Tuesday, November 4, 2014

Tin tức ngày thứ Ba 04.11.2014

BLOGGER MẸ NẤM LẠI BỊ CÔNG AN BẮT CÓC ĐƯA VỀ ĐỒN

Vào chiều tối hôm qua, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại bị công an chận bắt trên đường ra phi trường Cam Ranh và áp giải về trụ sở công an tỉnh Khánh Hòa ở thành phố Nha Trang.
Tương tự như các vụ chận bắt trước đây, mục đích của công an là nhằm ngăn cản cô Như Quỳnh ra Hà Nội tham dự một buổi hội thảo về dân chủ và nhân quyền do hai tòa đại sứ Na Uy và Canada đồng tổ chức vào hôm nay, mà cô được mời trong vai trò đại diện cho Mạng lưới Blogger VN.
Vài giờ trước khi diễn ra vụ chận bắt, blogger Mẹ Nấm đã phổ biến một thông báo khẩn cho biết là mình bất ngờ nhận được giấy mời lên đồn công an tỉnh Khánh Hòa để giải quyết lá đơn của cô gửi cho giới công an vào ngày 21/10 vừa qua. Đây là lá đơn yêu cầu công an phải giải thích lý do tịch thu một số tài sản cá nhân của cô trong vụ bắt giữ trái phép vào ngày 29/7.
Tuy nhiên khi đến nơi theo thư mời của công an thì nội dung làm việc lại không dính líu đến vụ tịch thu tài sản. Trái lại bọn công an đã đưa 3 chồng hồ sơ tài liệu, được tải xuống từ các trang mạng, với mục đích buộc tội cô là đã "chống phá nhà nước". Sau một tiếng đồng hồ tranh cãi, blogger Mẹ Nấm giận dữ bỏ ra về và đón xe ra phi trường Cam Ranh. Tuy nhiên trên đường đi thì cô bị công an chận bắt, đưa trở về đồn công an và tịch thu giấy tờ cá nhân, trong đó có cả bằng lái xe.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN XÃ

Tờ báo Kiến Thức vào hôm nay loan tin là một nghi phạm trộm cắp đột ngột treo cổ tự tử tại đồn công an xã Nam Sơn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Điều kỳ dị là bản tin nói thêm là người chết ở tư thế treo cổ nhưng hai chân vẫn chạm đất.
Theo lời giải thích của công an thì nạn nhân là Nguyễn Tùng Lâm, bị áp giải đến đồn công an xã Nam Sơn vì tình nghi ăn trộm một chiếc xe đạp điện vào trưa thứ Sáu tuần qua. Trong khi chờ đợi chuyển lên công an huyện thì đến sáng hôm sau công an tung tin rằng anh Nguyễn Tùng Lâm tự tử bằng dây thắt lưng nhưng đôi chân vẫn chạm đất.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, các vụ đột tử trong đồn công an đã rộ lên ở khắp toàn quốc. Thậm chí Tổ chức Ân xá Quốc tế lần đầu tiên báo động về thảm nạn công an VN đánh chết dân, với hàng chục vụ điển hình, gây rúng động trên thế giới vào tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên không thấy quốc hội VN lên tiếng về các vụ dã man này.

VN MUỐN GIA TĂNG THỜI HẠN QUÂN DỊCH VÀ ĐỘ TUỔI NHẬP NGŨ

Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh vừa đệ trình quốc hội VN một dự thảo luật "Nghĩa vụ Quân sự", nội dung đề nghị gia tăng thời hạn quân dịch là 2 năm thay vì 18 tháng, đồng thời độ tuổi phải đi quân dịch là từ 18 đến 27, thay vì từ 18 đến 25 như trước đây.
Theo giải thích của ông Thanh thì việc nâng thêm độ tuổi nhập ngũ là nhằm lôi kéo thêm nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học phục vụ quân đội. Riêng việc gia tăng thời hạn quân dịch thêm 6 tháng là vì quân đội VN đang được hiện đại hóa với nhiều vũ khí tối tân, nên phải tốn nhiều thời gian huấn luyện hơn.
Trong một diễn biến khác thì bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa, và là hòn đảo duy nhất mà Đài Loan chiếm được tại quần đảo này. Cuộc tập trận của Đài Loan đã khai diễn từ hôm qua và sẽ chấm dứt vào hôm nay.

KHÔNG QUÂN CANADA BẮT ĐẦU OANH KÍCH NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Không quân Canada đã tiến hành các vụ oanh kích đầu tiên vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq, theo loan báo của bộ quốc phòng Canada vào hôm qua.
Bộ trưởng Ron Nicholson cho biết là các chiến đấu cơ CF-18 của Canada đã mở các đợt oanh tạc ở chung quanh thành phố Falloudja của Iraq. Ông Nicholson nhấn mạnh rằng, các phi vụ này nhằm bày tỏ sự sát cánh với Liên minh Chống IS và quyết tâm của Canada trong cuộc chiến chống khủng bố.
Theo một số nguồn tin thì quyết định oanh kích của Canada diễn ra sau hai ngày thực hiện các phi vụ tuần thám và ngay sau khi nhận được tin lực lượng IS đã thảm sát hơn 300 người thuộc bộ tộc Albu Nimir, đa số là phụ nữ và trẻ em.
Trong một diễn tiến mới nhất thì bộ trưởng quốc phòng Singapore vào hôm qua cho biết là Singapore đã quyết định tham gia vào liên minh chống nhà nước Hồi giáo. Theo quyết định này thì Singapore sẽ gửi sĩ quan đến phục vụ trong bộ chỉ huy hành quân của liên minh nhưng không tác chiến, đồng thời đóng góp một số máy bay tiếp tế nhiên liệu trên không.

No comments:

Post a Comment