Thursday, November 20, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 20.11.2014

TIN BIỂU TÌNH HONG KONG – SÁU NGƯỜI BỊ BẮT GIỮ

Vào sáng hôm qua 19/11/2014, sáu người biểu tình đã bị cảnh sáng bắt giữ khi một nhóm nhỏ các người biểu tình đã dùng đá và gậy sắt để phá vỡ cửa kính của trụ sợ Quốc hội Hong Kong.
Nghị viên Fernando Cheung, một nhà lập pháp ủng hộ phong trào biểu tình đã nói với phóng viên đài CNN rằng chính ông ta đã lấy thân mình ra để ngăn cản nhóm người quá khích đó nhưng ông đã thất bại. Ông cũng tuyên bố là ông đã bảo họ rằng các hành động phá hoại như thế không có lợi gì cho phong trào biểu tình đòi dân chủ, mà ngược lại, nó sẽ tạo ảnh hưởng rất xấu cho phong trào.
Một nhóm quá khích khác cũng cố vượt qua hàng rào cảnh sát nên lực lượng an ninh đã phải dùng đến dùi cui và khói cay để trấn áp.
Nhóm chủ trương phong trào có tên "chiếm cứ trung tâm với tình yêu và hòa bình" cũng mạnh mẽ lên án hành động phá phách đó của nhóm người quá khích. Họ kêu gọi mọi người biểu tình phải luôn luôn triệt để tôn trọng chủ trương tranh đấu bất bạo động.
Các lãnh tụ sinh viên cũng đồng loạt lên án các hành động phá phách đó và kêu gọi mọi người phải ôn hòa và tranh đấu bất bạo động.

CỰU TỔNG BIÊN TẬP BÁO THANH NIÊN KÊU GỌI TỰ DO BÁO CHÍ

Nhật báo New York Times của Mỹ vào hôm qua đã đăng tải một bài viết của nhà báo Nguyễn Công Khế, cựu tổng biên tập tờ báo Thanh Niên, nội dung kêu gọi giới lãnh đạo VN phải cho phép báo chí được tự do thông tin các vấn đề cấp thiết của đất nước.
Trong cuộc phỏng vấn ngay sau đó, ông Khế khẳng định rằng nền báo chí VN đang đi vào ngõ cụt vì bị cấm đoán đủ thứ, và đó là lý do tại sao mà càng ngày người dân càng thích vào đọc tin tức trên các trang mạng được cập nhật từng giờ từng phút. Ông Khế dẫn chứng cuốn sách Đèn Cù, và sự im lặng của giới truyền thông lề đảng về các vấn đề nóng bỏng như "cải cách ruộng đất" và "bệnh tình của các lãnh đạo", khiến người dân càng lúc càng mất niềm tin vào chính sách thông tin và tuyên truyền của chế độ.
Nhà báo Nguyễn Công Khế còn cho biết thêm là khác với trước đây, các tổng biên tập hiện nay chỉ lo lắng đến việc "mất ghế" và giới phóng viên thì luôn sợ hãi vấn đề kiểm duyệt, vì thế các tờ báo đã không còn đủ dũng cảm để đấu tranh chống tham nhũng, dẫn đến hậu quả là xã hội càng lúc càng băng hoại.
Tuy nhiên ông Khế rất tin tưởng là trước sau gì thì VN cũng phải có một nền báo chí tự do vì không còn một lựa chọn nào khác, nếu thực sự mong muốn đất nước phát triển và hội nhập vào thế giới văn minh.

NÔNG DÂN DƯƠNG NỘI TIẾP TỤC ĐẤU TRANH ĐỂ GIẢI CỨU 4 DÂN OAN

Vào sáng thứ Ba vừa qua, hơn 80 nông dân Dương Nội lại xuống đường tuần hành để yêu cầu trả tự do cho 4 dân oan bị bắt giam và bị xét xử bất công. Đây là cuộc biểu tình lần thứ 5 trong tháng này của các nông dân Dương Nội để đấu tranh cho những bạn bè của mình bị bắt chỉ vì chống đối lệnh cưỡng chế ruộng đất.
Theo lịch trình thì 4 dân oan bị bắt này sẽ bị xét xử vào ngày 25/11 tới đây, mà theo yêu cầu của người dân Dương Nội thì phiên tòa phải diễn ra công khai, và cho phép phóng viên ngoại quốc cũng như đại diện tòa đại sứ Mỹ đến dự khán.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, nhiều nhóm dân oan ở các quận 5, 12, Thủ Đức và Nhà Bè lại tiếp tục kéo đến phòng tiếp dân ở quận 3 để yêu cầu nhà cầm quyền thành phố giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đất đai đã kéo dài hàng chục năm qua. Sau mấy tiếng đồng hồ chờ đợi nhưng không thấy quan chức nào ra tiếp, các dân oan Sài Gòn đã phẫn nộ thét vang "Đả đảo chính quyền thành phố làm thì láo, báo cáo thì hay". Ngay lập tức công an đã nhào vào bắt giữ và áp giải 5 người về đồn công an, nhưng sau đó phải trả tự do cho họ khi các dân oan kéo đến bao vây đồn này.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG ĐƯA RA KHẨU HIỆU MỚI TRONG QUAN HỆ VIỆT – HOA

Trong phiên chất vấn của quốc hội VN vào chiều hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gây sửng sốt cho giới quan sát viên khi đưa ra một câu khẩu hiệu mới trong mối quan hệ Việt – Hoa. Đó là "vừa hợp tác, vừa đấu tranh".
Theo giải thích của ông Dũng thì mặc dù Trung Cộng đã có hành động sai trái khi đưa giàn khoan vào thềm lục địa VN nhưng dù sao Trung Cộng cũng là người láng giềng nên phải duy trì tình hữu nghị và hợp tác giữa hai bên. Hơn thế nữa, theo ông Dũng, thì khẩu hiệu "vừa hợp tác, vừa đấu tranh" không chỉ áp dụng riêng cho Trung Cộng mà là áp dụng chung cho tất cà các nước có mối quan hệ với VN.
Khi được hỏi về nguồn tin Trung Cộng đang xây dựng hạ tầng cơ sở tại một số hòn đảo ở Trường Sa, ông Dũng phản đối hành động này vì Trung Cộng đã vi phạm các tuyên bố về ứng xử tại Biển Đông mà Trung Cộng đã ký kết với khối ASEAN. Nhưng ngoài lời phản đối suông, ông Dũng không đưa ra biện pháp đấu tranh như thế nào.

LITTLE SAIGON LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MỘT THỊ TRƯỞNG GỐC VIỆT

Kết quả kiểm phiếu mới nhất tại Quận Cam cho thấy là ông Bảo Nguyễn đã thắng sít sao chiếc ghế thị trưởng thành phố Garden Grove ở tiểu bang California, nơi có rất đông người Việt sinh sống.
Tuy nhiên kết quả này chưa phải là chính thức và còn phải chờ ứng viên Bruce Broadwater có xin kiểm lại số phiếu hay không. Lý do là ông Bảo Nguyễn chỉ thắng ông Broadwater có 15 phiếu. Nếu đắc cử, ông Bảo Nguyễn 34 tuổi sẽ trở thành thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử thành phố Garden Grove, nơi có khoảng 100 ngàn cư dân sinh sống.
Trong khi đó thì ông Trí Tạ cũng tái đắc cử chiếc ghế thị trưởng thành phố Westminster, giáp giới Garden Grove, và tại thành phố Fountain Valley thì ông Michael Võ cũng tái đắc cử chức nhiệm kỳ thứ nhì.

THƯỢNG VIỆN MỸ PHÊ CHUẨN TÂN ĐẠI SỨ TẠI VN

Sau nhiều tháng chọn lựa, Thượng viện Mỹ đã chấp thuận việc bổ nhiệm ông Ted Osius làm tân đại sứ Mỹ tại VN. Ông Osius được Tổng thống Barack Obama đề cử từ tháng 5, nhưng đến nay mới được chính thức bổ nhiệm, thay thế cho ông David Shear đã mãn nhiệm vào tháng 6 vừa qua.
Tân đại sứ Ted Osius có nhiều năm phục vụ trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ, từng nắm giữ các chức vụ ở Nam Dương, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Ông cũng là một giảng viên tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ. Trong phiên điều trần tại thượng viện Mỹ vào tháng 6, ông khẳng định là VN vẫn chưa có những cải thiện đáng kể về nhân quyền và đề nghị chính phủ Mỹ phải gia tăng áp lực hơn nữa về lãnh vực này.

1 comment:

  1. hay quá...thanks
    ----------------
    Công ty tư vấn thiết kế và xây dựng với đội ngũ KTSư chuyên nghiệp đã thực hiện hàng trăm dự án trên toàn quốc
    HotLine: 0988 363 967 (KTS. Thanh Phong)
    Mời các bạn tham quan bài viết Mẫu thiết kế biệt thự hiện đại nhất hoặc Mau thiet ke biet thu hien dai nhat


    ReplyDelete