Tuesday, November 11, 2014

Ai bảo vệ chúng ta?

Thứ Ba, ngày 11.11.2014    
Đảng CSVN rêu rao vai trò tiên phong bảo vệ cho giai cấp công nhân và lao động, nhưng trên thực tế lại là tập thể bóc lột giai cấp công nhân và lao động thâm hiểm nhất lịch sử. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Bảo Ngọc... với tựa đề: " Ai bảo vệ chúng ta."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Ở Việt Nam, tình trạng môi giới kiếm lời bất chính và lừa đảo người dân diễn ra ở khắp nơi, trong mọi công việc và lĩnh vực. Người ta gọi những người đó là "Cò mồi" hay vắn tắt là "Cò". Người ta có thể thấy "Cò " đủ loại như : cò nhà đất, cò giao thông, cò bệnh viện... Nhưng có một loại "cò" đã góp phần cùng giới chủ và nhà cầm quyền cộng sản bóp nghẹt thêm đời sống vốn nghèo khó của người lao động, công nhân đó là "Cò lao động".
Theo quan sát từ các thông tin mà chính nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam công nhận thì đã cho thấy một màu tối về thực trạng đáng buồn diễn ra ở Việt Nam xung quan vấn đề "Cò lao động". Cò lao động ở Việt Nam diễn ra chủ yếu dưới hai hinh thức đó là: Trung tâm môi giới việc làm và Cò lao động tại các bến tàu, bến xe nơi dễ gặp người lao động tỉnh lẻ lên thành phố tìm việc nhất. Theo quan sát của Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động thì các trung tâm môi giới việc làm thường đưa ra các thông báo việc làm hấp dẫn trên các website rao vặt hoặc các tờ báo mua bán, việc làm, lao động của nhà nước để lừa đảo người xin việc. Những trung tâm môi giới này thường bắt người xin việc đóng 1 số tiền môi giới bằng 1 cho đến 2 tháng tiền lương nếu xin được việc ngay từ lúc nhận hồ sơ và sau đó thì chỉ dẫn lòng vòng làm nản lòng người xin việc. Trên thực tế thì những trung tâm kiểu này không xin việc được cho ai mà chỉ là một hình thức lừa đảo kiếm tiền. Ngay cả báo chí của nhà cầm quyền cộng sản cũng phải thốt lên: Thật không thể kiểm xoát nổi!. Thậm chí báo Người Lao Động và một số tờ báo khác như Tạp chí gia đình, v.v...đã có bài viết cho biết tình trạng lừa đảo diễn ra khắp nơi của các trung tâm môi giới việc làm "ma". Bên cạnh đó bài báo này cho biết các trung tâm môi giới thường bắt người lao động nộp chứng minh thư và "muốn lấy lại để trở về nhà thì phải trả 250.000 đồng cho trung tâm", sau đó thì người lao động không có việc và đành ngậm ngùi mất tiền oan.
Tình hình diễn ra tại các bến tàu, bến xe cũng khá phổ biến. Các cò lao động tại đây núp bóng dưới hình thức xe ôm để cấu kết với các trung tâm môi giới việc làm. Trong một điều tra gần đây Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động nhận thấy các cò lao động thường tỏ ra thân thiện để dụ con mồi là người lao động vào bẫy. Thậm chí còn sẵn sàng dựng lên màn kịch để ép buộc nạn nhân phải trả tiền công lao dẫn đi tìm việc. Tờ báo Người lao động cũng cho biết thêm về cho nạn cò lao động khiến cho báo giới ăn lương nhà nước cũng phải vào cuộc. Tờ báo Người lao động cho biết sau khi phóng viên báo này đóng giả người lao động tìm việc và được đội ngũ xe ôm cò lao động dẫn đến một trung tâm môi giới để lại chứng minh nhân dân làm tin để tư vấn. Ngày hôm sau phóng viên báo Người Lao động trở lại thì trung tâm này cho biết: "Người lao động (NLĐ) phải ứng trước tiền xe ôm 300.000 đồng/người, sau khi có việc sẽ trả lại. Sau khi làm thủ tục, chúng tôi ở lại công ty chờ giới thiệu việc làm và phát hiện nhiều người lao động đang lâm vào cảnh "đi không được, ở chẳng xong" vì bị giữ giấy tờ tùy thân. Nếu NLĐ tự tìm đến sẽ được công ty hỗ trợ 200.000 đồng/người trong thời gian chờ việc. NLĐ không muốn tìm việc thông qua công ty nữa sẽ phải trả lại 200.000 đồng và nộp thêm 80.000 đồng/người để chuộc giấy tờ".
Nhưng tại sao báo chí nhà nước cũng chỉ biết kêu và kêu mà thôi? Tại sao tình trạng này kéo dài nhiều năm nhưng không ai bênh vực người công nhân, người lao động? Đó chính là thực trạng ở Việt Nam khi đảng cộng sản một mình một chợ khống chế tất cả. Các tổ chức công đoàn đều nằm trong đảng và tích cực tiếp tay cho các "sếp" quan liêu, thờ ơ. Còn các "cò lao động" thì có sự bảo kê của côn an kiêm côn đồ. Cho nên báo chí kêu gào, người dân rên xiết cũng chỉ là một thứ vô nghĩa đối với quan chức cộng sản.
Trước thực trạng người lao động bị các "cò" lừa đảo ngày càng nhiều. Không còn cách khác những người lao động phải đoàn kết lại và tổ chức cho mình những kiến thức, những nhóm để chống lại những việc làm lừa đảo của đội ngũ cò này. Người lao động trước hết phải hiểu quyền lợi và đoàn kết để bảo vệ chính mình. Xa hơn nữa, trước những thực trạng đáng buồn như buôn người có sự tiếp tay của nhà nước, để cho "cò lao động" lộng hành thì chính người lao động phải đứng lên vì một nguyên nhân của mọi nguyên nhân chính là đảng cộng sản Việt Nam đã phản bội lại những người lao động đã từng đưa họ đến đỉnh cao của quyền lực. Người lao động không thể trông chờ gì khi những kẻ mang danh "lãnh đạo" đang hàng ngày, hàng giờ tiếp tay cho những kẻ muốn bóc lột người công nhân. Còn chờ gì nữa hỡi những người lao động?
Bảo Ngọc
11/11/2014

No comments:

Post a Comment