Wednesday, November 19, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 19.11.2014

TRUNG CỘNG XÂY KHU DÂN CƯ TẠI ĐẢO VĨNH AN THUỘC HOÀNG SA

Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua loan tin là tàu thuyền Trung Cộng đã vận chuyển vật liệu xây dựng đến đảo Vĩnh An thuộc quần đảo Hoàng Sa để xây dựng hàng chục căn nhà trong bước đầu tiên đưa dân định cư đến nơi này.
Theo tin này thì khu dân cư sẽ chiếm một diện tích hơn 5000 thước vuông. Ngay lập tức bộ ngoại giao VN phản đối việc xây dựng này và gọi đó là hành động trái phép vì Hoàng Sa là "thuộc về VN".
Cần nhắc lại là vào tháng 10 vừa qua, Trung Cộng cũng loan báo là họ đã hoàn tất xây dựng một phi đạo dài 2 cây số trên đảo Phú Lâm, tức hòn đảo lớn nhất của Hoàng Sa, nơi mà họ đã tấn chiếm từ tay VNCH vào năm 1974.

HƠN 99% CÔNG CHỨC VN LÀM VIỆC TẬN TỤY VÀ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Trong một báo cáo có tính khôi hài, bộ trưởng nội vụ VN cho biết là hơn 99% công chức hoàn thành trách nhiệm của mình, trích từ các báo cáo của địa phương và bộ ngành.
Báo cáo này có vẻ khôi hài vì chỉ vài tháng trước đây, hàng loạt quan chức cao cấp tuyên bố là có hơn 30% công chức đang "ăn không ngồi rồi" tại các cơ quan, mà nếu sa thải thì vẫn không ảnh hưởng gì đến hệ thống công quyền. Tuy nhiên, trả lời buổi chất vấn tại quốc hội vào sáng hôm qua, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói rằng không một công chức nào thuộc 23 bộ sở và địa phương bị báo cáo là thiếu khả năng hoàn thành nhiệm vụ.
Cũng trong buổi chất vấn, một đại biểu đặt câu hỏi về việc tuyển dụng công chức hiện nay tại VN đang bị dân gian chế giễu là dựa trên các tiêu chuẩn là "hậu duệ (tức con ông cháu cha), tiền tệ, quan hệ" và cuối cùng mới là trí tuệ. Ông Bình thừa nhận là có chuyện này và cam kết sẽ kiểm tra nghiêm ngặt việc tuyển dụng, đặc biệt là tệ nạn xử dụng bằng giả.

GIỚI TIỂU THƯƠNG QUẢNG NAM XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG VIỆC GIAO CHỢ CHO TƯ NHÂN

Hàng trăm tiểu thương chợ Đại Hiệp, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, vào hôm qua đã biểu tình trước trụ sở hành chánh tỉnh Quảng Nam để phản đối nhà cầm quyền địa phương giao cho một công ty tư nhân xây dựng một khu chợ mới.
Cần biết là một ngày trước đó, khi biết ý định biểu tình của giới tiểu thương, nhà cầm quyền huyện Đại Lộc đã huy động lực lượng công an và dân phòng bao vây phong tỏa đường sá, cấm các tài xế chở người biểu tình đến trụ sở hành chánh tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên đoàn người vẫn đến nơi, với 50 quan chức và công an xã huyện bám theo sau.
Trong khi đó thì tại thành phố Vinh, hàng trăm tiểu thương vào hôm thứ Hai cũng tập trung trước trụ sở hành chánh tỉnh Nghệ An để tố cáo những việc làm sai trái của ban quản trị chợ Bến Thủy, đồng thời yêu cầu ban quản trị phải ngừng tổ chức đại hội thành viên nhiệm kỳ 2014 – 2019. Theo tố cáo thì ban quản trị chợ Bến Thủy đã đề ra hàng loạt lệ phí trái qui định và tăng giá tiền điện lên gấp 4 lần để bỏ túi hàng tỷ đồng.

THẢM SÁT TẠI MỘT GIÁO ĐƯỜNG DO THÁI Ở JERUSALEM

Bốn người Do Thái bị thiệt mạng và 8 người khác bị thương khi hai hung thủ cầm mã tấu và súng ngắn tấn công vào một giáo đường ở miền tây thành phố Jerusalem. Cả hai hung thủ sau đó bị cảnh sát bắn chết trong vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ 6 năm qua ở Do Thái.
Bộ ngoại giao Mỹ cho biết trong số 4 người chết có 3 người mang song tịch Do Thái và Hoa Kỳ. Nạn nhân thứ tư thì mang song tịch Anh và Do Thái. Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu tuyên bố các hung thủ là thành viên tổ chức Hamas của người Palestine, trong khi đó thì Lữ đoàn Abu Ali Mustafa, thuộc Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine, lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

LHQ RA NGHỊ QUYẾT LÊN ÁN CÁC TỘI ÁC CỦA CỘNG SẢN BẮC HÀN

Một ủy ban thuộc đại hội đồng LHQ vào hôm qua đã thông qua dự thảo nghị quyết, có nội dung lên án Bắc Hàn về các tội ác đối với nhân loại.
Nghị quyết này là do Liên hiệp Âu châu và Nhật Bản đề nghị, và được 42 quốc gia ủng hộ. Nghị quyết này dựa trên một báo cáo mà LHQ công bố vào tháng 2 vừa qua, cho thấy là chế độ cộng sản Bắc Hàn đã gây ra nhiều tội ác với mức độ không thể tha thứ được trong kỷ nguyên văn minh của nhân loại. Trong mấy ngày qua Bắc Hàn đã cố gắng vận động nước Nga dùng quyền phủ quyết dự thảo này, tuy nhiên dự thảo vẫn được thông qua, kèm với lời đề nghị Hội đồng Bảo an phải lôi Bắc Hàn ra trước tòa án hình sự quốc tế để xét xử về các tội ác mà họ gây ra.

QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN CHỐNG ĐỐI VIỆC TU CHỈNH HIẾN PHÁP

Các dân biểu quốc hội thuộc phe quân đội Miến vào hôm qua đã lên tiếng chống đối việc tu chỉnh một điều khoản hiến pháp nhằm cho phép Thủ lãnh đối lập Aung San Suu Kyi ứng cử chức vụ tổng thống vào năm tới.
Lập trường chống đối này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi chính quyền Miến Điện hãy sửa đổi hiến pháp để thúc đẩy tiến trình cải cách tại quốc gia này.
Cần biết là theo hiến pháp hiện hành, quân đội Miến Điện được trao 25% số ghế trong quốc hội và bất cứ sửa đổi nào về hiến pháp phải có ít nhất 75% số dân biểu thông qua. Chính vì thế nếu phe quân đội phản đối tu chính án về chức vụ tổng thống, bà Suu Kyi không thể ra tranh cử chiếc ghế này.

No comments:

Post a Comment