Wednesday, November 12, 2014

Tin tức ngày thứ Tư 12.11.2014

MỸ ĐỒNG Ý BÁN CÁC LOẠI VŨ KHÍ HIỆN ĐẠI CHO VN

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm qua thông báo là chính phủ Mỹ đã đồng ý bán các loại vũ khí có tầm sát thương cao cho VN với mục đích giúp VN gia tăng an ninh hàng hải và bảo vệ chủ quyền.
Tuy nhiên các vũ khí này sẽ được cứu xét theo từng trường hợp và sẽ bị giám sát chặt chẽ về việc xử dụng chúng. Một số chuyên gia tin rằng, VN sẽ mua các máy bay tuần thám và tàu tuần duyên có tốc độ cao của Mỹ.
Cần nhắc lại là từ hai tháng qua đã rộ lên nhiều tin đồn về việc Hoa Kỳ sẽ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN, đặc biệt là sau chuyến thăm viếng Hoa Kỳ của Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh. Theo giới quan sát viên, việc Hà Nội trả tự do cho blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và trục xuất sang Mỹ là một trong những điều kiện trao đổi giữa hai bên.

GIẢ CHỮ KÝ CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG ĐỂ LỪA GẠT 5 TRIỆU MỸ KIM

Hai người dân ở Hà Nội đã bị công an bắt giữ với cáo buộc "làm giả con dấu và chữ ký của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng" để lừa gạt gần 100 tỷ đồng, tức khoảng 5 triệu Mỹ kim.
Hai nghi phạm này là Trần Ngọc Quyết 51 tuổi và Phạm Ngọc Thực 43 tuổi. Cùng với việc bắt giam, công an Hà Nội cũng tịch thu hai chiếc xe mang bảng số công vụ và các hồ sơ liên quan đến 35 dự án dùng để lừa gạt tiền bạc. Tờ báo An ninh Thủ đô, thuộc bộ công an, tường thuật là hai người này đã giả con dấu và chữ ký của Thủ tướng Dũng để làm các hồ sơ chứng nhận dự án để lừa gạt các nhà thầu lên đến cả 100 tỷ đồng.
Trong một diễn biến lừa đảo khác thì VN vào hôm qua đã trục xuất 24 công dân Đài Loan bị bắt giam về tội xử dụng internet để lừa gạt tiền bạc mà đa số các nạn nhân là ở Hoa Lục. Những người này bị bắt giam trong vụ bố ráp vào tuần trước. Ngoài 24 công dân Đài Loan nói trên, cũng có 18 công dân Trung Cộng cũng bị bắt giữ trong đường dây lừa đảo này.

CÁC TẬP ĐOÀN XE HƠI TỪ BỎ Ý ĐỊNH ĐẦU TƯ Ở VN

Sau nhiều năm cân nhắc, các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã từ bỏ ý định đầu tư vào VN, thay vào đó là chuyển sang các nước láng giềng.
Vào đầu tuần này, tập đoàn Mazda của Nhật tuyên bố quyết định mở cơ xưởng lắp ráp qui mô ở Thái Lan để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á các loại xe thân thiện với môi trường mang tên là Mazda Eco-Car. Ngay sau đó thì đại công ty Hyundai của Nam Hàn cũng tuyên bố quyết định mở rộng cơ xưởng ở Mã Lai và sẽ xuất cảng sang các nước như VN, Thái Lan với giá rẻ hơn.
Các quyết định nói trên khiến cho cơ hội và tham vọng tiến vào thị trường này của VN gần như tan biến. Lý do là tính đến nay thì hầu hết các tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng nhất thế giới đều có mặt tại Đông Nam Á nhưng VN vẫn không thu hút được đầu tư. Một trong nhiều nguyên nhân là vì VN vẫn chưa sản xuất được một số phụ tùng căn bản như ốc vít, và nếu sản xuất được thì giá thành vẫn cao hơn các nước khác.

DÂN TUY HÒA XUỐNG ĐƯỜNG CHẬN XE RÁC VÀO BÃI THẢI

Trong mấy ngày qua, hàng trăm dân làng Thọ Vức xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, đã liên tục bám trụ trên đường dẫn vào bãi rác để ngăn chận không cho các xe chở rác tiến vào. Lý do chính yếu là bãi rác này đã gây ô nhiễm trầm trọng đến môi trường sinh sống cho các khu dân cư.
Người dân cho biết là sau trận mưa lớn vào mấy hôm trước, dòng nước hôi thối từ bãi rác Thọ Vức đã chảy tràn ra suối Cây Sanh và các giếng nước khiến nguồn nước bị ô nhiễm, không thể xử dụng được.
Trước phản ứng phẫn nộ của người dân, phó chủ tịch tỉnh Phú Yên đã đích thân đến nơi để đối thoại với người dân và công ty điều hành bãi rác. Theo hứa hẹn thì công ty này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nước thải tràn ra xung quanh.

THỦY THỦ ĐOÀN CHIẾC PHÀ SEWOL LÃNH ÁN TÙ HÀNG CHỤC NĂM

Thuyền trưởng chiếc phà Sewol bị chìm vào tháng 4 ở Nam Hàn vào hôm qua đã bị tuyên án 36 năm tù về tội danh thiếu trách nhiệm, khiến hơn 300 người chết trong tai nạn thảm khốc này.
Thuyền trưởng Leo Joon-seok là một trong số 15 thủy thủ của phà Sewol bị truy tố, trong khi chủ nhân của chiếc phà này thì biến mất sau thảm họa và thi hài được tìm thấy vài tuần sau đó. Đây là tai nạn gây phẫn nộ rất lớn trong dư luận Nam Hàn vì đa số nạn nhân là các học sinh trung học đang đi du ngoạn, và khi tàu chìm thì các thủy thủ đã bỏ chạy thay vì nỗ lực cứu sống hành khách.
Ngoài bản án đối với ông Leo, tòa án cũng tuyên phán 14 thủy thủ từ 15 đến 30 năm tù về tội vi phạm nguyên tắc hải hành.

CUBA LẬP ĐƯỜNG DÂY NÓNG CHỐNG THAM NHŨNG

Viện kiểm sát trung ương Cuba vừa mở một đường dây nóng để thu nhận sự tố cáo của người dân trong chiến dịch chống tham nhũng do chủ tịch nhà nước Cuba đưa ra. Số điện thoại này sẽ được phổ biến trên toàn quốc và những người tố cáo tham nhũng sẽ được giấu diếm danh tính cũng như bảo vệ.
Cần biết là kể từ khi lên thay thế người anh Fidel Castro, ông Raul Castro đã xem tệ nạn tham nhũng là mối nguy hiểm lớn nhất của chế độ và hầu như giao toàn quyền cho viện kiểm sát trung ương điều hành chiến dịch này. Vào tháng 10 vừa qua, 3 công dân Canada và 14 quan chức cao cấp Cuba đã bị kết án từ 6 đến 20 năm tù về tội hối lộ và tham nhũng lên đến 91 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment