Thursday, November 6, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 06.11.2014

BÁO ĐẢNG BẮT ĐẦU CÔNG KÍCH 61 TƯỚNG TÁ KÊU GỌI CẢI TỔ THỂ CHẾ

Sau mấy tháng im lặng, đảng CSVN bắt đầu ra tay trấn áp 61 đảng viên lão thành đã gửi thư ngỏ kêu gọi từ bỏ chủ nghĩa xã hội và bạch hóa mật ước Thành Đô. Phát súng đầu tiên là tờ báo Sài Gòn Giải Phóng vào hôm qua, với một bài viết công kích cái gọi là "lòng trung thành" của 61 đảng viên đã ký tên vào thư ngỏ nói trên.
Cần nhắc lại là thư ngỏ này được tung ra vào ngày 28/7 vừa qua, với chữ ký của nhiều tướng tá và đảng viên từng nắm giữ các chức vụ quan trọng trong guồng máy quân đội, đảng và nhà nước. Lá thư nhận định là từ nhiều năm qua, đảng CSVN đã dẫn dắt dân tộc theo con đường sai lầm là xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình xô viết, đặc biệt là khiến VN càng lúc càng lệ thuộc nặng nề vào Trung Cộng, từ chính trị đến kinh tế.
Trong bài viết công kích của tờ báo nói trên, tác giả Tân Vinh không đưa ra một lý luận nào đủ sức bẻ gẫy các vấn đề mà thư ngỏ nêu ra, trái lại chỉ muốn nhấn mạnh rằng nhóm 61 gồm những đảng viên đã từ bỏ sinh hoạt đảng, thậm chí là luôn chống phá đường lối của đảng. Bài viết cũng cáo buộc nhóm 61 này đang muốn gây hỗn loạn trong xã hội, chia rẽ dân tộc, mượn chiêu bài chống Trung Cộng để đả kích đảng và nhà nước. Cuối cùng, tác giả yêu cầu giới lãnh đạo Hà Nội phải sớm công khai bộ mặt thật của những người mà họ gọi là đảng viên "phản động" này trước quần chúng, tức mang họ ra đấu tố trước "nhân dân của đảng".

QUỐC HỘI ĐỨC ĐIỀU TRẦN VỀ VỤ VN BẮT GIAM BLOGGER ANH BA SÀM

Vào chiều hôm qua, Uỷ ban Nhân quyền của quốc hội Đức đã mở phiên điều trần đặc biệt về tình hình nhân quyền tại VN và trường hợp blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh bị bạo quyền VN bắt giam vào tháng 5 vừa qua với cáo buộc mơ hồ là "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm các lợi ích của nhà nước".
Hiện diện trong buổi điều trần có bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh, người đã đặt chân đến Âu châu để vận động cho sự tự do của chồng mình. Cuộc điều trần diễn ra chỉ vài tuần sau khi Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng viếng thăm nước Đức.
Trong một diễn biến khác thì bộ trưởng y tế VN đã gửi công văn đến bộ công an, nội dung đề nghị bộ này mở cuộc điều tra khẩn cấp về vụ một công ty y khoa Mỹ thừa nhận đã từng hối lộ các quan chức VN hơn 2 triệu Mỹ kim để bán các thiết bị y tế.
Như tin đã loan vào hôm qua, công ty có tên Bio-Rad của Mỹ đã đồng ý nộp phạt 55 triệu Mỹ kim để tránh bị bộ tư pháp Mỹ truy tố về tội ngụy tạo hồ sơ nhằm che giấu các khoản tiền hối lộ cho giới quan chức Nga, Thái Lan và VN để trúng các hợp đồng cung cấp thiết bị y tế. Công ty này đã mở văn phòng tại VN từ năm 2005 và hồ sơ cho thấy là cứ mỗi lần trúng thầu thì công ty phải chi cả trăm ngàn Mỹ kim tiền huê hồng cho một số giới chức VN.

ĐẢNG CỘNG HÒA THẮNG LỚN TRONG CUỘC TUYỂN CỬ QUỐC HỘI MỸ

Đảng Cộng Hòa đã nắm được quyền kiểm soát Thượng viện lẫn Hạ viện trong cuộc tuyển cử giữa nhiệm kỳ vào hôm thứ Ba vừa qua. Việc chiếm thêm được 7 ghế thượng nghị sĩ đã giúp cho đảng Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng viện, làm thay đổi cán cân quyền lực giữa hai đảng.
Cuộc tuyển cử này cũng khiến cho cộng đồng người Việt ở Mỹ thêm hãnh diện, khi một phụ nữ trở thành TNS gốc Việt đầu tiên tại quốc hội của tiểu bang California, một tiểu bang hiện có đông đảo người Việt cư ngụ. Theo kết quả kiểm phiếu sơ khởi vào tối thứ Ba thì ứng viên Janet Nguyễn của đảng Cộng Hòa đã thắng đối thủ Jose Solorio của đảng Dân Chủ, với số phiếu áp đảo là 63%.

No comments:

Post a Comment