Thursday, November 27, 2014

Tin Tức thứ Năm 27.11.2014

PHÓ CHỦ TỊCH HUYỆN PHÚ LỘC, THỪA THIÊN-HUẾ RA LỆNH CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI, BIẾN NHIỀU HỘ DÂN MẤT TRẮNG ĐẤT VÀ NHÀ

Vào sáng ngày 26/11/2014, tại thôn Lập An thị trấn Lăng Cô, nhà cầm quyền huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế đã cưỡng chế trái phép đất và nhà của các gia đình nằm trên Quốc lộ 1A. Nạnh nhân cuộc của cưỡng chế này gồm có vợ chồng ông Tôn Thất Soạn và bà Lê Thị Liên, cũng như gia đình ông Lê Đức Quốc cùng nhiều gia đình khác. Theo quy định của luật pháp hiện hành, thì 2 lô đất này có đền bù theo qui định luật pháp là: 1.650.000đ/m2 đất.
Thế nhưng, nhà cầm quyền đã không thực hiện đúng quy định pháp luật, một số cán bộ lãnh đạo huyện Phú Lộc đã ngang nhiên tìm cách ăn chặn tiền đền bù của người dân.
Sáng nay lúc 8h 30 phút ngày 26/11/2014, nhà cầm quyền huyện Phú Lộc đã huy động một lực lượng hùng hậu nhiều loại xe đã được điều động đến cưỡng chế, đông đủ các ban nghành đến để đập phá dào bới chiếm đất. Lực lượng công an đã ngăn chặn và hăm dọa bà Liên khi bà yêu cầu họ dừng ngay việc cưỡng chế trái phép.
Sau vụ cưỡng chế này, Việt Nam lại có thêm nhiều gia đình trong một đêm đã mất tất cả đất và nhà và họ phải bất đắc dĩ biến thành dân oan, tham gia vào hàng ngàn gia đình dân oan khác dưới tay bạo quyền CSVN.
Được biết, chiến công này là do đích dân ông Nguyễn Văn Mạnh, phó chủ tịch huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã trực tiếp ra lệnh cưỡng chế đất của dân vào ngày 26/11/2014.

NHÀ BÁO ĐIẾU CÀY NHẬN GIẢI THƯỞNG TỰ DO BÁO CHÍ QUỐC TẾ

Vào hôm qua, tổ chức Bảo vệ Ký giả Thế giới đã chính thức trao giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế cho nhà báo Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải. Đây là giải thưởng được tuyên bố vào năm ngoái nhưng ông Hải khi ấy đang ở trong tù và thân nhân cũng không thể sang Mỹ để nhận giải.
Buổi phát giải được diễn ra long trọng tại thành phố New York, với sự tham dự rất đông đảo của các cơ quan truyền thông thế giới như Reuters, AFP, AP, ABC News, CNN v.v.... Ngoài ra cũng có mặt rất nhiều nhà báo đến từ các nước và từng bị đi tù như ông Hải, chỉ vì hành xử quyền tự do ngôn luận của mình.
Phát biểu trước hàng ngàn cử tọa, Điếu Cày một lần nữa khẳng định con đường đấu tranh cho tự do ngôn luận và thông tin mà ông đã chọn. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh để giải cứu cho các đồng nghiệp của mình, điển hình như bà Tạ Phong Tần, người cùng sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do với ông Hải.
Cần nói thêm, đây là buổi phát giải thường niên lần thứ 24 của tổ chức Bảo vệ Ký giả Thế giới nhằm vinh danh những cây viết đã dũng cảm tranh đấu cho quyền tự do báo chí. Những người được trao giải Tự do Báo chí trong năm 2014 này là 4 nhà báo Nga, Miến Điện, Nam Phi và Iran.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐINH NGUYÊN KHA ĐANG BỊ KHỦNG BỐ TINH THẦN TRONG TÙ

Một lá thư kêu cứu từ thân nhân cho biết tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha đang trải qua nhiều đợt khủng bố tinh thần trong trại giam Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong thư, bà Kim Liên, mẹ của Kha, cho biết là trong lần thăm nuôi mới nhất vào ngày 24/11 vừa qua, gia đình đã bật khóc khi thấy Kha run rẫy vì bị cảm lạnh. Lý do là lũ cai tù đã xếp một tù nhân ở chung với Kha và cho phép người này bật quạt suốt đêm ngày trong khi Kha bị ép buộc nằm dưới sàn nhà nên bị cảm lạnh suốt hai tuần qua. Khi Kha phản đối thì tù nhân này dọa đánh anh.
Cần nhắc lại Đinh Nguyên Kha là một sinh viên cùng bị bắt với Nguyễn Thị Phương Uyên vào tháng 10//2012 sau khi rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Cộng xâm lược VN. Sau hai phiên tòa tại Long An, cô Phương Uyên lãnh án 3 năm tù treo, trong khi Nguyên Kha bị phán 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

LHQ TỔ CHỨC TỌA ĐÀM NHÂN QUYỀN TẠI NHÀ THỜ THÁI HÒA

Vào sáng hôm qua, một cuộc tọa đàm có chủ đề "Cơ chế LHQ về bảo vệ nhân quyền" đã diễn ra tại nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội, do nhóm công tác UPR của LHQ phối hợp tổ chức với các tổ chức xã hội dân sự tại VN.
Rất đông thành viên của các tổ chức dân sự tại VN đã tham dự buổi tọa đàm này. Ngoài ra còn có 8 đại diện các tòa đại sứ và Tiến sĩ Nguyễn Quang A là một trong các diễn giả. Chủ đề thảo luận là biện pháp bảo vệ những người đang đấu tranh cho nhân quyền tại VN, vì trong thời gian những người này đã bị công an mật vụ sách nhiễu và kể cả hành hung, gây nguy hiểm cho tính mạng của họ.
Nhà báo lề dân Nguyễn Hữu Vinh cho biết là ban tổ chức cũng chính thức gửi giấy mời cho bộ công an nhưng không có hồi âm. Bộ này không cử người tham dự tọa đàm nhưng bên ngoài nhà thờ lại có rất đông an ninh chìm nổi chụp hình những người đến tham dự.

HÀ NỘI ĐỔ THỪA CHO CÁC CÔNG TY NGOẠI QUỐC VỀ TỆ NẠN THAM NHŨNG

Phát biểu trong buổi hội thảo lần thứ 13 về tệ nạn tham nhũng, Phó thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc thú nhận là tệ nạn tham nhũng diễn ra trong các lãnh vực đất đai và xây dựng, nhưng cho rằng các công ty là một tác nhân lớn gây ra tham nhũng vì có nhiều tiền "đút lót" cho giới quan chức.
Thế nhưng, đại sứ Anh là Giles Lever thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này và cho đó là một sai lầm lớn nếu cho rằng tệ nạn tham nhũng tại VN là do các công ty ngoại quốc gây ra. Đại sứ Lever thừa nhận là có một số cong ty ngoại quốc dính líu đến các vụ hối lộ ở VN, nhưng nhấn mạnh rằng các công ty ngoại quốc lẫn nội địa đều là nạn nhân của giới quan chức tham nhũng. Theo ông thì toàn bộ đều muốn làm ăn một cách trong sạch, nhưng phải hối lộ nếu muốn được cấp giấy phép hay hoàn tất một thủ tục nào đó.
Nhân dịp này, đại sứ Lever cũng cho rằng câu tuyên bố "diệt chuột nhưng đừng làm vỡ bình" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là không đúng, vì theo kinh nghiệm làm việc của ông tại nhiều quốc gia, có nhiều bầy chuột lớn đến mức không chỉ làm vỡ bình mà còn ăn sạch mọi đồ đạc trong nhà. Vì thế giải pháp tốt nhất là phải có một con mèo dữ hơn hay một loại thuốc mạnh hơn mới diệt chuột hiệu quả hơn.

BẠO LOẠN LAN ĐẾN MỘT SỐ THÀNH PHỐ LỚN CỦA MỸ

Làn sóng biểu tình bạo loạn đang lan đến nhiều thành phố lớn của Hoa Kỳ sau quyết định không truy tố một cảnh sát da trắng đã bắn chết một thanh niên da đen tại thành phố Ferguson thuộc tiểu bang Missouri.
Các vụ biểu tình phản đối phán quyết của tòa diễn ra khá ôn hòa tại New York và Seattle, nhưng một số bạo loạn đã nổ ra tại Oakland ở tiểu bang California. Trong khi đó thì các vụ đập phá tiếp tục diễn ra tại Ferguson, với hơn 44 người bị cảnh sát bắt giữ, nhiều cửa tiệm và xe cộ bị đốt phá.
Cần nhắc lại là Michael Brown 18 tuổi bị cảnh sát viên Darren Wilson nổ súng bắn chết vào hôm 9/8. Vào hôm thứ Ba, lần đầu tiên ông Wilson kể lại toàn bộ diễn tiến sự việc, cho thấy là ông không còn lựa chọn nào khác hơn là phải nổ súng vì bị đe dọa tính mạng. Bồi thẩm đoàn 12 người, trong đó có 3 người da đen, đi đến kết luận là cảnh sát viên Wilson không có tội. Nhưng phán quyết này đã làm dấy lên làn sóng bạo động của người da đen vì cho rằng tòa án đã xét xử bất công.

No comments:

Post a Comment