Saturday, November 29, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 29.11.2014

Bị Công An Đánh Do Hoạt Động Vì Nhân Quyền

Vào chiều tối ngày 27/11, một số sinh viên tham gia các hoạt động vì quyền con người và môi trường tại Hà Nội đã bị lực lượng công an xông vào nhà lục soát, đánh đập và bắt đi. Theo đó, 4 người bị lực lượng công an xông vào nơi ở lúc đang ăn cơm tối gồm có, facebookers Lý Trí Thành, Lý Quang Sơn, Xe Máy và Quyết Phạm. Sau đó họ đòi kiểm tra chứng minh thư và thu giữ hết những cuốn sách về quyền con người cùng những cuốn sách về dân chủ đồng thời bắt mọi người lên đồn làm việc. Cũng theo những sinh viên này thì nhóm công an " Còn đảng còn mình" này đã bất chấp mọi qui định của luật pháp nên những sinh viên này sẽ làm bản tường trình để gửi đến các cơ quan ngoại giao nhờ can thiệp với bạo quyền Hà Nội, yêu cầu phải tôn trọng các chuẩn mực quốc tế về quyền con người.

Người Thượng Tây Nguyên Chạy Trốn Sang Campuchia

Một nhóm người Thượng sống ở các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên Việt Nam đã chạy sang Campuchia và tìm đến trại tiếp nhận người tỵ nạn của Văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Phnom Penh để mong được che chở. Hiện nhóm người này vẫn đang ẩn náu trong rừng của tỉnh Ratanakiri sát biên giới tỉnh Gia Lai của VN. Theo đó có 16 người Thượng Tây Nguyên đã liên tục đào thoát từ tỉnh Gia Lai của Việt Nam kể từ đầu tháng qua do họ bị nhà cầm quyền địa phương bắt giữ nhiều lần vì có quan hệ với những người Thượng tại hải ngoại đang đấu tranh cho quyền tự do ở VN. Xin được nhắc lại vào năm 2001, hàng ngàn người Thượng đã biểu tình đòi quyền sở hữu ruộng đất và tự do tôn giáo. Nhưng sau đó, nhà cầm quyền Việt Nam đã dẹp cuộc biểu tình này và hàng trăm người bị bắt giữ khiến cho hơn 1000 người Thượng đã bỏ chạy sang xin tỵ nạn ở Campuchia.

Các Công Ty Nhà Nước Tại Việt Nam Nợ Hơn 1 Triệu 500 Ngàn Tỉ

Trong thông báo đưa ra vào hôm qua 28/11, Bộ tài chánh VN cho biết, số nợ ước tính của các công ty khối nhà nước là trên 1 triệu 500 ngàn tỷ. Chủ yếu nằm trong các tập đoàn nhà nước lớn và có liên quan tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của năm 2013 bao gồm các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% cổ phần, tăng hơn 10% so với năm 2012. Cũng trong báo cáo này, Bộ tài chính VN cho biết nợ khó đòi lên hơn 10 ngàn tỷ trong đó Tập đoàn dầu khí Việt Nam dẫn đầu với gần 3 ngàn tỷ. Tập đoàn Than, khoáng sản có nợ xấu gần 900 tỷ và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam gần 700 tỷ. Không riêng những tập đoàn lớn, nổi tiếng vừa nói, các tập đoàn ít nổi tiếng hơn của nhà nước như Tổng công ty công nghiệp Ô tô, Tổng công ty chè Việt Nam và nhiều tổng công ty khác đã chia nhau số nợ xấu còn lại.

Trung Cộng Xét Xử Hai Nhà Đấu Tranh Nhân Quyền

Hôm qua 28/11, Hai nhà đấu tranh tại Trung Cộng đã bị đưa ra tòa vì tổ chức một cuộc biểu tình chống lại việc lệnh kiểm duyệt của chính phủ. Theo đó 2 người bị đưa ra tòa hôm nay là ông Quách Phi Hùng và ông Tôn Đức Thắng bị bắt hồi tháng 8 năm ngoái, sau khi tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở của một tờ báo và than phiền về nạn kiểm duyệt của chính phủ. Trước phiên xử, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch yêu cầu Trung Quốc trả tự do ngay tức khắc cho hai người này. Họ nói rằng hai người này là "đồng minh trong nỗ lực tăng cường thể chế pháp trị chứ không phải kẻ thù của nhà nước."Mạng lưới Những người Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc cũng chỉ trích vụ truy tố này và nói rằng hai nhà tranh đấu này bị bắt chỉ vì hành sử các quyền tự do ngôn luận và hội họp.

No comments:

Post a Comment