Wednesday, November 26, 2014

Tin Tức thứ Tư 26.11.2014

4 DÂN OAN DƯƠNG NỘI BỊ BỎ TÙ VÌ CHỐNG ĐỐI CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI

Tòa phúc thẩm Hà Nội đã phán án tù đối với 4 dân oan Dương Nội đã chống đối lực lượng cưỡng chế đất đai.
Bốn dân oan này là bà Cấn Thị Thêu bị tuyên án 15 tháng tù, ông Trần Văn Sang 20 tháng tù, ông Trịnh Bá Khiêm 15 tháng tù và ông Lê Văn Thanh 10 tháng tù. Đây là 4 dân oan đã bị bắt giam vào tháng 3 vừa qua với cáo buộc là đã tấn công lực lượng cưỡng chế đất đai của làng Dương Nội, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm – Hà Nội.
Vào hôm qua, hàng trăm dân oan Dương Nội đã kéo đến biểu tình trước tòa án để biểu tình đòi trả tự do cho những người bị bắt giam nói trên, bất chấp lực lượng công an dày đặc ở mọi con đường dẫn vào tòa án.
Cần nhắc lại là cuộc đấu tranh giữ đất của 300 gia đình ở Dương Nội đã diễn ra từ năm 2006 đến nay. Nguyên nhân cũng chỉ vì giới đầu tư, dưới sự ủng hộ của nhà cầm quyền Hà Nội, đã không đền bù xứng đáng.

TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN VỤ CÔNG AN HÀNH HUNG NHÀ BÀO TRƯƠNG MINH ĐỨC

Vào hôm qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới, có trụ sở tại Pháp, đã ra một thông báo lên án mạnh mẽ vụ công an VN đánh đập dã man nhà báo lề dân Trương Minh Đức vào ngày 2/11 vừa qua.
Thông cáo bày tỏ sự xúc động về tình trạng thương tích nặng nề của ông Đức sau khi bị công an chận đường hành hung tại Thủ Dầu Một. Thông cáo nói rằng đây không phải là một trường hợp cá biệt mà là một chính sách khủng bố do đảng CSVN chủ trương để triệt hạ những tiếng nói bất đồng chính kiến.
Chính vì thế, Tổ chức Phóng viên Không biên giới kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy khẩn cấp áp lực bạo quyền
VN phải chấm dứt chiến dịch đàn áp những người đang hành xử quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin của họ. Tổ chức này cũng trưng dẫn một trường hợp thô bạo xảy ra vào ngày 5/11 vừa qua, khi vị tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn cũng bị công an VN hành hung khi ông đến tư gia Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một người Pháp gốc Việt, để ngăn chận sự sách nhiễu của công an.

HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN BAO VÂY TRẠM Y TẾ VÌ CÁI CHẾT CỦA MỘT SẢN PHỤ

Vào tối thứ Hai vừa qua, hàng trăm người dân xã Liên Giang, huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình, đã kéo đến bao vây trạm y tế xã này sau khi một sản phụ trẻ tuổi bị thiệt mạng vì sự tắc trách của bác sĩ và y tá.
Nạn nhân mới nhất của ngành y tế VN là Nguyễn Thị Hiền 24 tuổi, người đã tử vong chỉ 3 giờ sau khi hạ sinh đứa con trai vào đêm thứ Hai. Chồng của chị Hiền, anh Nguyễn Văn Dũng, cho biết là một tiếng đồng hồ sau khi sinh xong thì người vợ xuất huyết nhiều. Anh Dũng hốt hoảng yêu cầu đưa vợ anh lên bệnh viện của huyện để cứu chữa nhưng các bác sĩ không đồng ý và bảo chờ xe chở máu về đến trạm để tiếp huyết. Hai tiếng sau đó xe chở máu đến nơi thì chị Hiền đã xuôi tay nhắm mắt.
Nghe hung tin, hơn 400 thân nhân và bạn bè chị Hiền đã kéo đến bao vây trạm y tế và yêu cầu giới hữu trách phải mở cuộc điều tra và truy cứu trách nhiệm những kẻ đã gây ra cái chết của chị Hiền.

QUỐC HỘI VN SẼ ĐIỂM DANH ĐỂ BÀI TRỪ TỆ NẠN TRỐN HỌP CỦA CÁC ĐẠI BIỂU

Quốc hội VN sẽ áp dụng hệ thống thẻ điện tử trong các kỳ họp nhằm bài trừ tệ nạn vắng mặt nhưng nhờ người khác bấm nút trong các buổi bỏ phiếu thông qua các dự luật hay nghị quyết.
Biện pháp này được chủ nhiệm văn phòng quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc công bố vào hôm qua trong buổi chất vấn về tệ nạn trốn họp của nhiều đại biểu. Nhận định về biện pháp này, nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn sách "Bên Thắng Cuộc", viết rằng "đại biểu quốc hội hoạt động theo cơ chế niềm tin chứ không phải theo cơ chế... điểm danh".
Điều khôi hài là khi bị chất vấn về tệ nạn nhờ người khác bấm nút giùm khi thông qua các dự luật, ông Nguyễn Hạnh Phúc tuyên bố là mình không hay biết gì về tệ nạn này.

PHÁI ĐOÀN QUỐC HỘI ANH HỦY BỎ CUỘC HỌP TẠI THƯỢNG HẢI VÌ VỤ HỒNG KÔNG

Một phái đoàn Quốc Hội Anh đã hủy chuyến công du dự trù đi Thượng Hải ngày 25-11-2014 để tham dự Hội Nghị cao cấp Anh và Trung quốc chỉ vì Bắc Kinh không cấp chiếu khán cho Dân Biểu Richard Graham, một thành viên của phái đoàn. Ông nầy đã từng tuyên bố ủng hộ biểu tình và kêu gọi quốc hội Anh lên tiếng đòi Bắc Kinh tôn trọng bầu cử dân chủ, theo đúng cam kết giữa Anh và Trung quốc hồi năm 1984, trước khi Hồng Kong được trả lại cho Hoa lục.
Vào cuối tuần qua, các mạng thông tin của phong trào biểu tình đã bị tin tặc tấn công. Mấy tháng trước cũng có vài vụ tấn công, nhưng chưa bao giờ bị phá hoại toàn bộ và trong hơn một ngày không có mạng thông tin nào có thể hoạt động! Đó là một kỳ công của bọn tin tặc mà người ta nghi xuất phát từ Bắc Kinh.
Từ đầu tuần nầy chính quyền Hồng Kong đã đưa nhân công và lực lượng hùng hậu Cảnh sát đến tháo gỡ rào cản và lều trại tại các vùng biểu tình. Hai ngày đầu còn hòa dịu, nhưng đến tối hôm kia và suốt ngày hôm qua, sau khi Cảnh sát đã bắn hơi cay vào đám biểu tình, hàng ngàn người đã đổ xô ra đường biểu tình. Nhiều pụ huynh cũng tham gia bênh vực con cái họ, và nhiều người công khai lên án Trung Cộng và Hồng Kong thiếu thiện chí, không chịu giải quyết vấn nạn bầu cử một cách thỏa đáng. Nhiều người cho rằng xử dụng vũ lựcsẽ không thể giải quyết được yêu sách dân chủ.
Đã có nhiều vụ xô xác giữa Cảnh sát và những người biểu tình. Tính đến 6 giờ sáng hôm nay, đã có 116 người biểu tình bị câu lưu.

No comments:

Post a Comment