Monday, November 10, 2014

Tin tức ngày thứ Hai 10.11.2014

TÓM LƯỢC TIN HONG KONG TRONG TUẦN QUA

Vào ngày 5/11/2014, ông Chris Patten, cựu Thống đốc cuối cùng trước ngày Hong Kong được trao trả lại cho Trung Cộng đã lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Bắc Kinh không tôn trọng quyền tư do dân chủ của dân chúng Hong Kong như họ đã cam kết trước khi Anh đồng ý trao trả lại cho Trung Cộng. Đồng thời ông cũng kêu gọi Quốc hội Anh theo sát tình hình và có biện pháp thích nghi. Ngay sau đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng đã công kích hành động của ông cựu thống đốc Hong Kong và tuyên bố phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong là một vấn đề nội bộ của Trung Cộng và người ngoại quốc không có quyền can dự.
Trong Tuần qua, phong trào biểu tình đã gởi một bức thư ngõ yêu cầu ông Đổng Kiến Hoa, cựu đặc khu Hong Kong làm trung gian để sắp xếp một cuộc họp giữa nhà cầm quyền Hong Kong và đại diện của phong trào, nhưng đã không được ông Đổng Kiến Hoa đáp ứng. Vì vậy, ngày hôm qua 9/11, gần 1000 học sinh và sinh viên đã tổ chức một cuộc biểu tình tuần hành đến trước văn phòng đại diện Trung Cộng tại Hong Kong để yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh trực tiếp đối thoại để giải quyết vấn nạn bầu cử tại Hong Kong. Lãnh tụ sinh viên trẻ tuổi Hoàng Chí Phong đã tuyên bố với báo chí rằng "nếu chính quyền Hong Kong bất lực, không giải quyết được nguyện vọng chính đáng của dân chúng Hong Kong, tại sao chúng ta không trực tiếp đối thoại với Bắc Kinh?"
Được biết, ngày hôm qua trước khi dự Hội nghị APEC tại Bắc Kinh, ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hong Kong đã hội kiến với chủ tịch TC Tập Cận Bình và đã được ông này tuyên bố hoàn toàn ủng hộ của cái gọi là nỗ lực duy ổn định tại Hong Kong của ông Lương.

DÂN HÀ NỘI BAO VÂY BỘ TRƯỞNG GIAO THÔNG ĐỂ ĐÒI ĐƯỜNG ĐI LẠI

Vào sáng thứ Bảy vừa qua, hàng trăm người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh – Hà Nội, đã bao vây chất vấn bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng khi ông này đi thị sát công trình xây dựng xa lộ Nhật Tân – Nội Bài. Nguyên nhân xuống đường bao vây ông Thăng là vì việc thi công đã chận mất con đường đi ra đồng ruộng của họ, khiến họ phải mất nhiều thời giờ vì phải đi vòng vèo qua nhiều thôn xóm. Một người dân cho biết là họ mất gần 4 tiếng đồng hồ mới lùa được trâu bò hay mang nông cụ đến được ruộng đồng của mình. Trong cuộc chất vấn, ông Đinh La Thăng hứa hẹn sẽ ra lệnh cho các nhà thầu phải gia tăng tốc độ thi công, chậm nhất là đến ngày 12 tháng này phải làm xong đoạn đường đang gây bế tắc cho việc đi lại của nông dân xã Nguyên Khê.
Trong một bản tin khác thì tờ báo Dân Trí đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy đoạn đường quốc lộ 1A ở tỉnh Quảng Bình bị hư hỏng nặng nề, với nhiều ổ gà ổ voi xuất hiện dày đặc và trở nên lầy lội mỗi khi mưa xuống. Nguyên nhân chủ yếu, theo tờ Dân Trí, là vì đoạn đường này không có hệ thống thoát nước mà nếu có thì lại không có nắp cống, trở thành các bẫy rập vô cùng nguy hiểm đối với người dân.

VN NHẬP CẢNG HÀNG TRĂM NGÀN TẤN THAN ĐÁ TỪ TRUNG CỘNG

Là một trong những quốc gia xuất cảng than lớn nhất ở Đông Nam Á, nhưng từ đầu năm đến nay, VN đã phải nhập 350 ngàn tấn than đá từ Trung Quốc, với tổng trị giá hơn 92 triệu Mỹ kim. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN, thì việc nhập cảng than đá Trung Cộng đã bắt đầu từ năm nay, chủ yếu là để cung ứng cho một số nhà máy nhiệt điện thuộc Tập đoàn Điện lực VN. Cần nói thêm là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định là kể từ năm 2015, cho phép nhập cảng hơn 20 triệu tấn than đá mỗi năm để cung ứng cho các nhà máy điện. Một quan chức hải quan cho biết là việc nhập cảng than đá đã khiến cho mức thâm thủng mậu dịch Việt – Hoa gia tăng mạnh. Theo thống kê của cục này thì mức thâm thủng mậu dịch, mà báo chí trong nước gọi là "nhập siêu" từ Trung Cộng, đã vượt xa con số 20 tỷ Mỹ kim và có thể lên đến 27 tỷ Mỹ kim vào cuối năm nay.

TĂNG LƯƠNG 4 MỸ KIM MỖI THÁNG CHO 5 TRIỆU CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC

Sau nhiều ngày tháng tranh cãi, quốc hội VN đã thông qua đề nghị tăng lương vào cuối tuần qua, với mức 90 ngàn đồng, tức khoảng 4 mỹ kim một tháng. Tuyên bố trước sân khấu quốc hội và trong các cuộc họp báo sau đó, một số quan chức đã hí hửng cho rằng quyết định này mang đến niềm vui lớn cho những cán bộ công nhân viên cho mức lương thấp, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Cần biết là theo quyết định này thì đầu năm tới, hơn 5 triệu người, trong đó có gần 3 triệu hưu trí viên, sẽ được tăng lương khoảng 4 Mỹ kim một tháng. Điều này có nghĩa là ngân sách phải chi thêm 11 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 500 triệu Mỹ kim để tăng lương.

BỘ TƯ LỆNH NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BỊ OANH KÍCH KHIẾN THỦ LÃNH TỐI CAO TỬ TRẬN

Liên minh quân sự chống Nhà nước Hồi giáo đang nỗ lực kiểm chứng nguồn tin là một thủ lãnh tối cao của lực lượng này đã thiệt mạng tại bộ tư lệnh khi hành dinh này bị oanh kích dữ dội. Cuộc oanh kích diễn ra tại thành phố Mossul vào hôm thứ Bảy vừa qua, tại một vị trí mà tình báo Hoa Kỳ cho là bộ tư lệnh phiến quân IS. Giới truyền thông Ả Rập ngày sau đó đồng loạt loan tin là thủ lãnh tối cao Abu Bakr al Baghdadi đã bị thương nặng và có thể đã thiệt mạng trong vụ không kích này. Ngoài tay thủ lãnh này, còn có một số nhân vật cao cấp khác của phe IS cũng bị tử trận.

No comments:

Post a Comment