Friday, November 7, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu 07.11.2014

NGHỆ SĨ KIM CHI PHẢN KÍCH BÀI BÁO BUỘC TỘI CỦA TỜ SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Một trong 61 người ký tên vào lá thư kêu gọi đảng CSVN từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa, vào hôm qua đã lên tiếng phản đối bài viết trên tờ Sài Gòn Giải Phóng nói rằng họ bị các thế lực thù địch xúi giục.
Nghệ sĩ Kim Chi, một khuôn mặt mới nổi lên trong hàng ngũ đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ VN, khẳng định là chẳng có ai kích động bà ký tên vào thư ngỏ gửi đảng vào cuối tháng 7 vừa qua. Bà Kim Chi tuyên bố "chúng tôi đâu phải là trẻ con mà bị kích động hay xúi giục" và phủ nhận cáo buộc là thư ngỏ này có dính líu đến đảng Việt Tân ở hải ngoại.
Theo bà Kim Chi thì 61 người ký tên vào lá thư nói trên đều xuất phát từ trái tim yêu nước và nhận thức sâu sắc của mình trước hiện trạng tồi tệ của đất nước, dưới sự lãnh đạo sai lầm của đảng cộng sản. Bà nói rằng bà gia nhập đảng là vì muốn dâng hiến cuộc đời mình cho một lý tưởng cao đẹp, nhưng không ngờ là sự thật quá phũ phàng, do đó bà phải lên tiếng vì nếu "im lặng là có tội với dân với nước".

CÔNG AN MUỐN MƯỢN TAY TÙ HÌNH SỰ HẠ SÁT BLOGGER ANH BA SÀM

Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra biện hộ cho vụ án blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, cho biết là ông Vinh hiện bị giam chung phòng với một tội phạm mang án sát nhân tại trại giam B14 trực thuộc bộ công an. Điều nguy hiểm là tù nhân này có có nhiều dấu hiệu tâm lý bất bình thường.
Blogger Anh Ba Sàm đã tiết lộ chuyện này trong buổi hỏi cung của công an, dưới sự chứng kiến của Luật sư Hà Huy Sơn. Ngay sau đó, Luật sư Sơn đã viết một kiến nghị yêu cầu đổi người giam chung với ông Vinh nhằm bảo vệ tính mạng cho ông.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, tân lãnh sự Pháp vào hôm qua đã bị một tên công an cầm dao dọa chém khi đến can thiệp cho gia đình giáo sư Phạm Minh Hoàng và tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển bị công an bao vây tư gia. Nội vụ diễn ra khi bọn công an cởi trần đóng chốt ngay trước cửa nhà giáo sư Hoàng. Sau khi gọi cho công an phường để yêu cầu chấm dứt hành vi thiếu văn hóa này nhưng không được đáp ứng, giáo sư Hoàng, một công dân Pháp, đã gọi cho tòa tổng lãnh sự Pháp.
Tổng lãnh sự Pháp là Emmanuel Ly-Batallan vội vã chạy đến nơi để phản đối nhưng bị bọn công an dùng dao đe dọa và xô đẩy ông vào một căn nhà đối diện rồi khóa cửa. Sau cùng thì một đại diện sở ngoại vụ cũng được gọi đến, bọn công an liền rút lui.

HÀNG TRĂM PHỤ HUYNH BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC ĐÓNG CỬA TRƯỜNG

Vào chiều hôm qua, hàng trăm phụ huynh một lần nữa đã dựng lều bạt trước cổng trường trung học Hương Bình ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê – Hà Tĩnh, để biểu tình phản đối việc đóng cửa ngôi trường này và sát nhập học sinh vào các trường khác.
Ngay lập tức công an huyện Hương Khê đã huy động hàng chục công an đến trợ giúp công an xã Hương Bình. Lý do dẫn đến cuộc biểu tình phản đối là vì con cái của họ sắp tới phải đi học xa thêm hàng chục cây số. Tuy nhiên nhà cầm quyền Hương Khê thì nói rằng việc sát nhập là nhằm tận dụng tốt hơn các nguồn lực đang có, tránh tình trạng xé nhỏ.
Ông Nguyễn Ngọc Hòe (46 tuổi, ngụ thôn Bình Hải, xã Hương Bình), nói: "Vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng nên chúng tôi vẫn phản đối. Nguyện vọng của người dân là muốn giữ lại Trường THCS Hương Bình, ngôi trường đã có bề dày truyền thống hơn 100 năm và không muốn cho con em mình phải đi học quá xa nhà".
Cần nói thêm, trường trung học Hương Bình đã hoạt động từ 100 năm qua. Kể từ tháng 8 vừa qua, vì không đồng ý sát nhập vào các trường khác, hàng trăm phụ huynh đã không cho con em đi học.

VN PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG MỞ RỘNG ĐẢO CHỮ THẬP Ở TRƯỜNG SA

Một tuần sau khi báo chí Trung Cộng ào ạt đăng tải hình ảnh xây dựng rầm rộ tại bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, bộ ngoại giao VN vào hôm qua đã trao công hàm phản đối cho đại sứ Trung Cộng tại VN.
Cần nhắc lại là các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy là Trung Cộng đã biến bãi Chữ Thập, từ một đảo ngầm thành đảo nổi có diện tích 1 cây số vuông, trở thành hòn đảo lớn nhất của Trường Sa. Trung Cộng đã đồn trú 200 quân tại đảo Chữ Thập và sẽ xây một phi trường nhỏ trên đảo.
Trong các diễn biến khác thì các nguồn tin cho biết Biển Đông sẽ là một đề tài nóng bỏng trong hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh, trong khi bộ quốc phòng Nga loan báo là một tuần dương hạm trang bị phi đạn của họ sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông trong vài ngày tới.

NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG LẠI GIAO CHIẾN VỚI CẢNH SÁT

Sau hai tuần yên tĩnh, các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình lại diễn ra vào sáng hôm qua tại khu vực Mong Kok, trung tâm thương mại sầm uất của Hồng Kông.
Cuộc giao chiến diễn ra vào lúc 2 giờ sáng khi hàng chục cảnh sát dã chiến tiến vào giải tán lều trại của hàng trăm người biểu tình đã đóng chốt tại đây.
Cần nhắc lại là phong trào biểu tình đòi quyền tự do bầu chọn lãnh đạo tại Hồng Kông đã bộc phát hơn một tháng nay, với cao điểm có hơn 100 ngàn người xuống đường, đa số là sinh viên học sinh. Theo một nguồn tin thì vào hôm nay, giới lãnh tụ sinh viên sẽ loan báo các bước tiến đấu tranh sắp tới của họ để áp lực bạo quyền Trung Cộng phải chấp nhận các đòi hỏi của người dân Hồng Kông.

TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH TẠI MIẾN ĐIỆN ĐANG KHỰNG LẠI

Phát biểu chỉ vài ngày trước chuyến công du Miến Điện của tổng thống Mỹ, thủ lãnh đối lập Aung San Suu Kyi tuyên bố trong một cuộc họp báo là tiến trình cải cách tại Miến Điện bị khựng lại kể từ đầu năm ngoái.
Bà Suu Kyi cho rằng chính phủ Hoa Kỳ đã quá lạc quan về tiến trình cải cách ở Miến Điện, sau khi tập đoàn quân phiệt Miến Điện, dưới sự cầm đầu của Tổng thống Thein Sein, có những bước cải tổ về chính trị và mở cửa về kinh tế. Những cải tổ này đã giúp cho Miến Điện gỡ bỏ được một số cấm vận của thế giới, nhưng trong thời gian qua nhà cầm quyền đã bắt giam và kết án tù một số nhà báo.
Cần nói thêm là vào tuần tới, quốc hội Miến sẽ tu sửa một số điều khoản trong hiến pháp, điển hình như các qui định về tỷ lệ 25% số ghế dân biểu dành cho quân đội và cấm công dân có quốc tịch ngoại quốc ra tranh cử ghế tổng thống. Các tu chính này sẽ phải hoàn tất trước khi diễn ra các cuộc bầu cử vào năm tới.

No comments:

Post a Comment