Wednesday, November 5, 2014

Văn Hóa "hôi của"

Thứ Tư, ngày 05.11.2014    
Văn hóa và đạo đức của dân tộc luôn suy đồi tàn tệ dưới chế độ CS vì Đảng CSVN trưởng thành và trường tồn trên căn bản cướp chính quyền theo truyền thống Bolshevik vào tháng 10 năm 1917, sau đó vì băng hoại tư tưởng, cán bộ tha hồ vơ vét tài sản nhân dân. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Việt Thu với tựa đề: “Văn Hóa Hôi Của” sẽ được Thanh Bình trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Khi đi học, ở Việt Nam từ người lớn hay trẻ con đều biết câu tục ngữ của dân gian đó là: "Nhặt được của rơi, trả người đánh mất". Câu tục ngữ đó thể hiện tình tương thân tương ái của người dân Việt Nam, đồng thời nó nói lên tính trung thực và biết trân quý tài sản của người khác như là của mình. Thậm chí người ta còn tìm thấy nó trong những khúc đồng dao của trẻ thơ :
"Bà còng đi chợ trời mưa
Cái tôm cái tép đi đưa bà còng
Đưa bà qua quãng đường đông
Đưa bà về tận ngõ trong nhà bà
Tiền bà trong túi rơi ra
Tép tôm nhặt được trả bà mua rau".
Dân tộc ta thật nhân văn, dân tộc ta thật nhân đạo và có đạo nghĩa nhưng bây giờ cái đạo nghĩa đó đã mất thông qua chỉ một cái nhìn về cái gọi là "Văn hóa hôi của". Nó là một danh từ mới được hình thành từ khi có "xã hội chủ nghĩa". Nó chẳng đẹp đẽ gì mà chỉ phản ánh một thực tại đau buồn về lối sống ích kỷ và chộp giật hiện nay của nhiều người Việt. Cũng chỉ vì tham chút của mà hàng trăm con người đã đổ ra như ong vỡ tổ để "hôi" những thùng bia đang chảy từ chiếc xe bị lật tại Tam Hiệp , Đồng Nai gần một năm trước. Họ xúm vào để nhặt bia trong sự van nài và những giọt nước mắt đau khổ của người tài xế vốn cũng chỉ là một người làm thuê ăn lương. Họ vui mừng như tết khi cướp được những thùng bia về để nhậu, để bán để kiếm một chút vui trên niềm đau của người bị nạn. Thật đáng buồn thay !
Vậy mà một năm sau, mặc cho những bài báo, mặc cho có 2 người đã phải vào tù vì "hôi" của thì tình trạng đó vẫn lại diễn ra ngay tại Sài Gòn, thành phố lớn nhất Việt Nam. Theo tin từ báo chí của nhà nước cho biết khoảng 14h30 ngày 21/10, chiếc xe tải BKS 54M-0571 chở hàng trăm thùng nước giải khát lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng từ trung tâm thành phố ra các tỉnh miền Đông. Khi đến khu vực cầu bộ hành đoạn trước công viên văn hóa Suối Tiên, phường Tân Phú, quận 9 thì chiếc xe bất ngờ chao đảo làm hàng hóa dồn về một bên. Chiếc xe lập tức lật nhào xuống đường cùng toàn bộ hàng hóa trên xe. Trong lúc tài xế được nhiều người dân giúp thu gom hàng hóa thì xuất hiện một số thanh niên đi đường dừng xe... "hôi của" rồi thản nhiên lên xe bỏ đi. Sự việc diễn ra công khai giữa ban ngày và sau nhiều sự lên tiếng của người dân về nạn hôi của diễn ra khắp Việt Nam trên các phương tiện truyền thông báo chí. Nhưng đâu vẫn vào đó, những kẻ hôi của vẫn tiếp diễn...!
Chúng ta trách cho văn hóa dân tộc đang xuống cấp, đạo đức người Việt Nam đang bị băng hoại. Nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận vào nguyên nhân chủ yếu nó xuất phát từ đâu? Câu hỏi này không khó trả lời vì nó xuất phát từ chính đảng cộng sản Việt Nam. Hãy nhìn những đứa trẻ khi mới chập chững bước chân tới trường đã phải chạy đua thành tích, phải nói dối để lấy "phiếu bé ngoan". Rồi cũng chính những đứa trẻ đó lớn lên thì bệnh thành tích và nhồi nhét, ích kỷ ngày càng được thầy cô nhào nặn kỹ hơn. Và thế là từ một tờ giấy trắng, trẻ em dưới mái trường xã hội chủ nghĩa trở nên vô cảm và ích kỷ. Những bài học đạo đức có tên gọi "giáo dục công dân " chỉ được dạy qua loa mang hình thức mà thôi !
Đó là trong nhà trường, còn ngoài xã hội cũng chẳng khác gì. Người ta bị bần cùng hóa, nghèo hóa khiến họ phải làm liều. Cộng với phim ảnh và báo chí kích động bạo lực đã khiến những vụ như Lê Văn Luyện, hay hôi của đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". Người ta tỉnh bơ trước nỗi đau của đồng loại và cả chính đồng bào mình.
Người ta có thể bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để cải cách sách giáo khoa mỗi năm và mong muốn chiếc cặp của các em học sinh to thêm, nặng thêm chút nữa và túi họ thêm dày bởi những đồng đô la tham nhũng. Nhưng họ lại quên mất cách sống trong sạch làm gương cho con cháu và cũng quên không thể dạy con cháu cách sống cho ra một con người. Cả xã hội là một quán bar ngẹt thở với chụp giật, cướp bóc, đĩ điếm và lưu manh. Vậy thì những kẻ hôi của kia cũng chỉ là những kẻ thể hiện tính "ưu việt " của văn hóa hôi của do chính những cái "đỉnh cao trí tuệ " mà ra. Những kẻ hôi của đáng trách, nhưng kẻ đáng trách hơn cả chính là những kẻ đang ba hoa về đạo đức nhưng đã chính tay tạo ra một xã hội vô đạo đức.
Một đất nước như vậy không thể gọi là đất nước được, nó giống như một thứ tạp nham trong nồi lẩu thiu. Người ta chẳng thể ăn và hưởng thụ món lẩu thiu đó. Chỉ có một cách duy nhất để không còn phiền muộn đó là : Đổ hết thứ lẩu đó đi và làm lại từ đầu. Đó cũng là lúc không còn phải thốt lên "Ôi! Văn hóa hôi của !" nữa !.
Việt Thu
05/11/2014

No comments:

Post a Comment