn hoạt động về phía Tây Nam, đến tận sông Cửu Long. Lực lượng được chia làm nhiều tiểu đoàn, với quân số vào khoảng 2.500 người.
Đầu năm 1954, cố vấn quân sự Mỹ là Edward Lansdale, người chịu trách nhiệm hỗ trợ chính phủ Ngô Đình Diệm, đàm phán với Trình Minh Thế về việc mang quân hỗ trợ cho Thủ tướng Ngô Đình Diệm và Quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Chính phủ Ngô Đình Diệm đồng ý chi ra 5 triệu đồng tiền Pháp cho Liên Minh nhằm định cư 10 ngàn người tị nạn ở khu vực Tây Ninh.
Tháng 9 năm 1954, Lansdale phát giác tướng Nguyễn Văn Hinh, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Sài Gòn, có âm mưu lật đổ Thủ tướng Ngô Đình Diệm. Cùng lúc đó thì quân Pháp phong tỏa các lực lượng Cao Đài định tiến vào Sài Gòn giải nguy cho Thủ tướng Ngô Đình Diệm. Nhưng sau cùng thì âm mưu đảo chính của tướng Nguyễn Văn Hinh bị thất bại.
Ngày 13/2/1955, Trình Minh Thế dẫn 2.500 quân về sát nhập vào quân đội Việt Nam Cộng Hòa và được gắn lon Thiếu tướng. Ngoài ra, ông còn điều động 15 ngàn quân Cao Đài di chuyển về Tòa Thánh Tây Ninh làm thành phần trừ bị.
Để dẹp tan quân Bình Xuyên của Bảy Viễn, Thủ tướng Ngô Đình Diệm đưa về Sài Gòn 3 tiểu đoàn người Nùng và 2 tiểu đoàn quân Nhảy dù của Đại tá Đỗ Cao Trí. Số quân này cộng với binh sĩ của Thiếu tướng Trình Minh Thế, Đại tá Nguyễn Văn Huê và Thiếu tá Nguyễn Văn Đày của giáo phái Hòa Hảo, làm cho lực lượng của chính phủ vượt trội hơn so với 5000 quân Bình Xuyên tại vùng Sài Gòn – Chợ Lớn. Vào cuối tháng 4, quân Bình Xuyên hoàn toàn bại trận và bị đẩy ra khỏi thành phố.
Ngày 3/5/1955, tướng Trình Minh Thế bị trúng đạn sau gáy, tử thương lúc 7 giờ chiều khi đang ngồi trên xe Jeep chỉ huy tiến quân qua cầu Tân Thuận. Ông được truy phong cố Trung tướng, tang lễ được cử hành theo nghi thức quốc táng dưới sự chủ tọa của Thủ tướng Ngô Ðình Diệm.
* * *
Như đã nói, tướng Trình Minh Thế là một mẫu người điển hình ở giai đoạn đô hộ cuối cùng của nước Pháp. Nhưng khác với nhiều kẻ sĩ cùng thời đại, ông dấn thân vào đường binh nghiệp và bằng tài trí của mình, cộng với sự ủng hộ của người dân Cao Đài, đã tiến hành cuộc chiến chống Pháp lẫn chống Cộng để giải thoát đồng bào mình ra khỏi vòng nô lệ của những kẻ theo chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa cộng sản.
Hành động qui phục chính phủ Ngô Đình Diệm cho thấy, Tướng Trình Minh Thế ý thức được nhu cầu hòa bình và tái thiết đất nước sau nhiều năm bị Pháp cai trị.
Rất tiếc là các thế lực đen tối đã không muốn nhìn thấy ông tiếp tục giúp chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đạt được ý nguyện đó. Tuy nhiên cái tên Trình Minh Thế, một người con của giáo phái Cao Đài, mãi mãi đi vào lòng dân tộc và xứng đáng được vinh danh như nhiều bậc anh hùng khác của đất nước./.

No comments:

Post a Comment