Tuesday, November 25, 2014

Tin Tức Thứ Ba 25.11.2014

TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ "CÓ QUYỀN XÂY ĐẢO NHÂN TẠO" TẠI BIỂN ĐÔNG

Một tướng lãnh Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng khẳng định là Trung Cộng có quyền xây dựng các đảo nhân tạo tại Biển Đông, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo Trung Cộng phải phản pháo các chỉ trích của thế giới về các dự án này.
Lời tuyên bố của ông La Viên được đưa ra chỉ mấy ngày sau khi chính phủ Mỹ và một tạp chí quân sự Anh công bố hình ảnh cho thấy Trung Cộng đã bồi đắp bãi Chữ Thập ở Trường Sa thành một đảo nổi để xây dựng một phi đạo dài 3 cây số và một bến cảng quân sự. Nếu hoàn tất, thì đảo này sẽ trở thành một cứ điểm quân sự trọng yếu, có khả năng khống chế toàn bộ quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Cộng, VN, Phillipines, Mã Lai, Brunei và Đài Loan.
Vào hôm 21/11 vừa qua, bộ quốc phòng Mỹ đã chỉ trích dự án này là tạo thêm căng thẳng trong khu vực. Trong lời đáp trả, họ La nói rằng Hoa Kỳ đã có vẻ thiên vị vì trong thời gian qua các nước VN, Philippines và Mã Lai cũng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng tại Trường Sa.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến chủ quyền biển đảo thì một tòa án Phillipines vào hôm qua đã tuyên án nặng nề 9 ngư dân Trung Cộng về tội đánh bắt một loài rùa biển quý hiếm trong hải phận nước Phi. Tuy không bị án tù, nhưng quan tòa tuyên phạt các ngư dân Trung Cộng hơn 100 ngàn Mỹ kim.

6 CÔNG AN PHÚ YÊN BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI ĐÁNH CHẾT CÔNG DÂN

Sau nhiều tháng tranh cãi, viện kiểm sát tỉnh Phú Yên đã chính thức truy tố 5 công an đã tra tấn đền chết ông Ngô Thanh Kiều vào hai năm trước. Trong số bị cáo có tay thượng tá Lê Đức Hoàn, nắm chức phó công an thành phố Tuy Hòa vào lúc diễn ra vụ đánh chết dân.
Cần nhắc lại, vào ngày 13/5/2012, ông Ngô Thanh Kiều đã bị tra tấn đến chết sau khi bị áp giải về đồn công an vì tình nghi ăn cắp tài sản của người khác. Trong phiên tòa vào tháng 4 năm nay, tòa án Tuy Hòa đã đưa ra bản án vài tháng tù treo đối với 5 công an giết dân, dẫn đến sự phẫn nộ trong công luận.
Chính vì thế, cáo trạng lần này ghi rõ tội danh "giết người", thay vì cái kết luận sơ sài là "thiếu trách nhiệm gây thương tích cho người khác". Ngoài ra cáo trạng cũng truy tố cả phó công an Tuy Hòa là Lê Đức Hoàn, thay vì chỉ có 5 công an thuộc cấp của y ta.

QUYẾT ĐỊNH VỀ DỰ ÁN ĐÈO HẢI VÂN BỊ ĐẨY SANG CHO BỘ QUỐC PHÒNG

Trước sự phản đối của dư luận, một quan chức cao cấp vào hôm qua cho biết là dự án xây dựng một khu nghỉ mát ở chân đèo Hải Vân hiện đang chờ quyết định của bộ quốc phòng, mặc dù dự án này đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt từ bốn năm trước và được nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp giấy chứng nhận vào tháng 10 năm ngoái.
Đây là dự án của một công ty Trung Cộng, với diện tích đất lên đến 200 mẫu, có thời hạn cho thuê là 70 năm, ở mũi Cửa Khẻm, một vị trí xung yếu vì có thể khống chế cả vùng trời và vùng biển Đà Nẵng. Nguy hiểm hơn nữa là nó có thể chia cắt đất nước ra làm hai nếu nổ ra chiến tranh.
Vào tuần trước, trung tướng Bế Xuân Trường, tổng tham mưu phó quân đội VN, tuyên bố với báo chí là bộ quốc phòng sẽ không chấp thuận dự án nói trên. Trước đó thì tư lệnh quân khu là tướng Lê Chiêm cũng khẳng định khu vực nói trên ở đèo Hải Vân là thuộc lãnh vực an ninh quốc phòng cấp cao nhất, mọi dự án đầu tư đều phải có sự đồng ý của bộ công an và bộ quốc phòng.

CÁC CÔNG TY NGOẠI QUỐC TỪ BỎ ĐẦU TƯ Ở VN VÌ THỦ TỤC QUÁ NHIÊU KHÊ

Trong cuộc gặp gỡ với giới cầm quyền thành phố Sài Gòn, một số doanh nhân Nhật Bản cho biết là có nhiều công ty của họ đã từ bỏ ý định đầu tư ở VN vì các qui định nhiêu khê của nhà nước VN.
Mặc dù thừa nhận môi trường làm ăn ở Sài Gòn có vẻ dễ dãi hơn nhiều nơi khác, nhưng các doanh nhân Nhật vẫn phàn nàn về các vấn đề lao động, thuế má và thủ tục hải quan. Chằng hạn như những quy định mới về mức lương tối thiểu, tiền phụ trội khi làm thêm giờ và phụ cấp lương bổng đã khiến cho yếu tố nhân công rẻ của VN đã không còn có tính hấp dẫn với giới đầu tư Nhật.
Ngoài ra giới doanh nhân Nhật lại tiếp tục than phiền về tệ nạn nhũng nhiễu, vòi tiền của giới công chức VN. Đây là một vấn nạn mà giới đầu tư ngoại quốc luôn nêu lên với giới lãnh đạo VN nhưng vẫn không có cải thiện nào.

NGA THIỆT HẠI NẶNG NỀ VÌ GIÁ DẦU SỤT GIẢM VÀ BỊ CẤM VẬN

Giá dầu thô sụt giảm mạnh và tình trạng cấm vận của phương Tây đã khiến cho nước Nga bị thiệt hại khoảng 150 tỷ Mỹ kim trong năm nay. Bộ trưởng tài chánh Nga công bố mức thiệt hại trên vào hôm qua và nhấn mạnh rằng con số này tương đương với tỷ lệ 7% tổng sản lượng nội địa của Nga.
Theo bộ trưởng Anton Siluanov thì việc các quốc gia Tây phương không cho các công ty Nga vay tiền làm ăn đã gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế. Tuy nhiên điều mà ông Siluanov lo ngại nhất là giá dầu thô sụt giảm hơn 30% sẽ khiến cho nước Nga thiệt hại từ 90 đến 100 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Cộng thêm lệnh cấm vận của Tây phương, nước Nga sẽ thiệt hại khoảng 150 tỷ Mỹ kim mỗi năm.

QUÂN ĐỒNG MINH GIA TĂNG PHI VỤ OANH KÍCH PHIẾN QUÂN ISIS

Lực lượng đồng minh do Mỹ cầm đầu đã gia tăng đáng kể các phi vụ oanh kích vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo ISIS ở Iraq và Syria kể từ cuối tuần qua.
Phát ngôn nhân quân đội Hoa Kỳ vào hôm qua cho biết là các phi vụ ở Syria đều tập trung vào hai vực Kobane và Raqqa ở biên giới phía bắc, với kết quả là ba cứ điểm của quân ISIS bị san bằng. Tại Iraq thì các vụ không kích diễn ra ở Mosul, Asad, Baghdad, Ramadi, Tal Afar và Hit, với hàng chục cứ điểm của quân ISIS bị phá hủy.
Nhờ có sự yểm trợ không lực mạnh mẽ này, các chiến binh người Kurd đã tái chiếm được một số vùng đất từ tay bọn ISIS sau các trận đánh đẫm máu vào đêm Chủ nhật vừa qua.

No comments:

Post a Comment