Tuesday, November 11, 2014

Tin tức ngày thứ Ba 11.11.2014

CÔNG AN LẠI HUY ĐỘNG BỌN CÔN ĐỒ TẤN CÔNG HỘI THÀNH TIN LÀNH Ở BÌNH DƯƠNG

Vào chiều tối Chủ nhật vừa qua, bạo quyền tỉnh Bình Dương lại huy động mấy trăm tên côn đồ ở các tỉnh lân cận đến bao vây tấn công cơ sở Hội thánh Tin Lành Mennonite ở thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.
Theo thông báo khẩn cấp của Hội thánh thì bọn côn đồ này đã đập nát các cửa kiếng còn lại của nhà nguyện sau vụ đập phá vào tuần trước. Khốn nạn hơn nữa là lần này chúng còn cạy luôn các khung cửa sổ và đập nát toàn bộ các chậu hoa kiểng của nhà nguyện. Các nhân chứng cho biết là một số công an mặc thường phục đã kéo đến quan sát cuộc đập phá kéo dài mấy tiếng đồng hồ này. Cũng vào hôm qua mục sư Trần Minh Hòa khi đi làm về tới nhà nguyện thì bị hơn 10 tên côn đồ xã hội đen chực sẵn đánh hội đồng.
Mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn mục sư Trần Minh Hòa trong phần thời sự hôm nay.

CON GÁI NHÀ ĐẤU TRANH TRƯƠNG MINH ĐỨC BỊ BẠO QUYỀN VN SÁCH NHIỄU

Trong một lá thư phổ biến vào hôm qua, nhà báo lề dân Trương Minh Đức cho biết là ông đang phục hồi sức khỏe sau trận đánh hội đồng dã man của công an tại tỉnh Bình Dương, nhưng lại nhận được tin khẩn của người con gái là nhà cầm quyền thành phố Rạch Giá đang sách nhiễu công việc làm ăn của gia đình.
Ông Đức cho biết là căn nhà do người con gái sở hữu từ nhiều năm qua và có mặt tiền trên đường Trần Quốc Tuấn phường Vĩnh Thạnh, Rạch Giá. Tuy nhiên nhà cầm quyền phường Vĩnh Thạnh đã cho phép một gia đình cán bộ mở sạp bán hàng trên vỉa hè rộng 6 thước trước cổng nhà và dứt khoát không cho gia đình con gái ông Đức bày bán trước nhà.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến giới đấu tranh tại VN, thì vào hôm qua Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã lên tiếng chỉ trích vụ công an bao vây tư gia và dùng dao đe dọa gia đình giáo sư Phạm Minh Hoàng hôm 5/11 vừa qua ở Sài Gòn, sau đó còn hành hung vị tổng lãnh sự Pháp khi ông này đến can thiệp.
Thông cáo báo chí của RSF tuyên bố các hành động của công an Sài Gòn trong vụ này là không thể chấp nhận được và kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt ngay các hành động dùng vũ lực đàn áp giới bất đồng chính kiến.

VN VẪN KHÔNG THỂ GIA NHẬP KHỐI TPP TRONG NĂM NAY

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tỏ vẻ lạc quan về tiến trình đàm phán thỏa ước mậu dịch tự do xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP), tuy nhiên VN khó có thể được chấp thuận gia nhập khối này trong năm nay vì các bế tắc trong lãnh vực nhân quyền.
Trong thông cáo chung đưa ra vào hôm qua, giới lãnh đạo của các nước Mỹ, Úc, Nhật, Tân Tây Lan, Canada, Mexico, Singapore, Peru, Brunei, Mã Lai và VN đều tuyên bố là thỏa ước TPP sắp đạt được bước cuối cùng và bày tỏ sự tin tưởng về những lợi ích to lớn sẽ mang lại cho các nước thành viên.
Tuy nhiên trở ngại chính yếu nhất của VN vẫn là lãnh vực nhân quyền. Theo giới quan sát, nếu VN vẫn chưa có những cải thiện cụ thể trong lãnh vực này, chẳng hạn như trả tự cho giới bất đồng chính kiến, thành lập các công đoàn độc lập và tôn trọng các quyền căn bản của công dân... thì việc gia nhập khối TPP sẽ khó diễn ra vào cuối năm nay, thậm chí là ngay cả năm tới cũng chưa chắc được.
Các trở ngại này cũng được một chuyên gia kinh tế VN, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, thừa nhận khi nói rằng đó là các điều kiện tiên quyết của phía Hoa Kỳ, nhưng cho bây giờ nhà cầm quyền VN vẫn không chịu nhượng bộ. Ông Doanh nói rằng quyền tự do thành lập công đoàn sẽ giúp bảo vệ quyền lợi thiết thực của công nhân, nhưng giới lãnh đạo VN dứt khoát không cho phép thành lập.

CẢNH SÁT CAMPUCHIA GIẢI CỨU 10 CON TIN NGƯỜI VIỆT

Cảnh sát Campuchia vào hôm Chủ nhật vừa qua đã giải cứu được 10 công dân VN bị giam giữ tại một căn nhà ở tỉnh Kompong Thom. Cảnh sát cho biết thêm là 10 người này cũng bị bọn bắt cóc đánh đập và bỏ đói hơn một tháng qua.
Nhật báo Cambodia Daily trích lời trưởng ty cảnh sát Kompong Thom cho biết bọn bắt cóc đã gọi điện yêu cầu thân nhân những người này ở VN phải trả tiền chuộc mới thả người. Chiến dịch giải cứu diễn ra sau khi một con tin trốn thoát khỏi căn nhà giam giữ ở huyện Prasat Balaing và cầu cứu giới hữu trách.
Cảnh sát Campuchia cũng đã bắt được những kẻ cầm đầu đường dây bắt cóc đòi tiền chuộc này, trong đó có hai người Việt.

IRAN SẼ GIÚP IRAQ TIÊU DIỆT NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Nhà cầm quyền Iran tuyên bố là sẽ nỗ lực giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến tiêu diệt cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" (IS) sau cuộc gặp gỡ giữa phó tổng thống Iran và cựu thủ tướng Iraq ở thủ đô Tehran.
Phát biểu trong cuộc họp báo sau đó, Phó tổng thổng Iran Eshaq Jahangiri cam kết là sẽ viện trợ vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq và sẽ gửi cố vấn quân sự đến Baghdad. Tuy nhiên Iran vẫn giữ lập trường là sẽ không gửi quân tham chiến, mặc dù vào tháng trước, đài truyền hình quốc gia Iran tường thuật hình ảnh trung tướng Qassem Suleimeni, tư lệnh Vệ binh Cộng hòa Iran, đang đến thăm các chiến binh người Kurd ở chiến trường Iraq.

DÂN MEXICO PHẪN NỘ VÌ VỤ THẢM SÁT 43 SINH VIÊN

Hàng chục ngàn người dân Mexico đã rầm rộ xuống đường suốt mấy ngày qua sau khi bộ tư pháp nước này loan báo là 43 sinh viên bị mất tích hơn một tháng trước đã bị sát hại.
Tại thủ đô Mexico, người dân đã phẫn nộ đập phá và thiêu hủy cổng chính của phủ tổng thống, đồng thời la hét yêu cầu Tổng thống Enrique Nieto từ chức. Các cuộc biểu tình bạo động cũng diễn ra ở khắp các thành phố lớn, dưới sự cầm đầu của giới sinh viên.
Hiện vẫn chưa rõ là nhóm nào đã ra tay tàn sát 43 sinh viên bị bắt cóc tại thành phố Iguala vào tháng trước, nhưng biến cố đẫm máu này sẽ tạo thêm khủng hoảng xã hội rất nghiêm trọng đối với Mexico, trong bối cảnh các băng nhóm tội phạm ma túy đang hoành hành khắp nơi.

No comments:

Post a Comment