Sunday, November 16, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 16.11.2014

Công an Hà Nội chận bắt cựu tù nhân lương tâm Vũ Hùng

Thưa quý thính giả, chúng tôi vừa nhận được tin khẩn thầy giáo Vũ Hùng, và cũng là cựu tù nhân lương tâm hiện đang bị giữ tại trụ sở công an phường Nguyễn Trãi, Hà Đông - Hà Nội. Ông Hùng cho biết ông đang lái xe một cách bình thường, đúng luật thì bị công an chặn lại và yêu cầu kiểm tra giấy tờ, nhưng ông Hùng từ chối. Những người công an này đã đưa ông về trụ sở công an phường Nguyễn Trãi và lập biên bản thu giữ xe gắn máy của ông. ông Hùng bất hợp tác vì khẳng định việc làm của công an là vô pháp luật, vi phạm quyền từ do đi lại của ông. Cần nhắc lại, ông Vũ Hùng là một trong 12 người đã bị công an côn đồ tấn công cách đây hai ngày khi đi dự tang lễ Luật sư Trần Lâm. Từ trụ sở công an, ông Vũ Hùng cho biết:

Ông Nguyễn Tấn Dũng củng cố uy thế qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hôm 15/11, Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã được tăng cường thêm sức mạnh khi nhận được số phiếu tín nhiệm khá cao của các đại biểu Quốc hội VN. Theo đó, khoảng 320/484 đại biểu đã bỏ phiếu tín nhiệm cho ông Nguyễn Tấn Dũng, chiếm tỉ lệ 64,39%. Việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, được tiến hành lần đầu tiên vào năm 2013, là trò mị dân của nhà cầm quyền Việt Nam, nhằm xoa dịu các bất bình ngày càng tăng của dân chúng trước tình trạng thiếu trách nhiệm và tham nhũng. Theo các chuyên gia nhận định, nhà cầm quyền VN đang cố gắng để làm dịu bớt sự bất mãn của dân chúng, nhưng nhiều người cho rằng kết quả bỏ phiếu hoàn toàn vô nghĩa trước hệ thống độc tôn lãnh đạo của CSVN.

28 người Việt sống bất hợp pháp tại Thái Lan đã được tị nạn tại Canada

Hai mươi tám người Việt tị nạn cộng sản tại Thái Lan đã tới Canada hôm thứ Năm ngày 13 vừa qua. Được biết, đây là 28 trong số gần 100 người tị nạn từ Việt Nam chạy qua Thái, sống bất hợp pháp tại đất nước này hai ba chục năm qua. Sau 6 năm dưới sự vận động pháp lý của tổ chức VOICE, một tổ chức vận động nhân quyền, họ được chính phủ Canada chấp thuận cho định cư với điều kiện người Việt ở Canada phải bảo trợ mọi chi phí xuất cảnh, lo liệu nơi ăn chốn ở cũng như giúp những người mới đến gầy dựng cuộc sống trong thời gian một năm đầu. Trong tuần tới sẽ có thêm 39 người Việt tị nạn ở Thái Lan sẽ đến Canada trong đợt thứ nhì.

Lãnh đạo phong trào dân chủ Hồng Kông bị cấm đến Bắc Kinh

Hôm 15/11, ba lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi dân chủ Hồng Kông cho biết họ bị từ chối không được lên chuyến bay tới Bắc Kinh theo dự định để gặp chính quyền Hoa lục thảo luận về những cải cách dân chủ cho Hồng Kông. Theo phát ngôn viên của hãng hàng không Cathay Pacific cho biết, chính quyền Trung Cộng đã thông báo với hãng bay là giấy thông hành của các sinh viên nói trên không còn giá trị. Được biết đây là giấy phép đi lại do chính quyền Bắc kinh cấp cho người dân Hồng Kông muốn tới Hoa Lục.
Xin được nhắc lại, phong trào biểu tình của học sinh, sinh viên Hồng Kông từ hơn một tháng nay vẫn chiếm đóng một số vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị của thành phố, trong cuộc đấy tranh đòi quyền bầu cử tự do dân chủ tại đặc khu Hồng Kông. Theo nhiều nguồn tin báo chí tại Hồng Kông, đầu tuần tới, cảnh sát Hồng Kông có thể sẽ can thiệp để giải tỏa dứt điểm phong trào người biểu tình.

Sinh viên Myanmar tiếp tục biểu tình

Vào ngày hôm qua, hàng trăm sinh viên, học sinh tại Myanmar đã tuần hành đến cổng trường của Đại học Yangon để biểu tình phản đối luật giáo dục mới của nước này. Những sinh viên này đã leo qua cổng để vào trường khi các giới chức của trường không mở khóa cổng cho họ. Theo các nhóm dân quyền nước này nói rằng, luật mới cho phép trung ương kiểm soát các trường đại học và gạt bỏ những nỗ lực nhằm mang lại quyền tự quản cho các học viện bậc cao. Được biết, cuộc biểu tình đòi dân chủ trong giáo dục đã diễn ra tại cùng khuôn viên trường học nơi mà Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc gặp gỡ các sinh viên chỉ một ngày trước đó.

No comments:

Post a Comment