Sunday, November 9, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 09.11.2014    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Trong mấy ngày qua, dư luận cùng nhiều nhà tranh đấu trong nước vô cùng phẫn nộ trước việc nhà báo tự do Trương Minh Đức đã bị một nhóm côn an chặn đường truy sát và đánh đập hết sức tàn nhẫn tại khu vực Ngã 3 Suối Giữa thuộc tỉnh Bình Dương. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Vâng ! Đúng như chị vừa nói,
Vào 8 giờ tối hôm chủ nhật vừa qua, nhà báo Trương Minh Đức đã bị công an chận đánh hội đồng trên đường, gây thương tích trầm trọng trên người.
Theo lời kể của ông Đức thì một nhóm 8 tên công an, trong đó có một tên mang cấp bậc trung tá, đã bám theo khi ông rời nhà vợ ở Bến Cát để về Sài Gòn. Khi cách Thủ Dầu Một khoảng 6 cây số thì nhóm công an này đã phóng lên đạp ngã ông, nhưng không thành công. Ông Đức vội tấp vào một quán cà phê nhưng bị chúng xông vào, kéo ông ra đường và ra tay đánh hội đồng. Chúng cũng cướp giật chiếc túi xách của ông Đức, trong đó có một laptop, một IPad và 600 Mỹ kim. Ngay sau đó, nhà báo Trương Minh Đức nhận dạng được tay trung tá công an tên là Hòa, người từng hành hung ông trong vụ bắt giữ trước đây ở Bến Cát. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy ông Đức bị thương tích ở nhiều nơi trên mặt và đang được chữa trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ.
Xin được nhắc lại, nhà báo lề dân Trương Minh Đức từng bị bắt vào năm 2007 với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" và bị kết án 5 năm tù. Kể từ khi ra khỏi tù, ông và gia đình liên tục bị công an sách nhiễu và hành hung.
Hoàng Ân: Cách 1 ngày sau khi nhà báo Trương Minh Đức bị đánh đập hội đồng ở Bình Dương thì tại Thành phố Nha Trang, Blogger Mẹ Nấm lại bị công an bắt cóc đưa về đồn nhằm ngăn cản cô ra Hà Nội tham dự một buổi hội thảo về dân chủ và nhân quyền do hai tòa đại sứ Na Uy và Canada mời. Sự kiện này là như thế nào, thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết thì vào chiều tối hôm 03/11, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại bị công an chận bắt trên đường ra phi trường Cam Ranh và áp giải về trụ sở công an tỉnh Khánh Hòa ở thành phố Nha Trang.
Tương tự như các vụ chận bắt trước đây, mục đích của công an là nhằm ngăn cản cô Như Quỳnh ra Hà Nội tham dự một buổi hội thảo về dân chủ và nhân quyền do hai tòa đại sứ Na Uy và Canada đồng tổ chức, mà cô được mời trong vai trò đại diện cho Mạng lưới Blogger VN.
Vài giờ trước khi diễn ra vụ chận bắt, blogger Mẹ Nấm đã phổ biến một thông báo khẩn cho biết là mình bất ngờ nhận được giấy mời lên đồn công an tỉnh Khánh Hòa để giải quyết lá đơn của cô gửi cho giới công an vào ngày 21/10 vừa qua. Đây là lá đơn yêu cầu công an phải giải thích lý do tịch thu một số tài sản cá nhân của cô trong vụ bắt giữ trái phép vào ngày 29/7.
Tuy nhiên khi đến nơi theo thư mời của công an thì nội dung làm việc lại không dính líu đến vụ tịch thu tài sản. Trái lại bọn công an đã đưa 3 chồng hồ sơ tài liệu, được tải xuống từ các trang mạng, với mục đích buộc tội cô là đã "chống phá nhà nước". Sau một tiếng đồng hồ tranh cãi, blogger Mẹ Nấm giận dữ bỏ ra về và đón xe ra phi trường Cam Ranh. Tuy nhiên trên đường đi thì cô bị công an chận bắt, đưa trở về đồn công an và tịch thu giấy tờ cá nhân, trong đó có cả bằng lái xe.
Hoàng Ân: Anh có suy nghĩ như thế nào về việc báo đảng cộng sản VN bắt đầu công kích 61 tướng tá kêu gọi cải tổ thể chế và bạch hóa mật ước thành đô?
Trường An: Theo tôi, sau mấy tháng im lặng, đảng CSVN bắt đầu ra tay trấn áp 61 đảng viên lão thành đã gửi thư ngỏ kêu gọi từ bỏ chủ nghĩa xã hội và bạch hóa mật ước Thành Đô. Phát súng đầu tiên là tờ báo Sài Gòn Giải Phóng vào hôm thứ 4 vừa qua, với một bài viết công kích cái gọi là "lòng trung thành" của 61 đảng viên đã ký tên vào thư ngỏ nói trên.
Trong bài viết công kích của tờ báo nói trên, tác giả Tân Vinh không đưa ra một lý luận nào đủ sức bẻ gẫy các vấn đề mà thư ngỏ nêu ra, trái lại chỉ muốn nhấn mạnh rằng nhóm 61 gồm những đảng viên đã từ bỏ sinh hoạt đảng, thậm chí là luôn chống phá đường lối của đảng. Bài viết cũng cáo buộc nhóm 61 này đang muốn gây hỗn loạn trong xã hội, chia rẽ dân tộc, mượn chiêu bài chống Trung Cộng để đả kích đảng và nhà nước. Cuối cùng, tác giả yêu cầu giới lãnh đạo Hà Nội phải sớm công khai bộ mặt thật của những người mà họ gọi là đảng viên "phản động" này trước quần chúng, tức mang họ ra đấu tố trước "nhân dân của đảng".
Nhân đây tôi xin nhắc lại là thư ngỏ này được tung ra vào ngày 28/7 vừa qua, với chữ ký của nhiều tướng tá và đảng viên từng nắm giữ các chức vụ quan trọng trong guồng máy quân đội, đảng và nhà nước. Lá thư nhận định là từ nhiều năm qua, đảng CSVN đã dẫn dắt dân tộc theo con đường sai lầm là xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình xô viết, đặc biệt là khiến VN càng lúc càng lệ thuộc nặng nề vào Trung Cộng, từ chính trị đến kinh tế.
Hoàng Ân: Ngay sau khi bị báo đảng của cộng sản VN công kích thì nhóm đảng viên 61 người này có ai phản bác lại nội dung của tờ báo đó không thưa anh?
Trường An: Dạ thưa chị cùng quý thính giả?
Một trong 61 người ký tên vào lá thư kêu gọi đảng CSVN từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa, vào hôm 6/11 đã lên tiếng phản đối bài viết trên tờ Sài Gòn Giải Phóng.
Nghệ sĩ Kim Chi, một khuôn mặt mới nổi lên trong hàng ngũ đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ VN, khẳng định là chẳng có ai kích động bà ký tên vào thư ngỏ gửi đảng vào cuối tháng 7 vừa qua. Bà Kim Chi tuyên bố "chúng tôi đâu phải là trẻ con mà bị kích động hay xúi giục"
Theo bà Kim Chi thì 61 người ký tên vào lá thư nói trên đều xuất phát từ trái tim yêu nước và nhận thức sâu sắc của mình trước hiện trạng tồi tệ của đất nước, dưới sự lãnh đạo sai lầm của đảng cộng sản. Bà nói rằng bà gia nhập đảng là vì muốn dâng hiến cuộc đời mình cho một lý tưởng cao đẹp, nhưng không ngờ là sự thật quá phũ phàng, do đó bà phải lên tiếng vì nếu "im lặng là có tội với dân với nước".
Hoàng Ân: Thế còn việc công an muốn mượn tay tù hình sự để hạ sát Blogger Anh Ba Sàm thì sao thưa anh?
Trường An: Theo như Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra biện hộ cho vụ án blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, cho biết là ông Vinh hiện bị giam chung phòng với một tội phạm mang án sát nhân tại trại giam B14 trực thuộc bộ công an. Điều nguy hiểm là tù nhân này có có nhiều dấu hiệu tâm lý bất bình thường.
Được biết, Blogger Anh Ba Sàm đã tiết lộ chuyện này trong buổi hỏi cung của công an, dưới sự chứng kiến của Luật sư Hà Huy Sơn. Ngay sau đó, Luật sư Sơn đã viết một kiến nghị yêu cầu đổi người giam chung với ông Vinh nhằm bảo vệ tính mạng cho ông.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment