Sunday, November 16, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 16.11.201  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trước hết để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, xin anh trình bày tóm tắt lại sự kiện bạo quyền Việt Nam lại huy động côn đồ tấn công Hội Thánh Tin Lành ở Bình Dương?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào chiều tối Chủ nhật vừa qua, bạo quyền tỉnh Bình Dương lại huy động lực lượng công an và côn đồ ở các tỉnh lân cận đến bao vây, tấn công cơ sở Hội thánh Tin Lành Mennonite ở thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.
Theo thông báo khẩn cấp của Hội thánh thì bọn côn đồ này đã đập nát các cửa kiếng còn lại của nhà nguyện sau vụ đập phá vào tuần trước. Điều mà tôi cảm thấy khốn nạn hơn nữa là lần này chúng còn cạy luôn các khung cửa sổ và đập nát toàn bộ các chậu hoa, cây cảnh của nhà nguyện.
Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, một số công an mặc thường phục đã kéo đến quan sát cuộc đập phá kéo dài mấy tiếng đồng hồ này.Trước đó 1 ngày, mục sư Trần Minh Hòa khi đi làm về tới nhà nguyện thì bị hơn 10 tên côn đồ xã hội đen chực sẵn đánh hội đồng. Ông cố khom người chạy vào nhà vẫn bị chúng truy đuổi đánh tiếp. Ngay hôm sau, 12 vị mục sư Hội thánh Tin lành Mennonite tỉnh Bình Dương đã viết đơn tố cáo về tình trạng đàn áp này,đồng thời mong được sự giúp đỡ của cộng đồng dư luận quốc tế.
Hoàng Ân: Thế còn việc 9 thành viên trong Hội Thánh Tin Lành bị bắt vào đêm hôm sau thì sao thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, lúc 23 giờ ngày 12/11, Công an Bến Cát đem theo côn đồ dùng búa đập và kiềm phá cửa nhà nguyện của Hội Thánh Tin Lành Mennonite tại Bình Dương. Khi phá xong cửa, lực lượng công an tràn vào uy hiếp các tín đồ tại đây và bắt đi 9 người trong đêm. Trong số người bị bắt gồm có mục sư Trần Minh Hòa và các sinh viên đang lưu trú tại đây, trong đó có con trai của mục sư Nguyễn Hồng Quang là em Nguyễn Quang Triệu. Lý do họ nêu ra là những người này không có giấy chứng minh nhân dân, trong khi đó thì họ đã tịch thu chứng minh nhân dân của những thành viên này từ những lần đàn áp trước đây. Một việc nực cười trong kỳ đàn áp này là công an đem cả các cô gái ăn mặc hở hang và người quay phim cùng tràn vô Hội Thánh. Xin được nhắc lại, kể từ tháng 6 năm nay, Hội thánh Tinh Lành Mennonite tại Bình Dương đã liên tục bị công an tấn công nhiều lần và nhiều thành viên của Hội Thánh đã bị đánh đập dã man.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, trong một lá thư phổ biến vào hôm 10/11, nhà báo lề dân Trương Minh Đức cho biết là ông đang phục hồi sức khỏe sau trận đánh hội đồng dã man của công an tại tỉnh Bình Dương, nhưng lại nhận được tin khẩn của người con gái là nhà cầm quyền thành phố Rạch Giá đang sách nhiễu công việc làm ăn của gia đình. Ạnh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong lá thư được phổ biến vào hôm 10/11, nhà báo lề dân Trương Minh Đức cho biết là căn nhà do người con gái sở hữu từ nhiều năm qua và có mặt tiền trên đường Trần Quốc Tuấn phường Vĩnh Thạnh, Rạch Giá. Tuy nhiên nhà cầm quyền phường Vĩnh Thạnh đã cho phép một gia đình cán bộ mở sạp bán hàng trên vỉa hè rộng 6 thước trước cổng nhà và dứt khoát không cho gia đình con gái ông Đức bày bán trước nhà.
Nhân đây tôi cũng xin được nói thêm là hôm 11/11, Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã lên tiếng chỉ trích vụ công an bao vây tư gia và dùng dao đe dọa gia đình giáo sư Phạm Minh Hoàng hôm 5/11 vừa qua ở Sài Gòn, sau đó còn hành hung vị tổng lãnh sự Pháp khi ông này đến can thiệp.
Theo thông cáo báo chí của Tổ chức này tuyên bố thì các hành động của công an Sài Gòn trong vụ này là không thể chấp nhận được và kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt ngay các hành động dùng vũ lực đàn áp giới bất đồng chính kiến.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, giới trí thức trong nước đã bày tỏ sự phẫn nộ khi hay tin nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp giấy phép xây dựng một khu nghỉ mát của Trung Cộng chiếm đến 200 mẫu ở đèo Hải Vân. Theo anh thì lý do vì sao giới trí thức trong nước lại tỏ ra phẫn nộ như vậy?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Được biết lý do mà giới trí thức trong nước tỏ ra tức giận là do vị trí này có tính cách chiến lược, khống chế núi rừng và vùng biển Đà Nẵng, bên cạnh đó nó có thể chia cắt VN ra làm hai mảnh tại vĩ tuyến 16.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, sinh sống tại Đà Nẵng tuyên bố, giới trí thức đã rất sửng sốt về quyết định này của nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế vì bất cứ người VN nào có ăn học cũng biết rõ đèo Hải Vân là một phòng tuyến thiên nhiên để bảo vệ đất nước. Chính vì thế việc để cho Trung Cộng làm chủ một cứ điểm trên cao là hành động "trao trứng cho ác".
Cần nói thêm đây là dự án có vốn đầu tư 250 triệu Mỹ kim tại khu vực chiếm đến 200 mẫu đất ở mũi Cửa Khẻm, nơi dãy núi Hải Vân vươn ra biển. Theo dự án thì công ty Trung Cộng làm chủ đầu tư sẽ xây một khách sạn 5 sao với 450 phòng, một khu dân cư với 350 biệt thự và 220 căn nhà sang trọng. Dự án sẽ hoàn tất vào năm 2023.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Sau nhiều năm cân nhắc, các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã từ bỏ ý định đầu tư vào VN, thay vào đó là chuyển sang các nước láng giềng khác trong khu vực. Anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này được không?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài. Vào đầu tuần qua, tập đoàn Mazda của Nhật tuyên bố quyết định mở cơ xưởng lắp ráp qui mô ở Thái Lan để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á các loại xe thân thiện với môi trường mang tên là Mazda Eco-Car. Ngay sau đó thì đại công ty Hyundai của Nam Hàn cũng tuyên bố quyết định mở rộng cơ xưởng ở Mã Lai và sẽ xuất cảng sang các nước như VN, Thái Lan với giá rẻ hơn.
Các quyết định nói trên khiến cho cơ hội và tham vọng tiến vào thị trường này của VN gần như tan biến. Lý do là tính đến nay thì hầu hết các tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng nhất thế giới đều có mặt tại Đông Nam Á nhưng VN vẫn không thu hút được đầu tư. Một trong nhiều nguyên nhân là vì VN vẫn chưa sản xuất được một số phụ tùng căn bản như ốc vít, và nếu sản xuất được thì giá thành vẫn cao hơn các nước khác.
Hoàng Ân: Sau nhiều ngày tháng tranh cãi, quốc hội VN đã thông qua đề nghị tăng lương vào cuối tuần qua, với mức 90 ngàn đồng, tức khoảng 4 mỹ kim một tháng. Theo anh mức tăng lương như vậy có ảnh hưởng tới nền kinh tế hiện tại cua Viet Nam hay không?
Trường An: Theo tôi, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang khó khăn như hiện nay thì việc tăng lương cho khoảng hơn 5 triệu người trong đó có gần 3 triệu hưu trí viên với mức tăng khoảng 4 Mỹ kim một tháng sẽ làm cho nền kinh tế VN càng có khăn hơn. Bởi vì với mức tăng lương này, ngân sách nhà nước sẽ phải chi thêm 11 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 500 triệu Mỹ kim để tăng lương.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment