Saturday, November 1, 2014

Nữ tướng Man Thiện

Kính thưa quý thính giả, Lịch sử ghi nhận, một vị anh thư đã gióng lên tiếng trống Mê Linh với quyết tâm dựng lại nền tự chủ và truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc trong cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Hán vào mùa Xuân năm Nhâm Tý. Hiện nay trong nước, nhiều bậc nữ lưu cũng đã và đang noi theo gương tiền nhân, không ngại hiểm nguy tù đày, đứng lên tranh đấu giải thể chế độ cộng sản và chống giặc Tàu xâm lược, đòi lại chủ quyền đất nước. Trong tiết mục "Danh nhân nước Việt", chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài "Nữ tướng Man Thiện" của Việt Thái qua giọng đọc của Tam Thanh để chấm dứt chương trình tối nay.
Nữ tướng Man Thiện tên thật là Trần Thị Đoan, quê ở tổng Cam Giá, trấn Sơn Tây. Bà là cháu ngoại của vua Hùng và phu nhân của Lạc tướng Hùng Định ở Mê Linh. Thuở nhỏ Bà được xem là người con gái tinh thông võ nghệ và có tài sắc nhất trong vùng.
Bà hạ sinh một người con trai nhưng mất sớm. Ngày 1 tháng 8 năm Giáp Tuất, bà sinh đôi hai người con gái là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Mấy năm sau, Lạc tướng Hùng Định mất, bà Man Thiện một mình nuôi dạy hai người con gái. Bà mời ông Đỗ Năng Tế dạy dỗ Trưng Trắc và Trưng Nhị thành người có tài thao lược, văn võ song toàn.
Năm Trưng Trắc 19 tuổi, bà gả cô cho Dương Thi Sách, con trai Lạc tướng huyện Chu Diên, cũng là người yêu nước và có chí khí quật cường, nổi tiếng trong vùng.
Trong lúc hai gia đình Lạc tướng chiêu mộ dân quân để chuẩn bị đánh đuổi Thái thú Tô Định thì Thi Sách bị Tô Định giết chết. Hành động răn đe này không làm cho Bà và Trưng Trắc, Trưng Nhị sờn lòng, trái lại còn làm tăng thêm quyết tâm tiến hành cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân đô hộ của hai dòng họ.
Dựa vào lòng kính yêu vua Hùng Vương của dân chúng và uy tín của Lạc tướng Mê Linh, bà Man Thiện lặn lội khắp các vùng núi Ba Vì, Hưng Hóa, Tam Đảo, Tiên Du và đến vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng v.v... để chiêu mộ anh hùng hào kiệt và tuyển mộ quân sĩ. Mặt khác, bà đẩy mạnh việc cày cấy, tích trữ lương thảo, luyện tập binh mã chờ ngày khởi nghĩa. Rất nhiều nhân tài ở các vùng Phúc Lộc, Ma Nghĩa, Quốc Oai, Thạch Thất, Bạch Hạc, Vĩnh Tường, Yên Lãng v.v... đã về đầu quân dưới trướng của Bà.
Mùa xuân năm Công nguyên thứ 40, bà Man Thiện cùng với hai con là Trưng Trắc và Trưng Nhị kéo quân về cửa sông Hát lập đàn thề, gióng tiếng trống Mê Linh và truyền lệnh khởi nghĩa. Quân của Bà rầm rộ tiến chiếm thành Liên Lâu và nhanh chóng thu phục được 5 huyện thành, khiến Tô Định kéo quân bỏ chạy về phương Bắc. Bà Trưng Trắc được tôn là Trưng Vương, đóng đô ở Mê Linh, phong cho Trưng Nhị là Bình Khôi công chúa và suy tôn Bà là Man Hoàng hậu.
Tháng 4 năm 43, vua Quang Vũ nhà Đông Hán sai Mã Viện đem 2 vạn quân cùng 2 ngàn chiến thuyền ồ ạt tiến vào vùng hồ Lãng Bạc để tái chiếm nước Văn Lang. Hai Bà Trưng cùng các tướng sĩ từ đất Mê Linh xuất quân chống cự. Mặc dù quân của Hai Bà chiến đấu dũng cảm, nhưng vì lực lượng quá chênh lệch nên Hai Bà phải rút quân qua sông Đáy về đất Cẩm Khê, một vùng rừng núi có địa hình hiểm trở để cố thủ. Nhưng quân Mã Viện đã đuổi kịp và bao vây tứ phía.
Nữ tướng Man Thiện đang đóng quân tại Nam Nguyễn, khi hay tin liền chỉ huy quân sĩ tại các huyện Phúc Lộc, Bạch Hạc cùng với đoàn chiến thuyền ngược dòng sông Hồng, tiến qua sông Đà, qua vùng chân núi Ba Vì, vòng về Hi Sơn để giải vây. Nhưng mới đi được nửa đường thì Bà bị quân Hán đuổi kịp và bao vây. Bà Man Thiện cùng quân sĩ đột phá vòng vây suốt nửa ngày, nhưng cuối cùng phải gieo mình xuống sông Hồng tuẫn tiết để khỏi sa vào tay giặc. Hôm ấy là ngày mùng 10 tháng 11 năm 43.
Người dân trong vùng vớt được thi thể Bà và làm lễ an táng tại khu gò đất cao trong đồn Nam Nguyễn, đặt tên là gò Mả Dạ và lập đền Mẫu để thờ Bà.
* * *
Khi nhắc đến cuộc nghĩa Trưng Vương, lịch sử VN viết nhiều về Trưng Trắc và Trưng Nhị. Thế nhưng chính Bà Man Thiện mới là người có công lớn nhất trong cuộc khởi nghĩa này. Không chỉ là người đã hạ sinh và dưỡng dục Nhị vị Trưng vương, Bà còn là người góp sức đầu tiên trong việc xây dựng lực lượng khởi nghĩa. Triều đại Trưng Vương, dù ngắn ngủi trong vòng vài năm, nhưng là triều đại có nhiều nữ tướng nhất và oanh liệt nhất trong lịch sử VN, mà Man Hoàng hậu là người đứng đầu. Những vị nữ lưu này là tấm gương đầu tiên trong truyền thống bất khuất của nòi Lạc Hồng.
Trong quân sử thế giới, hiếm có dân tộc nào có trường hợp như ba phụ nữ của gia đình Lạc tướng Mê Linh đều tinh thông võ nghệ và đều là nữ tướng cầm quân diệt giặc. Nếu không có sự dạy dỗ của bà Man Thiện, có lẽ không có Nhị vị Trưng vương đã làm rúng động triều đình nhà Hán.
Điều đáng nói hơn nữa là trong tình thế dầu sôi lửa bỏng hiện nay của đất nước, trước dã tâm xâm lược VN của giặc Trung Cộng, rất nhiều bậc anh thư mang dòng máu Trưng Vương đã và đang xuất hiện trong các phong trào đấu tranh đòi bạo quyền phải trả lại quyền dân tộc tự quyết. Họ đang khiến cho dư luận thế giới ngưỡng mộ qua những cái tên như Tạ Phong Tần, Bùi Thị Minh Hằng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Phương Uyên .v.v... đã xả thân tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền, bất chấp những thủ đoạn đàn áp dã man của bạo quyền CS. Đáng mừng hơn nữa là họ cũng được những bà mẹ dốc lòng yểm trợ, tương tự như bà Man Thiện đã ủng hộ hai người con gái. Thậm chí người mẹ của Tạ Phong Tần đã tự thiêu để phản đối bạo quyền bắt giam con gái mình.
Với những bậc anh thư lẫm liệt như thế, dân tộc Việt sẽ không bao giờ khuất phục trước bọn Tàu cộng và bất chấp bè lũ Việt gian đang nỗ lực đẩy đất nước vào vòng nô lệ! Họ đang mở ra một trang sử mới cho dân tộc trong giờ phút đen tối nhất của đất nước.
Việt Thái

No comments:

Post a Comment