Sunday, November 30, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 30.11.2014

Công an và côn đồ phối hợp đánh phá Hội Thánh Tin Lành Mennonite Mỹ Phước

Tin tức từ mục sư Nguyên Hồng Quang thuộc Hội thánh Tin Lành Mennonite Mỹ Phước I, thị xã Bến Các tỉnh Bình Dương thì vào ngày 29/11 vừa qua, bọn công an và côn đồ lại tiếp tục đánh phá. Sau khi ném trứng thối và cá chết vào nhà nguyện thì vào lúc 7 giờ tối, bọn công an và côn đồ đã tràn vào với dao búa và mã tấu để uy hiếp các thành viên của Hội Thánh. Không thấy ai cản trở và quay phim, bọn này liền đập phá cầu thang dẫn lên phòng thờ phượng và thư viện. Riêng sinh viên Y Ngân thì bị công an Bến Cát bắt đi hai lần trong đêm. Khi không lay chuyển và áp lực anh Y Ngân bỏ đạo thì bọn công an này đã chỉ đạo cho công an Gia Lai uy hiếp cha mẹ già của anh ở tại Gia Lai.
Riêng trong ngày 25/11/2014 nhà cầm quyền quận 12, có cán bộ thành phố, công an, côn đồ vừa làm công vụ vừa tràn vào sân nhà của anh Nguyễn Quang Huy, con trai của MS Nguyễn Hồng Quang đuổi MS Quang ra khỏi nhà và chúng cho 3 người che ống kính Camera do tín hữu quay để thọc tay đánh vào bụng và sườn mục sư Quang. Sau đó họ cho côn đồ xông vào trước mặt công an, chính quyền yên lặng quay phim để cho côn đồ đòi chém, và trục xuất mục sư Quang ra khỏi địa bàn quận 12.

Sáu tổ chức tại Việt Nam yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch hóa ngân sách

Sáu tổ chức tại Việt Nam vừa đề nghị yêu cầu nhà cầm quyền VN minh bạch hóa ngân sách, đúng vào thời điểm Quốc hội CSVN đang thảo luận, chuẩn bị cho việc thông qua Luật Ngân sách mới. Được biết đứng đầu các tổ chức đồng ký tên trong kiến nghị vừa kể là OXFAM Vietnam. Đây là một liên minh của 15 tổ chức quốc tế có chi nhánh tại 98 quốc gia, hoạt động nhằm tìm giải pháp khắc phục nghèo đói, bất công. Những tổ chức còn lại bao gồm: Trung tâm Hành động phát triển vì cộng đồng, Trung tâm Nâng cao Năng lực cộng đồng, Trung tâm Phát triển và Hội nhập CDI, Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và Nâng cao năng lực cho Phụ nữ, Nhóm hợp tác Thúc đẩy Quản trị và Cải cách hành chính công. Ngoài việc yêu cầu minh bạch về ngân sách, kiến nghị nhấn mạnh rằng, nhà cầm quyền CSVN cần thực hiện nghĩa vụ giải trình và các biện pháp để dân chúng có thể tham gia vào tiến trình quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách.

Thái Lan, Philippine và Mã Lai bắt giữ hơn 70 ngư dân Việt Nam

Giới báo chí Thái Lan đưa tin hôm 29/11, 54 ngư dân Việt Nam đã bị hải quân Thái Lan bắt giữ tại Vịnh Thái Lan vì "xâm phạm lãnh hải" của nước này. Cũng theo giới chức hải quân Thái Lan thì ngoài số ngư dân trên, giới hữu trách nước này còn tịch thu thêm bảy tàu cá.
Cũng liên quan tới ngư dân Việt Nam. Báo chí Malaysia đưa tin, hải quân nước này mới đây đã ngăn chặn một nhóm ngư phủ Việt tìm cách đánh cắp các cổ vật trên các tàu chiến của Anh bị chìm hồi Thế Chiến II tại lãnh hải Malaysia. 17 công dân Việt đã bị bắt giữ. Trong khi đó, lực lượng tuần duyên Philippines mới đây đã bắt giữ 7 ngư dân Việt Nam bị nghi sử dụng hình thức đánh bắt hải sản bị cấm trên lãnh hải Philippines.

Tấn công khủng bố lớn tại Tân Cương

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 29/11, một nhóm khủng bố đã tấn công vào các thường dân tại huyện Sa Xa phía tây bắc khu tự trị Tân Cương, làm 4 người chết và 14 người bị thương. Mười một kẻ khủng bố đã bị bắn chết trong vụ này. Nhiều chất nổ, dao và búa khác đã bị tịch thu tại hiện trường. Được biết đây là vụ tấn công mới nhất trong hàng loạt các cuộc bạo loạn ở khu vực Tân Cương, nơi đa số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi dòng Sunni sinh sống. Trước đó một vụ tấn công gây chấn động là đánh bom vào một khu chợ ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, hồi tháng 5, khiến 39 người thiệt mạng.

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu cấm trang web của Human Rights Watch

Sau khi kết thúc chuyến công du Việt Nam hai ngày, trở về nước hôm qua 28/11, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẽ yêu cầu chặn trang web của Human Rights Watch, vì theo ông, trang mạng của tổ chức nhân quyền này vi phạm luật an ninh của Thái Lan. Trong khi đó Human Rights Watch cũng công bố một bản báo cáo với ghi nhận tình trạng nhân quyền tại Thái Lan bị tụt lùi đáng kể chỉ sáu tháng sau cuộc đảo chính của phe quân đội. Tổ chức bảo vệ nhân quyền này đã mạnh mẽ chỉ trích chính quyền quân sự Thái đàn áp giới ly khai và các nhà bất đồng chính kiến. Không chỉ nhắm vào tổ chức Human Rights Watch, Thủ tướng Thái còn chỉ trích luôn cả giới truyền thông Bangkok. Ông cho rằng, các tờ báo Thái Lan nên tập trung nhiều hơn để nói về những sáng kiến chính trị mới của nội các do ông điều hành.

No comments:

Post a Comment